10 loại "cao lương" đang bị lãng quên

Thứ tư, 05 Tháng mười hai 2007, 10:25 GMT+7
  • Có những loại thực phẩm không thấy bán ngoài các cửa hàng. Nhiều loại bạn chưa bao giờ nghe tới, và một số loại dường như bạn đã lãng quên. Hãy thử ăn chúng, bạn sẽ thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt ngay sau đó mà không cần một toa thuốc nào.

    10 loai cao luong dang bi lang quen
    Một chén bắp cải băm nhỏ chứa 22 calo và các giá trị dinh dưỡng

    Cải bắp

    Cải bắp hầu như không hiện diện trong bếp của người Mỹ nhưng loại rau họ cải này lại là thức ăn chính trong bữa ăn của người châu á và châu Âu.

    Một chén cải bắp băm nhỏ chứa 22 calo và các giá trị dinh dưỡng, trong đó lượng sulforaphane là cao nhất. Nó là một hoá chất làm tăng lượng enzim trong cơ thể, giảm nguy cơ ung thư.

    Những nhà khoa học ở Đại học Stanford quả quyết sulforaphane làm tăng enzim (chống ung thư) lên cao hơn hóa chất có trong các loại thực vật khác.

    Củ cải đường

    Loại rễ củ trông xấu xí của chúng ngọt hơn bất kỳ một loại rau nào khác. Điều đó có nghĩa là có thể lấy được hàng tấn vị ngọt dưới lớp vỏ xù xì đó.

    Củ cải đường cũng như rau dền đỏ. Rau đỏ là một trong những nguồn cung cấp nhiều folate và betaine nhất. Hai chất này giúp làm giảm lượng homcysteine trong máu.

    Homocysteine là một loại amino axit có thể gây ra các bệnh tim mạch. Thêm vào đó, sắc đỏ tự nhiên (betacyanins) của củ cải đường còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

    Swiss Chard

    Nó có vị hơi đắng và mặn. Nửa chén Swiss chard đã được nấu chín cung cấp một lượng lớn lutein và zeaxanthin, 10mg mỗi chất.

    Theo những nghiên cứu ở Harvard, chất hóa học của cây được biết như carotenoids, bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương do tuổi già.

    Đó là do cả hai chất này đều là những sắc tố được tích lũy trong võng mạc. Chúng hấp thụ những tia sáng có bước sóng ngắn có thể làm hư mắt.

    Ổi

    10 loai cao luong dang bi lang quen
    Ổi là loại trái cây có nhiều chất xơ, có 9g chất xơ trong mỗi trái ổi

    Ổi là loại trái cây vùng nhiệt đới có vị ngọt. Trái ổi tập trung hàm lượng lycopene cao, một loại antioxidant chống ung thư tuyến tiền liệt hơn những loại thực phẩm khác, bao gồm cả cà chua và dưa hấu.

    Thêm vào đó, trung bình một trái ổi cung cấp 688 mg kali, cao hơn 63% lượng kali tìm thấy trong một trái chuối. Và ổi là loại trái cây có nhiều chất xơ, có 9g chất xơ trong mỗi trái ổi. Và ổi là trái có thể ăn được từ vỏ đến ruột.

    Cây quế

    Cây quế giúp quản lý lượng đường trong máu, nó có tác dụng với các bệnh tim mạch.

    Sự thật, những nhà nghiên cứu ở USDA phát hiện một số người mắc bệnh tiểu đường ở giai đoạn hai (nếu) tiêu thụ 1g quế mỗi ngày trong 6 tuần (khoảng 1/4 muỗng xúp mỗi ngày) không chỉ có dấu hiệu giảm lượng đường trong máu mà còn giảm triglycerides và LDL cholesterol polymers có trong quế giúp tăng khả năng chuyển hóa lượng đường của các tế bào lên 20 lần.


    Cây rau sam

    Mặc dù rau sam bị liệt vào các loài cỏ dại nhưng nó lại là loại rau và thảo mộc phổ biến ở một số quốc gia như: Trung Quốc, Mexico và Đức.

    Theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Texas, San Antonio, cây rau sam chứa một lượng lớn omega -3 có lợi cho tim. Đó là loại cỏ chứa melatonin -antioxidant có thể ngăn sự phát triển của ung thư – nhiều hơn 10 đến 20 lần so với các loại rau củ khác.

    Goji Berries

    Quả có kích thước như quả nho khô. Khi nhai có mùi của cây nam việt quốc và anh đào. Điều quan trọng là hột của nó được sử dụng như là một loại thuốc ở Tibet trên 1.700 năm qua.

    Goji berries là một trong những loại thực phẩm chứa ORAC cao nhất. Vị ngọt của Goji berries làm giảm yếu tố gây tiểu đường.

    Trái lựu

    10 loai cao luong dang bi lang quen
    Lựu là loại quả cung cấp nhiều vitamin C cần thiết hàng ngày

    Lựu là loại thức uống phổ biến ở Trung Đông. Gần đây nó được biết đến nhiều hơn ở Mỹ.

    Nhà nghiên cứu ở Do Thái phát hiện thấy những người đàn ông ăn khoảng 40g lựu mỗi ngày trong một năm thì giảm 21% lượng áp suất máu trong tâm thu và tăng lượng máu chảy vào tim. Khoảng 160g cung cấp khoảng 50 lượng vitamin C cần thiết hàng ngày.

    Mận khô (Dried Plums)

    Mận khô chứa nhiều neocholorgenic và chlorogenic acids, antioxidants có tác dụng chống lại “superoxide anion radical” – gây tổn thương cấu trúc tế bào, tổn thương này là nguyên nhân gây ung thư.

    Hạt bí ngô (Pumpkin Seeds)

    Ăn hạt bí ngô là cách tiêu thụ nhiều magiê một cách dễ dàng. Nhà nghiên cứu ở PHáp phát hiện những người đàn ông có mức magiê trong máu cao có thể giảm 40% nguy cơ chết sớm hơn những người có mức magiê thấp. Trung bình, mỗi người cần tiêu thụ 353 mg khoáng chất mỗi ngày.

    Theo Mỹ Thuật

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin 10 loại "cao lương" đang bị lãng quên

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 10 loại "cao lương" đang bị lãng quên bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết 10 loai cao luong dang bi lang quen ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 10 loại "cao lương" đang bị lãng quên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - SỨC KHỎE - TIN SỨC KHỎE