“Trúng mánh” ở World Cup

Chủ nhật, 02 Tháng bảy 2006, 11:05 GMT+7
  • Trung manh o World Cup
    Quầy Asia foot của anh Thọ

    Giữa hơn trăm quầy bán thức ăn ở khu Fan Fest World Cup (trung tâm Berlin) đầy rẫy xúc xích, bánh mì..., chúng tôi tình cờ ghé quầy Asia food và chọn đĩa cơm gà.

    rồi không thể dừng được tiếng reo vui khi nhìn thấy dòng chữ Việt trên áo cô nhân viên đứng quầy.

    Người Việt “vô mánh”

    Đó là anh Thọ, một người Việt có công ty chuyên kinh doanh hàng ăn uống, thực phẩm châu Á tại Đức. Từng là người Việt duy nhất lọt vào khu kinh doanh giải khát của hội chợ Expo 2000 ở Hannover, anh Thọ không bỏ qua cơ hội tại World Cup. Sáu tháng trước khi giải diễn ra, anh Thọ cùng vài doanh nhân châu Á tại Đức nhảy vô đấu thầu khu ăn uống giải khát phục vụ các CĐV tại Fan Fest Berlin. Dù “rừng nào cọp nấy” song rốt cuộc dân châu Á cũng giành được quyền kinh doanh tám quầy ăn uống: Thái Lan hai quầy, VN sáu quầy (của ba doanh nhân Việt khác nhau)!

    Thế là các CĐV trên toàn thế giới đổ về Berlin xem World Cup có dịp ăn thức ăn châu Á bên cạnh đồ Tây. Riêng anh Thọ trúng thầu bốn quầy (với tổng giá trị đấu thầu ngót 100.000 euro). Mỗi quầy ăn có diện tích 18-27m2, với sáu nhân viên phục vụ và đầu bếp hoạt động mỗi ngày từ 10g sáng hôm trước đến 1g sáng hôm sau.

    Trò chuyện với chúng tôi tại Fan Fest, anh Thọ giới thiệu về mình: “Tôi quê ở Bắc Giang, sang Đức đã gần 20 năm và chuyên kinh doanh về mặt hàng thực phẩm, ăn uống. Tôi không bỏ lỡ dịp may World Cup tổ chức tại Đức và đã may mắn đủ uy tín để ban tổ chức chấp nhận cho kinh doanh tại khu Fan Fest”. Anh vui vẻ nói: “Chỉ cần anh em người Việt mình có mặt bên trong quầy này là đã có lãi rồi.

    Sự góp mặt của các món ăn mì xào, cơm gà... do người Việt nấu cho hàng trăm ngàn CĐV Tây ăn thú vị đấy chứ! Người châu Á phải làm đồ châu Á mới có nét riêng để “cự” được với các nhà kinh doanh ăn uống bản địa vốn quá nhiều lợi thế trên sân nhà”.

    Xét về phương diện kinh doanh đơn thuần thì anh Thọ cũng yên tâm: “Doanh thu hằng ngày của mỗi quầy ít nhất 1.000 euro. Hôm có đội Đức đá hay các trận vòng trong hấp dẫn, tụi tôi dễ dàng vô mánh (trên 5.000 euro/quầy)”. Tuy không mê bóng đá lắm nhưng anh Thọ lại có những nhận xét thú vị từ góc độ người bên trong Fan Fest của World Cup:

    “CĐV Đức tuy đông đảo nhưng ăn uống kỹ tính lắm, nếu đội nhà thắng họ mới chi tiêu xả láng. Các CĐV ở Bắc Âu (như Thụy Điển) có mức sống cao, lại rất thích thử hương vị châu Á nên khá hào phóng hầu bao. CĐV Nam Mỹ thì con người cuồng nhiệt ra sao, ăn uống cũng vui vẻ như vậy. Ăn ào ào không biết chán mỗi khi Brazil, Argentina thắng trận; no say đến rạng sáng khi bảo vệ hô đóng cửa Fan Fest mới chịu kéo nhau ra về”.

    Những “doanh nhân” nghiệp dư

    Trung manh o World Cup
    Người bán cờ Đức ở Fan Fest
    World Cup đã mang đến hi vọng cho rất nhiều người thất nghiệp hay mưu sinh nhọc nhằn ở Đức. Trò chuyện với chúng tôi tại trạm xe điện ngầm Postdam, người đàn ông đứng bán quốc kỳ Đức tên Oliver cho biết nếu không có World Cup thì giờ này chắc ông đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

    “Tôi trước đây làm thợ máy nhưng đã thất nghiệp từ hai năm nay. Tiền trợ cấp không đủ để tôi gồng gánh cả gia đình. Thế rồi World Cup đến, tôi nghĩ thế nào người dân cũng mua cờ và khăn cổ động cho đội tuyển nhà nên quyết định đi bán lẻ ở ngoài đường”.


    Oliver nói rất nhiều người có hoàn cảnh như ông đang cầu mong đội Đức đừng bị loại sớm chừng nào hay chừng đó. “Mỗi lá cờ nhỏ tôi chỉ bán với giá 2 euro, nhưng mấy hôm đội Đức thắng tôi bán không dưới 100 lá cờ mỗi ngày”.

    Trung manh o World Cup
    Cô Liu Yue bán báo dạo

    Không đứng bán ở trạm xe điện ngầm như Oliver nhưng đối với cô gái nhỏ nhắn người Hoa Liu Yue bán báo dạo thì mỗi ngày thật sự là một hành trình lang thang nhiều cây số quanh khu tòa thị chính và tháp truyền hình Berlin.

    Trước World Cup, Liu làm phục vụ bàn bán thời gian cho một nhà hàng Trung Hoa, nhưng công việc quá cực mà vốn tiếng Đức của cô lại chưa nhiều nên bị chủ sa thải.

    Chưa biết làm gì thì World Cup đến, thế là có người bạn nói Liu thử đi bán báo dạo kiếm tiền. “Tôi rất vui vì từ hôm có đá bóng, các loại báo thể thao bán rất chạy” - Liu nói. Những khi dừng chân ăn miếng bánh lót dạ qua bữa, Liu cũng lướt qua những tờ báo và cố gắng tự tìm hiểu thêm tiếng Đức.

    Trung manh o World Cup
    “Hãy chụp ảnh với tôi, chỉ 1 euro!”
    Sự nhạy bén với cơ hội World Cup còn thể hiện sinh động ở hình ảnh các cô gái trẻ xinh xắn, ăn mặc thật đẹp đến trước cửa các sân vận động để mời gọi các CĐV chụp hình chung với lệ phí “dễ chịu”: 1 euro. Gặp chúng tôi tại sân vận động Cologne, cô “người mẫu nghiệp dư” Anna cho biết mình là sinh viên.

    Cô nảy ra ý định làm người mẫu trong mùa bóng đá để dồn tiền đi du lịch sau World Cup. “Cũng không kiếm được nhiều đâu, nhưng tôi rất thích vì được làm quen với nhiều CĐV các nước. Họ rất vui nhộn và thích chụp hình lưu niệm lắm!”.

    TRUNG NGHĨA

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Trúng mánh” ở World Cup

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Trúng mánh” ở World Cup bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Trung manh o World Cup ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Trúng mánh” ở World Cup ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Bài Báo Hay của chuyên mục Phóng Sự.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - PHÓNG SỰ - BÀI BÁO HAY