Chỉ chữa cái đau không vơi nỗi khổ

Thứ tư, 20 Tháng chín 2006, 06:12 GMT+7
  • Chi chua cai dau khong voi noi kho

    TT - Bị bệnh này nhưng chẩn đoán bệnh kia. Bệnh nhân (BN) đến cấp cứu nhưng thầy thuốc thờ ơ, nói năng khó chịu với người bệnh, người thân của họ.

    Hậu quả là BN tai biến, tử vong. Còn thầy thuốc nhiều khi sống trong buồn tủi, khủng hoảng tinh thần...

    Bệnh nọ xọ bệnh kia

    Ngày 14-8, ông Bùi Vui Khoa (75 tuổi, Q.12, TP.HCM) đưa cho tôi lá thư khiếu nại tại tòa soạn. Ông Khoa kể sáng 6-6 ông đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế (TTYT) Q.12 vì đau bụng dữ dội. Sau khi siêu âm, bác sĩ (BS) bảo ông bị rối loạn tiêu hóa và cho chích hai mũi thuốc.

    10g ông được đưa lên phòng điều trị và BS cho uống thuốc giảm đau, nhưng những cơn đau bụng vẫn không giảm. 15g ông được đưa xuống phòng cấp cứu và cho siêu âm lần hai. BS nói ông bị sưng ruột và cho chích thêm hai mũi thuốc.

    Vẫn không giảm. Người nhà xin chuyển viện. BS không cho. Ông chịu đau đớn đến khoảng 21-22g BS mới đồng ý cho chuyển viện. Gia đình ông phải trả tiền xe cấp cứu chuyển viện 165.000đ. Khi đến Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, BS siêu âm xác định ruột thừa của ông đã vỡ và đưa vào mổ cấp cứu.

    Ngày 20-8, chị Huỳnh Bửu Nghi gửi đơn khiếu nại cho biết: cậu của chị là ông Huỳnh Đệ (51 tuổi, Q.11, TP.HCM) vào BV TV cấp cứu lúc 8g vì đau bụng dữ dội. BS chẩn đoán “theo dõi thủng tạng rỗng”. Chiều cùng ngày, BN được chuyển vào khoa ngoại 1.

    Suốt hai ngày sau, BN được nhiều BS khám và cho những chỉ định trái ngược nhau, người cho uống sữa, người không cho. Ngoài ra, BV còn cho làm nhiều xét nghiệm trùng lặp nhau nhưng vẫn không chẩn đoán ra bệnh. Quá sốt ruột trước tình trạng sức khỏe của người nhà và thái độ của BS, chị đã đưa BN sang BV Chợ Rẫy. Kết quả là ông Huỳnh Đệ bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ phải mổ cấp cứu.

    Vụ " bỏ mặc bệnh nhân cho đến chết

    Ban giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm

    Ông Tiền Văn Liếu, giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết trước áp lực của dư luận xã hội sau khi một số y - bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng gây ra một số vụ như: “người chết sống lại” hay “bỏ mặc bệnh nhân cho đến chết”... mà báo chí phản ánh đã làm một số bác sĩ có tâm lý hoang mang khi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Nếu tình trạng này còn kéo dài và không kịp thời trấn an tư tưởng thì bác sĩ dễ tiếp tục để xảy ra thiếu sót. Hiện nay không ít bác sĩ xin nghỉ phép năm để lấy lại tinh thần. Sở Y tế sẽ kiên quyết xử lý những cá nhân sai phạm, không riêng gì bác sĩ mà ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cũng phải chịu trách nhiệm.

    NGỌC DIÊN

    “Mang lên mổ đại!”

    Chị Huỳnh Bửu Nghi cho biết chị rất bức xúc trước thái độ cư xử của BS BV TV. Một BS trực hôm đó đã đuổi chị ra ngoài một cách sỗ sàng và bảo chỉ nói chuyện với người lớn (trong khi chị đã 23 tuổi). Vị BS này còn bảo mợ của chị là: “Bà về dạy lại con bà”.

    Chưa kể, BS siêu âm còn có những câu nói xem thường tính mạng BN: “Cái hồ sơ này chụp hoài, xem đi xem lại nhiều lần rồi phát chán, thôi mang lên mổ đại đi”. Khi gia đình chị đòi phản ảnh lên lãnh đạo BV, BS đã thách thức: “Nếu muốn thì đi thưa đi!”.

    Chị Lê Thị Thanh Thủy (Q.Tân Phú, TP.HCM) khi khiếu nại BV Nhi Đồng 1 cũng khẳng định: ngoài việc BS chẩn đoán sốt xuất huyết chậm trễ khiến con chị tử vong, thái độ của BS trực tiếp điều trị cho BN chưa tốt.


    Tại phiên tòa xét xử vụ kiện dân sự giữa bà Võ Thị Kim Cúc và BV Pháp Việt TP.HCM cuối tháng 8-2006, bà Kim Cúc đã khóc nức nở khi trình bày về thái độ của một BS của BV. Bà nói trong khi con bà tử vong (bệnh ung thư vùng hàm mặt), dù đã gần nửa đêm nhưng BS vẫn yêu cầu phải đóng đủ 36 triệu đồng mới được đưa xác con về. Bà đã cầu cứu khắp người thân, bạn bè để có tiền đóng viện phí...

    Nơi xin lỗi, nơi không

    Liên quan đến việc khiếu nại của BN, lãnh đạo BV TV thừa nhận người nhà thắc mắc là chính đáng. Các BS có chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị. BV đã nhắc nhở các BS rút kinh nghiệm về thiếu sót này. BV cũng thừa nhận các BS đã có những câu nói thiếu tế nhị với thân nhân BN. BV đã yêu cầu các cá nhân có những việc làm chưa đúng, chưa tốt viết bản tự kiểm, tổ chức kiểm điểm tại các khoa phòng liên quan để rút kinh nghiệm. BV sẽ mời gia đình BN lên xin lỗi.

    Tuy nhiên, nhiều BV khi trả lời những khiếu nại, thắc mắc của gia đình BN thường ít khi nhìn nhận thiếu sót mà hay đưa ra đủ lý do để giải thích, như BN hoặc người nhà hiểu sai, hiểu lầm lời BS. Nhiều BV lấy lý do quá tải BN, áp lực công việc của thầy thuốc quá mức...

    Cũng có lãnh đạo BV thừa nhận mâu thuẫn giữa BN, người nhà và thầy thuốc thường xuất phát từ vấn đề thiếu tư vấn cho người bệnh và thái độ tiếp xúc chưa tốt của nhân viên y tế. Việc người dân đi kiện BV, BS là tốt vì điều này giúp BS làm việc cẩn thận, trách nhiệm hơn. Tất nhiên, việc khiếu kiện phải đúng.

    Thấu cảm nỗi đau

    Hiện nay BS không có đủ thời gian khám cho BN, chưa được trang bị kỹ năng giao tiếp cũng như tư vấn cho người bệnh. Nhiều người bệnh khi vào BV không biết BS mổ là ai. Thường là BS hoặc điều dưỡng đưa cho BN tờ cam kết đồng ý phẫu thuật với những điều khoản nghiêng về bảo vệ người thầy thuốc. Vì thế, BN, thân nhân BN hoàn toàn mù tịt về những tai biến, biến chứng có thể xảy ra trong quá trình BS làm thủ thuật, phẫu thuật…

    BS Đỗ Hồng Ngọc - nguyên giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM - cho rằng hiện nay người thầy thuốc chủ yếu chỉ học cái đau (bệnh tật), chưa được học và chưa chú ý về cái khổ (tâm tư, tình cảm) của người bệnh. Vì thế, họ chưa thấy đằng sau cái đau của bệnh tật là cái khổ của con người.

    Vì vậy, nếu thầy thuốc chỉ chăm sóc cái đau, chú ý khâu chẩn đoán, điều trị mà quên mất cái khổ của BN là chưa đủ. Lỗi này kéo dài đã lâu và nguyên nhân xuất phát từ khâu đào tạo thầy thuốc. Các trường y chỉ đi sâu vào đào tạo kỹ thuật, bỏ mất phần nhân văn trong y khoa. Trong khi sự ân cần giúp làm vơi đi cái khổ cho người bệnh.

    Theo BS Hồng Ngọc, làm nghề y, không ai dám đảm bảo mình không có sai sót. Chính những sai sót tích lũy lại sẽ trở thành kinh nghiệm tốt, quí báu cho người thầy thuốc phát triển tay nghề. Do đó, thầy thuốc phải biết ơn người bệnh đã giúp mình học hỏi.

    Vấn đề quan trọng là thầy thuốc phải biết thấu cảm, đặt mình vào vị trí của người bệnh, biết lo nỗi lo của họ và hiểu nỗi sợ hãi của người bệnh để giải quyết vấn đề. Nếu tôn trọng, thấu cảm nỗi đau, nỗi khổ của người bệnh thì cách cư xử của thầy thuốc với người bệnh sẽ khác.

    LÊ THANH HÀ

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chỉ chữa cái đau không vơi nỗi khổ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chỉ chữa cái đau không vơi nỗi khổ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chi chua cai dau khong voi noi kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chỉ chữa cái đau không vơi nỗi khổ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE