Xe hạng sang dùng hydro - đột phá của BMW

Thứ tư, 13 Tháng chín 2006, 06:04 GMT+7
  • Ngày 12/9, hãng xe Đức BMW chính thức giới thiệu mẫu Hydrogen 7 chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Hydrogen 7, dựa trên BMW serie 7, là thành quả sau 30 năm nghiên cứu và sẽ có mặt tại châu Âu dưới phiên bản Limited chỉ dành cho những người nổi tiếng.

    Chiếc xe dựa trên serie 7 và lắp động cơ đốt trong hỗn hợp, có thể dùng nhiên liệu hydro lỏng và xăng bình thường. Nếu chạy xăng, nó có mức tiêu hao 16 lít/100 km trong thành phố và 11 lít/100 km đường trường. Theo kế hoạch, BMW sẽ sản xuất 100 chiếc để cung cấp cho chính phủ, lãnh đạo ngành công nghiệp, những người được nhận huy chương và ngôi sao màn bạc ở châu Âu.

    Động cơ chạy bằng xăng và hydro. Ảnh: Detnews
    Động cơ chạy bằng xăng và hydro. Ảnh: Detnews.

    Đây là thành quả sau hơn 30 năm nghiên cứu, phát triển và gây nhiều tranh cãi của BMW. Dùng hydro như một nhiên liệu cho động cơ đốt trong là con đường mà hầu hết các nhà sản xuất khác chọn. Nhưng BMW không dừng lại ở đó. Hãng xe hạng sang này còn muốn phát triển động cơ hydro lên cao hơn nữa, biến hoạt động của nó không khác những sản phẩm chạy xăng hiện tại và khiến không ai có thể nhận ra nó đang dùng hydro hay dùng xăng.

    "Nguồn dầu mỏ không phải là vô tận và chúng ta cần chuẩn bị một nhiên liệu thay thế tốt hơn. Ngoài ra, công nghệ sử dụng hydro cho phép giảm mức ô nhiễm CO2 xuống thấp nhất, bởi ở chế độ chạy hydro, Hydrogen 7 chủ yếu sinh ra hơi nước”, người phát ngôn của BMW nói. Động cơ xe có công suất 260 mã lực, 12 xi-lanh và mất 9,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h, vận tốc tối đa 230 km/h.

    Theo các chuyên gia, BMW sẽ hưởng lợi không trực tiếp khi tung ra Hydrogen 7, bởi hãng này sẽ tạo nên một thương hiệu gắn liền với khả năng sáng tạo công nghệ. "Sáng tạo là chìa khóa kích thích tiêu dùng trong phân khúc xe hạng sang", Alexander Edwards, chuyên gia tư vấn tại Strategic Vision, San Diego nói. Trước đó, Toyota đã gặt hái thành công ngoài mong đợi khi phát triển hệ thống hybrid kiểu xăng-điện và theo đà đó, nhà sản xuất Nhật Bản còn tiếp tục trình làng dòng xe hạng sang Lexus LS tích hợp công nghệ hybrid.

    Một số nhà phân tích công nghiệp nhận định, thành quả của BMW hết sức ngọt ngào nếu tính trên phương diện "chiến tranh công nghệ", mà Mercedes-Benz là đối thủ chính. Trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Edmunds tháng 10/2005, các chuyên gia BMW khẳng định sẽ sản xuất động cơ đốt trong siêu nạp phun hydro lỏng trực tiếp. Hoàn toàn trái ngược, Mercedes công kích chiến lược của BMW là “ngu ngốc” bởi theo các kỹ sư, động cơ đốt trong không bao giờ cho hiệu suất nhiệt cao như mong muốn. Dự án của Mercedes là sử dụng hydro trong các pin nhiên liệu và động cơ điện.


    Trọng Nghiệp (theo Detnews, AP)

    Theo dòng sự kiện:
    Chạy 55 km hết 1 lít xăng (30/07)
    Ford sản xuất động cơ đốt trong dùng hydro (28/07)
    Thung lũng Silicon sản xuất xe đua điện (24/07)
    Toyota phát triển công nghệ hybrid mới (20/07)
    Xe BMW sẽ có thể tự vào chỗ đỗ (12/07)
    Nghe điện thoại Bluetooth không cần cầm máy (26/06)
    Cân bằng điện tử - hệ thống an toàn tối ưu (16/06)
    Xem tiếp»
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Xe hạng sang dùng hydro - đột phá của BMW

    Nhận xét tin Xe hạng sang dùng hydro - đột phá của BMW

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe hạng sang dùng hydro - đột phá của BMW bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xe hang sang dung hydro dot pha cua BMW ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe hạng sang dùng hydro - đột phá của BMW ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP