Những người đo lòng sông

Thứ tư, 16 Tháng năm 2007, 05:02 GMT+7
  • .Nhung nguoi do long song
    Theo dõi máy thu vệ tinh đo độ sâu lòng sông - Ảnh: P.T
    Họ như những người đi khai hoang. Bước chân âm thầm đặt trên vùng đất mênh mông sông nước, miệt mài thăm dò từng mét lòng đất, lòng sông để thiết kế xây dựng cảng biển. Và khi những cầu cảng mọc lên, dòng tàu thuyền tấp nập cũng là lúc họ dời bước đến một vùng hoang sơ khác...

    Sống trên sóng nước

    Ngược sông Thị Vải đến sông Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) trên một chiếc tàu tròng trành theo từng con sóng, chúng tôi dõi mắt tìm trạm khoan địa chất của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) chơ vơ giữa dòng. Gọi là trạm chứ thật ra chỉ là hai chiếc ghe ghép với nhau thành chỗ cho các kỹ sư, công nhân làm việc. Tại đây, một giàn giáo cao vút được dựng lên đỡ lấy ống khoan thăm dò địa chất. Sáu kỹ sư, công nhân đang miệt mài với những thao tác kéo, đẩy để đưa ống khoan xuống đáy sông Cái Mép lấy từng mẫu đất về phân tích thiết kế xây dựng cảng.

    Sóng ào ạt xô làm trạm khoan nghiêng ngả, nhưng những người thợ vẫn thản nhiên làm việc. Những bóng người bé nhỏ lọt thỏm giữa mênh mông của sóng nước và mây trời trông thật lẻ loi, cô độc.

    Bờ bên này sông Cái Mép đã được phát quang để chuẩn bị xây dựng cảng, chỉ còn trơ những gốc đước, gốc dừa. Còn ở xa tít bờ bên kia là hàng cây xanh ngắt của rừng dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Nhìn ngút tầm mắt ra chung quanh, chúng tôi không thấy bóng dáng một ngôi nhà hay căn chòi nào.

    Nhung nguoi do long song

    Những công nhân, kỹ sư Portcoast làm việc ở trạm khoan địa chất trên sông Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu

    Khu vực cảng trên sông Thị Vải - Cái Mép (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch theo hướng chú trọng phát triển thành cảng chính, làm cửa ngõ giao lưu thương mại, kinh tế và động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo đó, đến năm 2020, dọc Thị Vải - Cái Mép sẽ đầu tư thêm 25 cảng, trong đó giai đoạn đến năm 2010 xây dựng 10.703m cảng và đến năm 2020 xây dựng 2.850m cảng. Hầu hết các cảng này đều do các tập đoàn hàng đầu thế giới về khai thác cảng đầu tư xây dựng như: Hutchison (Hong Kong), PSA (Singapore), SSA (Mỹ), Posco (Hàn Quốc), Maersk (Đan Mạch)…

    Một công nhân chỉ tay về phía chiếc tàu đậu cách trạm chừng 100m - đó là nơi ăn, chốn ngủ của họ. Các anh kể đêm ở đây buồn hiu, chẳng có gì ngoài sóng và gió. Làm xong việc, bấy nhiêu con người chỉ biết ngồi lặng lẽ bên nhau, kể nhau nghe những câu chuyện về gia đình, người thân. Đôi khi chưa kể xong, nỗi nhớ nhà đã len vào lòng mọi người, thế là ai cũng im lặng, mặc cho suy nghĩ mỗi người đuổi theo những nỗi niềm riêng…

    Cứ ba ngày một lần, các anh lại chèo thuyền đến nhà dân gần nhất cách đó hơn 3km để mua thức ăn và các vật dụng cần thiết. “Khổ nhất là những ngày mưa gió bão bùng, sóng quất vào thân ghe ràn rạt, mưa tạt đến tận chỗ ngủ khiến anh em không tài nào chợp mắt...” - anh Trần Văn Hiệp, kỹ sư địa chất, tâm sự.


    Cho ngày mai

    Tạm biệt các anh, ghe chúng tôi tiếp tục theo sông Thị Vải tiến về nơi có lòng sông sâu nhất VN. Chiếc ghe này đã được Portcoast lắp đặt một trạm thu sóng vệ tinh để dò độ sâu lòng sông ở từng điểm đi qua. Anh Võ Tiên Chương - tổ trưởng tổ đo đạc khảo sát địa hình đáy sông - vừa đưa tay chỉ con số 23m hiển thị ở góc dưới màn hình vi tính vừa giải thích với chúng tôi đó là độ sâu của lòng sông tại đây. Chiếc ghe lướt đi, con số trên màn hình không ngừng nhảy nhót 25m rồi 30m, 40m...

    Đáy sông càng lúc càng sâu và mặt sông mở ra thênh thang như biển lớn. Sóng dữ dội làm chiếc tàu tròng trành và kêu lên răng rắc. Chúng tôi đang đứng ở độ sâu 61m của dòng sông Cái Mép - nơi lòng sông sâu nhất VN. Anh Phạm Anh Tuấn - giám đốc dự án Portcoast - bồi hồi nhớ lại cách đây 20 năm, khi đi khảo sát cho dự án tổ hợp hóa dầu Thành Tuy Hạ, các anh đã phát hiện lòng sông này có độ sâu hơn 60m rất thuận lợi cho tàu 80.000 tấn cập cảng. Từ đó Portcoast cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu lập qui hoạch phát triển hàng loạt cảng dọc tuyến sông Thị Vải - Cái Mép cho những tàu biển lớn cập cảng.

    “Độ sâu của sông Cái Mép là niềm mơ ước của nhiều nước trên thế giới, vì không phải nơi đâu cũng có dòng sông sâu lý tưởng để xây dựng cảng như thế này” - anh Nguyễn Quang, phó phòng địa và tin học Portcoast, nói với vẻ tự hào. Năm nay mới 27 tuổi nhưng anh Quang đã có hơn năm năm trong nghề và từng đi khảo sát lòng sông từ khắp các tỉnh miền Trung đến Cà Mau. Anh vẫn còn nhớ rõ mỗi dòng sông mình đi qua, những dòng sông miền Trung xanh trong, sông miền Nam mang nặng phù sa, lạ nhất là con sông Tam Kỳ nước chảy ngược...

    Đi nhiều nên bây giờ các anh đã rành rẽ lắm về độ sâu của từng dòng sông, đoạn sông, nhất là ở miền Nam. Lúc trước, khi chưa có trạm thu sóng vệ tinh thì việc đo độ sâu lòng sông rất vất vả, mất hàng tháng có khi mới đo xong một đoạn sông, sau đó lại mất thêm cả năm trời để tổng hợp số liệu. Bây giờ thì khác, có máy móc hiện đại nên ghe đi đến đâu là trạm thu sóng tự động đo và ghi lại độ sâu ở đó.

    Và không chỉ có vậy. Thị Vải - Cái Mép còn là cửa ngõ giao lưu thương mại và kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cửa ngõ mở ra, cơ hội phát triển ùa đến. Đây cũng là một cửa ngõ giao thương lớn.

    PHƯƠNG THANH - NGỌC ẨN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Những người đo lòng sông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những người đo lòng sông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhung nguoi do long song ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những người đo lòng sông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Bài Báo Hay của chuyên mục Phóng Sự.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - PHÓNG SỰ - BÀI BÁO HAY