Anh Hai miệt vườn mê tốc độ

Thứ sáu, 22 Tháng chín 2006, 11:13 GMT+7
  • Anh Hai miet vuon me toc do
    Taxi - ca nô cao tốc ở Cà Mau
    Quả là tôi chưa thấy ai mê tốc độ - xin hiểu là tốc độ đường thủy - bằng mấy anh Hai miệt vườn trẻ ở Cà Mau. Thật ra, chiếc tàu đò gắn máy BS9 chuyền nhông, hoặc giả máy Yanma đầu bạc 2 lốc thuở tôi mới bước vào nghề hiện vẫn còn thông dụng lắm ở khắp các tỉnh miền Tây...

    "Hai Lúa" hạ thủy xe hơi...

    Ngay như tại bến tàu liên tỉnh trên bến Ninh Kiều lộng lẫy đất Tây Đô, những chiếc tàu đen nhẻm chở một lúc 5, 6 chục khách ấy vẫn còn đó. Thế nhưng, xuôi về phương Nam một chút thì đã - xưa rồi Diễm ơi. Phát kiến lớn lao nhất trong cuộc “cách mạng” tốc độ vẫn là việc đem máy xe hơi gắn chân vịt vào cho tàu đò chạy (!). Mà phải là máy mang thương hiệu Hino, Toyota, Nissan hẳn hoi. Cho đến bây giờ cũng không ai nhớ được người đi tiên phong trong cuộc “cách mạng” này.

    Người thì bảo anh Nhạc ở Bến Tàu A, Cà Mau; người thì bảo anh Tân ở Trần Văn Thời; người thì bảo anh Nhã ở U Minh. Chỉ biết rằng, mấy tay Hai Lúa chính hiệu này vốn là dân chạy tàu đò hoặc là dân thợ tiện, thợ sửa chữa máy nổ chuyên nghiệp. Đâu như vào năm 1987, thấy mấy chiếc tàu đánh cá Thái Lan chạy bốc quá mấy anh Hai nhà mình xin lên tàu tham quan, rồi ăn cắp nghề. Đầu tiên mua đại một chiếc xe hơi "nghĩa địa", đem về "xẻ thịt" cái máy đem hàn dàn láp để gắn chân vịt vào. Sau hàng chục công đoạn cân nền, cân láp, thử dàn nhông, thử rờ-tua... mới trịnh trọng hạ thủy xem sao.

    Nào ngờ mới đề máy, rú ga dàn láp gãy ngang..., cả người, cả máy rớt xuống sông ướt lóp ngóp. Qua bận đó, mấy anh Hai miệt vườn mới hiểu rờ-tua máy xe nhanh hơn máy thủy động cơ - dàn láp, dàn nhông nào chịu cho xiết. Vậy là mày mò tiếp, lần này thêm chuyện chế qua xài dầu để tiết kiệm hơn xăng. Một cái máy xe hơi "nghĩa địa" được bán khoảng từ 5 - 7 triệu đồng, đa phần được các chủ ghe cho chạy hết lốc cỡ một năm rồi... bỏ. Ấy vậy mà họ bảo vẫn còn lời chán.

    Mỗi cái máy xe như vậy có công suất cỡ 250 mã lực, cá biệt máy Hino đến 350 mã lực. Cũng nên biết các tàu đánh cá ngoài khơi gắn máy cũng chỉ độ 300 mã lực là cùng. Thế nên, ba cái máy BS9, Yanma trị giá 3, 4 cây vàng thuở nào nay rớt giá chỉ còn đâu 1, 2 triệu bạc vẫn không ai mua. Rồi chuyện cải tiến lườn bầu, lườn ngang, lườn móc, tráng composite vỏ ghe cho bốc hơn, an toàn hơn. Nay thì các tàu tốc hành chở khách chỉ tốn mất 3, 4 tiếng đồng hồ để về đến Năm Căn, Đất Mũi mà cũng chở 4, 5 chục hành khách như xưa.

    Anh Hai miet vuon me toc do
    Ô-bo chở khách
    Mấy anh chạy "đò dọc" bằng xuồng be 7, be 8 thấy các “đại ca” trong làng đổi mới quá nên cũng tức khí chơi tới bến. Tất tật máy Robin, Honda mang nhãn mác Japan hẳn hoi có giá từ 2 đến 7 triệu đồng đều được đem ra cải tiến tuốt luốt. Cơ bản nhất là thêm cỡ 500 ngàn đồng cho việc chuyền nhông, chuyền lực gắn chân vịt 3 chia thay vì 2 chia như trước. Tốc độ thì khỏi phải chê. Rủng rỉnh chút đỉnh thì tráng composite lấy le với thiên hạ. Mà phải biết là ở Cà Mau có đến 2 ngàn chiếc đò dọc như vậy. Mấy ông thợ máy thấy cải tiến thành công đâm ghiền thành ra... phát kiến tá lả.

    Từ chuyện gắn ngược chân vịt cho đến gắn thêm mô-tơ xa quạt để những cái máy nổ đó có thể trở thành máy tát nước, máy hút bùn. Dân Cà Mau có tâm lý tốn "bi nhiêu" cũng được, miễn là công suất tăng tốc lên gấp 8, gấp 10 lần. Thế cho nên, không ở đâu thị trường máy nổ, thị trường sửa máy lại nhộn nhịp như ở xứ chót mũi này. Các tiệm sửa máy nổ, thay chân vịt, nối dây giựt ở các đầu kinh, ngã sông cũng nhan nhản như các tiệm vá ép xe đạp ở Sài Gòn vậy.


    ...Và những tay chơi siêu cao tốc

    Một con số thật đáng nể - Cà Mau hiện có trên 88 ngàn phương tiện giao thông đường thủy, trong đó có trên 6.400 chiếc vận tải hàng hóa, gần 3 ngàn chiếc vận tải hành khách có tải trọng từ 10 người trở lên. Còn xuồng máy, vỏ lãi composite thì cỡ 70 ngàn chiếc. Kể cũng phải thôi, trong khi tổng chiều dài giao thông đường bộ Cà Mau vào khoảng 2.177 km thì tổng chiều dài giao thông đường thủy đã lên đến trên 6.000 km với 1.886 sông, kênh, rạch. Trách chi mà người dân xứ này không mày mò cải tiến phương tiện đi lại của mình.

    Thử nhẩm tính, đến bây giờ trên khắp các tuyến giao thông đường sông ở Cà Mau đã có hàng ngàn chiếc tốc hành kiểu "xe hơi hạ thủy" như tôi đã nói. Và trong khi ở các tỉnh khác vẫn chưa thông dụng loại "xe hơi hạ thủy" thì các anh Hai xứ này lại trề môi chê - Sao tui thấy chậm quá (!). Hóa ra, họ đã nghĩ đến việc đi lại bằng

    Ô-bo - phương tiện thường thấy trên phim ảnh. Cũng nên biết, hiện tại ở Cà Mau đã có gần 500 chiếc với giá bình quân từ 100 - 120 triệu đồng. Ngoại trừ vài chục chiếc của các cơ quan nhà nước, còn đa phần đều của tư nhân. Nếu trước đây họ sắm chỉ để chuyên chở tôm thì nay đã chuyển qua vận tải hành khách chui. Chỉ cần 60 ngàn đồng thôi là tôi có thể lướt sóng về đến Đất Mũi trong vòng chưa đến 2 tiếng đồng hồ. Không "tốc độ" sao được khi mã lực của một chiếc lên đến 200 CV cho đến 300 CV mà chỉ chở có 6 người.

    Thường thì các tài công xứ này quen “bấm” đồng hồ cỡ 60 - 70 km/giờ; ấy vậy mà còn cười toe toét bảo - "Phải chi không có mấy khúc kinh cùi chỏ với nò, đó tui “bấm” lên 80, 100 cho coi chơi". Cũng vì chuyện bấm coi chơi đó mà có lần đám nhà báo tụi tôi suýt chết trên sông Bảy Háp. Nghe đâu bây giờ các cơ quan chức năng tại đây đã khống chế mã lực của các Ô-bo tư nhân chỉ còn 90 CV - 115 CV để phòng tránh tai nạn.

    Gần đây giới kinh doanh đi lại xứ này lại đổ xô sắm mấy chiếc “siêu” cao tốc và coi bộ làm ăn khấm khá. Gọi là “siêu” bởi nhiều lẽ. Chiếc tàu không chỉ gắn máy 8 lốc mà còn trang bị máy lạnh, ghế nệm, dàn VCD để các má, các chị mình xem cải lương. Có điều tàu chạy nhanh quá, từ Cà Mau về Năm Căn chưa đầy tiếng đồng hồ, mấy má nghe không trọn tuồng cải lương bèn chửi tài công um xùm. Không chỉ dừng ở hai tuyến Năm Căn, Sông Đốc, họ còn nhắm đến tuyến Hòn Khoai. Quả là chơi tới bến!

    Chuyện phát kiến của các anh Hai miệt vườn thì còn nhiều. Nhưng điều rốt cùng bao giờ tôi cũng mang ơn họ lắm. Nếu không giật mình trước những phát kiến của các anh thì làm sao đám nhà báo chúng tôi có thể vi vu tác nghiệp nhanh lẹ khác gì phố thị. Và ít ra, sau khi được bạn bè các nơi rủ rê vi vu máy bay, xe hơi xuyên lục địa tôi cũng còn có chỗ để khoe với bạn bè nghe chơi! Chỉ có điều, sau những phen lâng lâng lướt sóng như vậy tôi lại nhớ đến nao lòng chiếc tàu đen nhẻm mù mịt khói hun muỗi năm xưa. Chỉ mong sao, dù mê tốc độ, mê phát kiến cỡ nào thì tâm tính phù sa của các anh Hai miệt vườn xin vẫn vậy cho tôi.

    Theo Thanh niên

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Anh Hai miệt vườn mê tốc độ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Anh Hai miệt vườn mê tốc độ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Anh Hai miet vuon me toc do ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Anh Hai miệt vườn mê tốc độ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Bài Báo Hay của chuyên mục Phóng Sự.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - PHÓNG SỰ - BÀI BÁO HAY