Xe Trung Quốc trong cuộc chiến báo giới

Thứ tư, 04 Tháng mười 2006, 02:23 GMT+7
  • Lần đầu tiên xuất hiện tại Paris Motor Show, ôtô Trung Quốc là tâm điểm "đấu đá" của các tờ báo trong nước và báo chí Mỹ. Nếu Xinhua (Tân hoa xã) đưa ra một hy vọng tươi sáng thì Detnews phản ánh thực tại u ám khi Landwind phải trưng bày sản phẩm trong một góc tăm tối và ít người qua lại.

    Trong bài báo "Làn gió xe Trung Quốc tại Paris Motor Show", Xinhua cho biết lần đầu tiên xuất hiện tại Paris Motor Show, hai hãng Great Wall và Landwind mang tới 5 mẫu xe, quá ít ỏi trong số hàng trăm mẫu của các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, chỉ cần từng đó cũng đủ làm nên “một cuộc chiến” giữa các hãng lâu đời, giàu truyền thống với những nhà sản xuất luôn coi giá xe giá rẻ là bí quyết thành công.

    Mẫu Landwind X-Pedition tại Paris 2006. Ảnh: Autoweek.
    Mẫu Landwind X-Pedition tại Paris 2006. Ảnh: Autoweek.

    Trích dẫn từ AFP, bài báo cho rằng 5 mẫu của Landwind và Great Wall xuất hiện tại Paris chứng tỏ cho tham vọng trở thành ngành công nghiệp ôtô hàng đầu của đất nước đông dân nhất thế giới. "Rõ ràng, trong tương lai gần, ôtô Trung Quốc chưa phải là mối đe dọa với châu Âu nhưng xa hơn một chút, đó sẽ là đối thủ đáng gờm của chúng ta”, Xinhua trích lời của Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Volkswagen, Bernd Pischetsrieder.

    Bên cạnh đó, Rick Wagoner, Tổng Giám đốc của hãng xe hàng đầu thế giới dường như không lo lắng lắm khi cho biết: "Trung Quốc cần phải hoàn thành kế hoạch của mình tại các nước đang phát triển nên chưa thể gây ảnh hưởng tới các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc".

    Theo Xinhua, chiếc xe dẫn động 4 bánh Landwind X-Pedition, sản xuất bởi tập đoàn Jiangling và đang tiến những bước đầu tiên vào thị trường Đức và Hà Lan. Theo kế hoạch, tới 2007, Landwind X-Pedition sẽ chính thức được bán ở Pháp. Không xa vị trí của Landwind là chiếc địa hình Hover của nhà sản xuất Great Wall thu hút sự chú ý của hầu hết các khách tham quan và nhà báo đến từ nhiều nước trên thế giới.

    "Tôi hy vọng rằng sau Landwind, sẽ có nhiều hãng xe Trung Quốc tiến hành xuất khẩu xe sang châu Âu và thị trường Pháp”, Tieching Hang, đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc phát biểu trong lễ ra mắt trước báo chí của Landwind. "Người tiêu dùng Pháp muốn Trung Quốc không chỉ sản xuất quần áo hay giầy dép mà sản xuất cả ôtô và máy bay", Xinhua dẫn lời Tieching Hang một cách tự hào.

    Great Wall
    Mẫu xe bán tải Wingle của Great Wall tại triển lãm. Ảnh: Autoweek.

    "Theo Elisabeth Young, Giám đốc của Asie Auto, hãng đang chuẩn bị nhập khẩu những chiếc xe Trung Quốc đầu tiên vào Pháp, X-Pedition sẽ có giá rẻ hơn từ 20-30% so với các mẫu xe bình thường và nằm trong khoảng 16.000 euro (20.000 USD)", Xinhua viết.

    Ngược lại với những lời lẽ đầy vẻ lạc quan trên, Detnews, tờ báo của thủ phủ Detroit, Mỹ lại lột tả một khía cạnh hoàn toàn ngược lại. "Trong bản nhạc truyền thống và màn múa rồng, ôtô Trung Quốc chính thức ghi dấu ấn lần đầu tiên của mình tại Paris với hai mẫu X-Pedition và Fashion của Landwind", bài báo có tựa đề "Xe Trung Quốc bước vào châu Âu" viết.


    Tiếp theo đó, Detnews còn chua thêm: "Ở một góc tăm tối, bẩn thỉu của Paris Motor Show, nơi người ta thường dành cho các hãng phụ trợ không tiếng tăm, các nhà sản xuất xe cứu thương hay xe taxi, xe chạy ắc-quy không tương lai, Landwind đứng đó và tự tin tuyên bố lần này họ đã đạt hầu hết các tiêu chuẩn Euro về khí thải. Mặc dù trước đó có những bài báo cho rằng xe Landwind không đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng hãng xe này cho rằng đó không phải là vấn đề lớn".

    Các mẫu của Landwind gồm mẫu Fashion, được quảng cáo là do I.D.E.A, Turin, Italy, thiết kế, trang bị động cơ xăng 1.6 và 2.0 còn bản trang bị động cơ diesel sẽ được giới thiệu sau. Landwind hy vọng Fashion sẽ gặt hái thành công giống như Toyora Corolla Verso hay Kia Caren. X-Pedition có kích thước tương tự như Toyota RAV4. Theo Detnews, hiện tại, Landwind chưa công bố chính thức giá của hai mẫu trên nhưng tuyên bố sẽ cực kỳ cạnh tranh. Bên cạnh đó, Landwind hy vọng sẽ có khoảng 600 đại lý trên toàn châu Âu.

    Cuối cùng Detnews kết luận một thực tế đáng buồn: "Doanh số xe Trung Quốc tại châu Âu cho đến nay vẫn rất nhỏ và chỉ dừng lại ở các đại lý cấp 1. Thế nhưng, dù rất ít các mục tiêu trong kế hoạch của Landwind thành hiện thực, hãng này vẫn luôn tuyên bố sẽ chiếm thị phần lớn và nhanh chóng thành công. Thậm chí, người phát ngôn của hãng này còn tự tin : "Tương lai sẽ thuộc về Landwind".

    Trọng Nghiệp tổng hợp

    Theo dòng sự kiện:
    General Motors - bệnh nhân người Mỹ (08/10)
    Siêu xe cho năm 2007 (06/10)
    Vũ điệu cánh cửa tại Paris 2006 (05/10)
    Ngôi nhà di động Knaus V-liner (04/10)
    Citroën C-Metisse - đẹp nhất Paris 2006 (02/10)
    Dịu dàng người mẫu Paris 2006 (01/10)
    Citroen DS và màn trình diễn kỳ quái nhất Paris 2006 (30/09)
    Xem tiếp»
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Xe Trung Quốc trong cuộc chiến báo giới

    Nhận xét tin Xe Trung Quốc trong cuộc chiến báo giới

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe Trung Quốc trong cuộc chiến báo giới bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xe Trung Quoc trong cuoc chien bao gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe Trung Quốc trong cuộc chiến báo giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP