Tính năng vận hành - Chìa khóa lợi nhuận

Thứ ba, 19 Tháng hai 2008, 00:08 GMT+7
  • Với dòng xe F, Lexus đang gia nhập “câu lạc bộ” xe sang tính năng vận hành cao, cùng với các tên tuổi đình đám khác như Mercedes AMG hay BMW M. Với các nhà sản xuất ô tô, không khó để nhận ra rằng tính năng vận hành đồng nghĩa với lợi nhuận.

    Tháng 3 tới, Lexus dự kiến ra mắt một phân nhánh chuyên sản xuất xe tính năng vận hành cao - dòng F, viết tắt của “Flagship”, với mẫu xe đầu tiên sẽ là Lexus IS F giá 56.765 USD. Nhiều xe dòng F khác cũng đang nằm trong kế hoạch của Lexus, trong đó có một mẫu SUV-wagon crossover và một mẫu sedan hạng sang.

    Đây là hướng đi mới, mang tính chiến lược của Lexus, dù vẫn thường xuyên bị dân chơi xe chê là chuyên sản xuất những chiếc kém thú vị. Giờ đây rõ ràng là mác xe hạng sang này của Toyota muốn thay đổi ấn tượng đó. Có lẽ ban lãnh đạo Lexus không muốn mãi đứng ngoài cuộc nhìn Mercedes-Benz, BMW và Audi “tung hoành” trên phân khúc xe sang tính năng vận hành cao.

    Mercedes có phiên bản AMG cho gần như tất cả các mẫu xe, kể cả dòng việt dã hạng nhẹ. BMW cũng giới thiệu phiên bản thể thao M cho các mẫu 3-, 5-, và 6-Series cùng với Z4 Roadster. Còn Audi có RS4 và mới đây là siêu xe R8 giá trên 100.000 USD.

    Xe Lexus LF-A Roadster Concept

    Do đó, không có gì khó hiểu khi một tên tuổi lớn như Lexus lại đứng ngoài cuộc chơi. Mấy năm trở lại đây, các dòng xe tính năng vận hành cao như AMG và M không những là công cụ để Mercedes và BMW hình thành sự gắn bó thương hiệu trong số các khách hàng thượng lưu mà còn là đòn bẩy lợi nhuận hiệu quả.

    Giá xe cho “nhà giàu”

    Thông thường, phiên bản tính năng vận hành cao của các mẫu xe thường có giá cao hơn bản tiêu chuẩn vài chục ngàn USD, thậm chí hơn. Ví dụ như xe Mercedes E350 sedan phiên bản tiêu chuẩn có giá khoảng 52.000 USD tại Mỹ, nhưng khi gắn mác AMG, giá đội lên tới 86.000 USD. Hay như xe Mercedes S550 sedan động cơ V8 giá khoảng 87.000 USD, còn phiên bản S65 AMG động cơ V12 giá đắt gấp đôi - 194.000 USD.

    Hiện nay, AMG chiếm khoảng 10% doanh số của Mercedes-Benz tại Mỹ, còn trong 10 năm qua, dòng thể thao M chiếm khoảng 4% tổng doanh số của BMW tại Mỹ.

    Xe Jaguar XKR - Phiên bản tính năng vận hành cao của XK

    Tất nhiên, để có thể khiến khách hàng, dù là triệu phú, móc hầu bao thêm vài chục ngàn USD không phải dễ. Thực tế là chi phí sản xuất phiên bản AMG, cũng như các dòng tính năng vận hành cao khác, cao hơn nhiều so với sản xuất phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, về cơ bản, các mẫu xe sử dụng chung nhiều phụ tùng và chia sẻ chi phí phát triển sản phẩm.


    Ông Tom Purves, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BMW Mỹ, cho biết nếu không chia sẻ chi phí sản xuất với các xe khác, ở những bộ phận như điều hoà nhiệt độ và hệ thống điện, không bao giờ BMW có thể đưa ra thị trường các mẫu xe như BMW M3 sedan với giá 54.575 USD.

    Lợi nhuận khổng lồ

    Theo đánh giá của giới chuyên môn, các xe thuộc dòng M của BMW khá tiện nghi, cùng lúc với việc sở hữu tính năng vận hành “miễn chê”. Các xe AMG cũng vậy.

    Đối tượng khách hàng của dòng xe sang tính năng vận hành cao chủ yếu là giới thượng lưu. Sự đam mê và/hoặc khả năng tài chính khiến họ sẵn sàng chi thêm vài chục ngàn USD, miễn là chiếc xe “ra chất”.

    Chắc chắn là việc bán được một chiếc xe sang đem về lợi nhuận bằng nhiều chiếc xe thường cộng lại. Đó là lý do tại sao Lexus và các hãng xe khác lao vào sản xuất xe sang tính năng vận hành cao.

    Xe Lexus IS-F

    Khả năng thành công của Lexus trên phân khúc thị trường này là khá cao, khi hãng liên tục bảo vệ thành công vị trí quán quân trên thị trường xe sang Mỹ suốt từ năm 2001 đến nay. Thành công này phần lớn do xe Lexus có giá bán cạnh tranh hơn so với xe nhập khẩu từ châu Âu, bên cạnh sự hỗ trợ của uy tín chất lượng. Kể từ khi ra “ở riêng” vào cuối năm 1989, Lexus đã 11/18 năm đứng đầu bảng xếp hạng chất lượng của J.D. Power & Associates.

    Tuy nhiên, Lexus không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất của BMW và Mercedes trên thị trường này. Audi cũng đang ráo riết triển khai dự án Quattro chuyên sản xuất dòng xe thể thao R8. Hãng Cadillac, thuộc General Motors, cũng đã ra mắt dòng xe V tính năng vận hành cao vào năm 2004. Bên cạnh đó còn có Jaguar với XKR, hay Ford Shelby Mustang.

    Có vẻ như “câu lạc bộ” xe sang tính năng vận hành cao đang mở rộng.

    Sỹ Hoàng

    Theo Business Week

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tính năng vận hành - Chìa khóa lợi nhuận

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tính năng vận hành - Chìa khóa lợi nhuận bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tinh nang van hanh Chia khoa loi nhuan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tính năng vận hành - Chìa khóa lợi nhuận ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP