Thung lũng Silicon sản xuất xe đua điện

Thứ hai, 24 Tháng bảy 2006, 14:04 GMT+7
  • Thung lung Silicon san xuat xe dua dien
    Mẫu xe Lotus Elise mà Tesla sử dụng để lắp động cơ điện.

    Thung lũng công nghệ cao Silicon Valley đã làm được điều mà thủ phủ ngành công nghiệp ôtô Mỹ, Detroit, không làm được. Tesla Motors, một công ty có vốn đầu tư vào Google, đã chế tạo thành công mẫu Roadster chạy điện có tốc độ 245 km/h, thời gian hoạt động trong 400 km nhờ 8.000 pin Li-ion.

    Giống như các kỹ sư khác tại thung lũng Silicon, Martin Eberhard rất thích xe hơi, đặc biệt những chiếc có tốc độ cao. Tuy nhiên, Eberhard không ưa trò độ động cơ hay những chiếc tiêu tốn nhiều nhiên liệu, vì vậy, anh đã quyết tâm chế tạo chiếc xe chạy điện.

    Năm 2003, Martin Eberhard và người bạn, Marc Tarpenning, thành lập công ty mang tên Tesla Motors Inc., với mục tiêu thiết kế xe thể thao nhanh như những chiếc Ferrari hay Porsche nhưng sử dụng năng lượng điện. Với 80 nhân công, Tesla kiếm được khoảng 40 triệu USD khi đầu tư vào Google và đó là tiềm năng tài chính để hãng có thể sản xuất và bán chiếc xe đầu tiên vào năm sau.

    Theo các nhà quan sát, thung lũng Silicon đang làm được điều mà Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, không làm được. Đó là chế tạo những chiếc xe chạy điện. Những năm 1990, General Motors và nhiều hãng xe khác đã chi hàng tỷ USD để phát triển những chiếc xe chạy bằng pin điện. Tuy nhiên, tất cả trở nên lố bịch khi những chiếc xe đó không chạy quá được 160 km trước khi phải dừng lại để nạp.

    Bằng văn hóa sáng tạo, kinh nghiệm và khả năng tổ chức, 3 hãng tại thung lũng Silicon đã cùng nhau nghiên cứu chế tạo những chiếc xe đua gồm Tesla Motors, Wrightspeed và Li-on Cells. Tất cả các thành viên đều hy vọng khi giá nhiên liệu tăng cao cùng luật môi trường ngày càng chặt chẽ, xe chạy điện sẽ là lựa chọn tối ưu trong tương lai.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại J.D. Power, hãng đánh giá thị trường uy tín trên thế giới, giá xe điện phải đủ rẻ để có thể thay đổi thói quen của người dân. Và thách thức lớn nhất sẽ nằm ở chất lượng ắc-quy. Nếu không giải quyết được bài toán tuổi thọ của thiết bị này, toàn bộ ý tưởng của Tesla sẽ trở nên vô nghĩa.


    Các nhà phân tích cho rằng Tesla đang đi vào con đường mạo hiểm, bởi rất nhiều nhà sản xuất tập trung vào xe sử dụng điện nhưng kết hợp với xăng (xe hybrid) chứ không thể chỉ chạy điện. Trong thập kỷ 1990, nhiều hãng xe hàng đầu tung ra khoảng 1.000 mẫu xe điện, nhưng tất cả đều không trở thành hiện thực do chúng quá nhỏ và bất tiện cho người sử dụng. Năm 2003, hầu hết những chiếc xe điện bán ra trong thời kỳ 1990 bị thu hồi và tiêu hủy ngay sau đó.

    Để khắc phục điểm yếu của pin chì được sử dụng trên các mẫu xe điện đời trước, Tesla và Wrightspeed sử dụng pin Li-ion có năng lượng cao hơn, nhẹ hơn và hiệu quả hơn. Thậm chí, pin Li-ion còn tốt hơn pin nickel hiện đang sử dụng trên các mẫu hybrid. Nhiều người cho rằng Toyota Prius là sản phẩm mẫu mực cho công nghệ sạch, nhưng với Martin Eberhard, nó xứng đáng với tên gọi “cực kỳ xấu xí”. Theo Martin Eberhard, còn nhiều thứ tốt hơn và sạch hơn Prius.

    Cách San Francisco 32 km, Tesla đang sản xuất mẫu xe điện 2 chỗ kiểu Roadster, dựa trên chiếc Lotus Elise. Tesla dự định trình làng mẫu xe đầu tiên của mình vào tháng sau. Hệ thống điện của mẫu Roadster này chứa 8.000 chiếc pin Li-ion và giàn máy tính để kiểm soát hoạt động của chúng. Bên cạnh đó là động cơ điện có công suất cao hơn 2 lần so với các mẫu xe điện trước đó.

    Theo số liệu của Tesla, chiếc xe đi được 400 km sau 3h nạp điện, tốc độ tối đa 245 km/h, tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 4 giây. Giá của nó nằm trong khoảng 85.000-120.000 USD.

    VNE

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thung lũng Silicon sản xuất xe đua điện

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thung lũng Silicon sản xuất xe đua điện bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thung lung Silicon san xuat xe dua dien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thung lũng Silicon sản xuất xe đua điện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP