Thức trắng với hầm Thủ Thiêm

Thứ hai, 25 Tháng chín 2006, 04:06 GMT+7
  • Thuc trang voi ham Thu Thiem
    Đổ bêtông panel - Ảnh: P.T.
    Chúng tôi đến công trường xây dựng hầm Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ đông - tây (khu trường bộn bề máy móc, lấm lem đất cát và ồn ã tiếng người này chỉ có ánh sáng mờ ảo từ những ngọn đèn và sương giá len nhẹ trong cái lạnh se se...

    Công trường không ngủ

    22g, công trường vẫn rộn ràng. Bước qua cổng số 3, đi chừng vài chục mét trên nền đường đặc quánh đất bùn, hình ảnh những chiếc cần cẩu cao ngất đang xúc đất, những lồng thép to lớn chồng lên nhau, những bóng người thoăn thoắt khiêng vác, kéo đẩy... bắt đầu hiện rõ dần trước mắt chúng tôi.

    Tại khu vực thi công tường chắn đất, chiếc cần cẩu cao ngất nghểu đang cẩu một lồng sắt lớn từ từ hạ xuống một hố sâu hình chữ nhật gọi là panel. Chừng chục công nhân ra sức giữ, kéo để chiếc lồng hạ một cách chính xác. Chiếc lồng sắt được hạ từng chút, từng chút một hết sức kỳ công. Chiếc lồng sắt vừa hạ, ngay lập tức chiếc cần cẩu lại ầm ào quay về phía những trụ sắt to và dài đặt cách đó khoảng chục mét. Một ống sắt được nhấc lên, đưa về phía panel, hạ xuống lồng sắt ban nãy để bắt đầu công đoạn mới: đổ bêtông. Những chiếc xe chở bêtông từ nhà máy trộn ở chân cầu Chữ Y kịp thời lao tới. Các công nhân hối hả xúc bêtông. Các kỹ sư không ngừng qua lại chỉ dẫn, giám sát. Đêm nay, công trường thi công một trong ba panel cuối cùng của hạng mục tường chắn đất. Chỉ vài hôm nữa hai tường chắn đất sẽ hoàn thành rồi từ đó sàn và nóc hầm được xây lên: hầm chui qua sông Sài Gòn được tượng hình.

    Chếch về bên trái chừng trăm mét, một xe cẩu với trụ khoan lớn đang khoan một hố sâu để làm cọc nhồi cho tháp thông gió hầm chui. Gần đó, những tia sáng cứ vài giây lại lóe lên lung linh và kỳ ảo như những đốm pháo hoa trong đêm. Đó là ánh sáng từ các mỏ hàn của những người thợ đang cắm cúi hàn từng mối nối của các lồng sắt còn dang dở...

    Qua cổng số 2, ập vào mắt chúng tôi là một giàn sừng sững những cọc sắt lớn cắm dưới một hố rộng, sâu hun hút. Để đào hố và lắp đặt hệ thống cọc giằng này, các công nhân và kỹ sư đã phải làm việc quên đêm ngày suốt ba tháng qua. Những chiếc xe lu đang ì ạch lu lèn lớp đá dăm vừa được đổ xuống. Tại đây, một đoạn hầm hở sẽ được xây dựng, tiếp nối với phần hầm chui qua sông.

    Thuc trang voi ham Thu Thiem
    Giờ giải lao, một công nhân ngồi ăn lặng lẽ nơi công trường: phiên anh phải túc trực tại công trường. Anh tên Minh, quê ở Điện Bàn, Quảng Nam. Khuôn mặt anh trông khắc khổ với bộ quần áo công nhân lấm đất. “Tôi vào đây bốn năm rồi - anh kể - Xa nhà, mỗi lần gọi điện về, đứa nhỏ học lớp 4 cứ nài: “Ba về với con”, nghe mà nhớ quá...”. Với những đồng tiền lấm lem đất cát của một công nhân xây dựng, anh đã dành dụm mua được cho vợ con chiếc tivi. Anh nói: “Có cái tivi, mẹ con nó coi cũng vui vui chút...”.
    Những đốm sáng trong đêm

    24g. Nghỉ giữa ca. Các công nhân hối hả rủ nhau đi ăn khuya. Họ bước sang lề bên kia của đường Bến Vân Đồn, nơi có một gánh hàng cơm đang đợi họ. Người ngồi, người đứng, họ chuyền tay nhau những hộp cơm rồi cắm cúi ăn.


    2g sáng. Trời bắt đầu rơi những giọt mưa đầu tiên. Mưa làm lối đi trong công trường lầy lội hơn, nhưng không làm dừng được bước chân những kỹ sư trẻ. Khó khăn lắm chúng tôi mới “phóng” theo kịp anh Trương Văn Ngọ, kỹ sư giám sát công trường. Anh cứ bước thoăn thoắt, lúc thì có mặt ở khu vực xây panel để kiểm tra chất lượng bêtông, lúc thì tạt qua chỗ làm lồng thép hướng dẫn công nhân. Rồi nghiên cứu bản thiết kế, ghi nhật ký công trường, bàn bạc với các kỹ sư khác... Bước chân anh in dấu trên 5ha công trường thênh thang. “Mình đi suốt. Nhà hai mẹ con mà cứ như chỉ có một người... - anh cười, nói tiếp - Cái nghề của mình nó thế. Về đến nhà chỉ muốn đặt lưng xuống ngủ một giấc cho đã, chẳng còn thời gian nghĩ tới chuyện khác nữa, yêu iếc gì đâu”.

    Phần lớn các kỹ sư mà chúng tôi tiếp xúc đều còn rất trẻ. Như Nguyễn Hoàng Khánh, mới tròn 24 tuổi. Tốt nghiệp loại ưu khoa xây dựng Đại học Bách khoa với luận văn về thiết kế móng, anh được “ứng cử” ngay làm kỹ sư giám sát công trường dự án đại lộ đông - tây. Và họ giỏi - đó là điều tất nhiên, qui mô của dự án họ tham gia đã nói lên điều đó. Không những vậy, họ còn là “những người hết mình trong công việc, nghiêm túc, sáng dạ trong tiếp thu kỹ thuật mới và khả năng ngoại ngữ tốt...”, như ông Tomonori Hoshino (người Nhật), quản lý công trường của nhà thầu Obayashi, nhận xét.

    Thức cho ngày mai

    5g sáng. Màn đêm dày đặc bắt đầu loãng ra. Chút ánh sáng le lói đầu tiên của ngày mới đủ cho chúng tôi thấy nét mệt mỏi hiện trên khuôn mặt những kỹ sư, công nhân vừa trải qua một đêm trắng. Tiếng máy vẫn reo ầm ì, tiếng người vẫn lao xao, rộn rạo khắp công trường.

    7g45. Kết thúc 12 giờ làm việc. Các kỹ sư và công nhân lục tục ra về, nhường công trường cho những người làm ca sáng. Ai cũng lem luốc, phờ phạc, nhưng trông họ vẫn vui.

    Dự kiến hai năm nữa, công trường còn bề bộn đất cát này sẽ trở thành hầm Thủ Thiêm, hầm chui qua sông đầu tiên của Đông Nam Á. Đại lộ đông - tây sẽ kiêu hãnh vắt ngang TP, nối phía đông với bờ tây, đưa những vùng đất vùng ven xích lại gần trung tâm TP. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn, trong ấy có phần bắt đầu từ những đêm miệt mài thức trắng của những kỹ sư và công nhân trên công trường hôm nay.

    PHƯƠNG THANH

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thức trắng với hầm Thủ Thiêm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thức trắng với hầm Thủ Thiêm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thuc trang voi ham Thu Thiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thức trắng với hầm Thủ Thiêm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Bài Báo Hay của chuyên mục Phóng Sự.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - PHÓNG SỰ - BÀI BÁO HAY