Quy trình sản xuất Aston Martin DB9

Thứ bảy, 01 Tháng mười hai 2007, 11:57 GMT+7
  • Với danh hiệu "chiếc xe trong mơ" do Cục quản lý bằng lái và biển số Anh công nhận và ngôi vị quán quân trong cuộc bình chọn qua mạng của tạp chí Motor Authority về các mẫu xe được ưa chuộng nhất, có lẽ không cần quá nhiều lời hoa mỹ để chứng tỏ sức lôi cuốn và quyến rũ của siêu xe Aston Martin DB9.
    Là một mẫu xe thuộc dòng xe du lịch lớn trình làng năm 2004, tên gọi “DB” bắt nguồn từ tên viết tắt của ông chủ David Brown vì những đóng góp lớn lao của ông cho thương hiệu Aston Martin nổi tiếng. Năm 2004, DB9 được tung ra thị trường với 2 phiên bản: coupe và Voltante convertible (mui trần) với động cơ V-12 444 mã lực và hộp số tự động 6 cấp ZF. Đến năm 2006, phiên bản Sports Pack chào đời, được thiết kế chắc chắn hơn với la-zăng 19 inch bằng hợp kim nhôm và titan cùng hệ thống giảm xóc cải tiến.
    1.jpg

    Từ khi thiết kế, DB9 được kỳ vọng sẽ mang lại tương lai sáng sủa cho Aston Martin; và đến nay, sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ điển và phong cách sang trọng đầy hấp dẫn của nó chính là sự đảm bảo bằng vàng cho thương hiệu số một nước Anh. Chúng ta sẽ cùng khám phá quy trình sản xuất của DB9 để cảm nhận rõ hơn về giá trị và vẻ đẹp hoàn hảo của siêu phẩm này.

    Lắp ráp khung xe

    Cấu trúc thân xe của DB9 (khung gầm VH) được thiết kế theo dạng khối đúc liền thân bằng hợp kim nhôm và được sản xuất tại nhà máy Hydro Automotive ở Worcester - một trong những nhà máy sản xuất khung xe hợp kim nhôm hàng đầu thế giới. Trước khi lắp ráp, khung xe được nung nóng bằng với nhiệt độ ngoài trời. Sau đó, các vị trí lắp ráp được lau sạch và phủ một lớp sơn lót.

    Bodyinwhite-1.jpg Bodyinwhite2.jpg Bodyinwhite3.jpg
    Bodyinwhite4.jpg Bodyinwhite5.jpg Bodyinwhite6.jpg
    Bodyinwhite7.jpg Bodyinwhite8.jpg

    Trong dây chuyền sản xuất của Aston Martin chỉ có một rôbốt duy nhất với cái tên khá cổ "James Bonder". Nhiệm vụ của James là trải chất kết dính tại vị trí lắp ráp một cách tuyệt đối chính xác. Tiếp theo, các miếng ghép thân xe bằng nhôm sẽ được lắp ráp vào khung. Mỗi tấm nhôm được giữ chặt tại vị trí lắp ráp trong quá trình lưu hoá chất dính bằng nhiệt. Tất cả các công đoạn lắp ráp từ riềm trước, cửa xe, ca-pô đến nắp cốp xe đều được thực hiện bằng tay.

    Kiểm tra

    Mỗi mm trên chiếc thân xe “mộc” sau khi lắp ráp xong đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa sang xưởng sơn. Máy đo tọa độ hiện đại (CMM) được sử dụng để đo và phân tích độ chính xác của từng kích thước và các khe nối. Bất kỳ một sai khác nhỏ nào đều được các chuyên gia lành nghề hiệu chỉnh để mang đến một thân xe hoàn hảo trước khi sơn.

    CMMshop1.jpg

    Sơn

    Công đoạn sơn hoàn thiện của Aston Martin được coi là công đoạn tinh vi nhất trong ngành sản xuất ô tô. Và tất nhiên, DB9 cũng được hưởng công nghệ hoàn hảo này. Trên thực tế, với DB9, Aston Martin còn “ôm mộng” vượt ra khỏi danh hiệu số 1 về công nghệ sơn hoàn thiện mà các hãng sản xuất uy tín đã ưu ái dành tặng bằng cách tăng thêm 10% lớp sơn. Phần lớn quá trình sơn được thực hiện thủ công và mỗi xe mất tới 25 giờ để hoàn thiện công đoạn này. Chắn bùn, ngưỡng cửa và các chi tiết khác được đặt trên một trục quay cùng với vỏ thân xe sao cho tất cả được sơn cùng lúc và thật đều để có được bề mặt sơn hoàn hảo nhất. Trước tiên, xe được sơn lót bằng tay, sau đó là 2 lớp sơn màu, và cuối cùng là lớp sơn bóng cũng được thực hiện tỉ mỉ bằng tay. Sau quá trình sơn, một lần nữa chiếc xe được kiểm tra để phát hiện và hiệu chỉnh lập tức các sai khác và thiếu sót. Xưởng sơn được thiết kế hoàn toàn kín và đảm bảo không bụi, tuy nhiên, Aston Martin vẫn bố trí các cửa sổ lớn để khách hàng có thể quan sát các hoạt động của xưởng sơn.

    paintshop1.jpg paintshop2.jpg
    paintshop3.jpg paintshop4.jpg
    paintshop5.jpg


    Sau khi sơn xong, thân xe được đặt trên các giá 3 tầng với sức chứa 15 xe và được di chuyển bởi các xe chở hàng tự hành (Auto Guided Vehicle - AGV). Xe chở hàng tự hành là một loại máy hoàn toàn tự động với các thanh nâng hàng và được định hướng chính xác bằng laze. Ngay khi có chỗ trống trên dây chuyền lắp ráp, xe chở hàng sẽ ngay lập tức vận chuyển các thân xe đã sơn tới và đưa vào dây chuyền. Cùng thời điểm đó, tất cả các chi tiết, bộ phận theo từng đơn hàng của khách sẽ được đặt lên dây chuyền để lắp ráp vào thân xe qua từng chặng.

    Nội thất, động cơ và phụ kiện

    Xưởng nội thất chỉ có một vài thiết bị và trông giống một gian trưng bày hơn là một xưởng sản xuất. Tuy nhiên, càng lại gần quan sát càng thấy sự phức tạp, khéo léo và tỉ mỉ của các công đoạn lắp ráp thủ công. Mỗi chiếc ghế được bọc thủ công với 54 mảnh da cắt ra từ một miếng da sống duy nhất để đảm bảo sự đồng nhất tuyệt đối. Bảng nhãn hiệu xe được lắp ráp, kiểm tra kỹ lưỡng và bọc da trước khi đưa lên dây chuyền để gắn vào thân xe.

    trim_engine_subassembly1.jpg trim_engine_subassembly2.jpg trim_engine_subassembly4.jpg


    Trong năm đầu tiên, động cơ của DB9 được sản xuất tại Cosworth Technology cho đến khi nhà máy động cơ Aston Martin tại Cologne, Đức được đưa vào hoạt động tháng 9 năm 2004.

    Dây chuyền lắp ráp

    Dây chuyền lắp ráp DB9 được bố trí phía bên phải khu sản xuất. Tại đây có rất nhiều máy móc, thân xe và chi tiết ở mọi tư thế, vị trí và trạng thái đang chờ được lắp ráp hoặc đang trong quá trình lắp ráp.

    assemblyline1.jpg

    Các chi tiết như cửa xe, ngưỡng cửa và chắn bùn được tháo ra khỏi thân để tránh hư hại và chừa khoảng không để lắp ráp các phụ kiện và chi tiết khác vào bên trong.

    Hệ truyền động bao gồm động cơ, mômen xoắn, hộp số, phanh, giảm xóc, ống xả và hệ thống làm lạnh được lắp ráp thành một khối. Sau đó, thân xe và hệ truyền động cùng được chuyển tới chặng cuối của dây chuyền lắp ráp. Tại đây, thân xe được hạ xuống nhờ hệ thống dây treo, trong khi đó hệ truyền động được nâng lên bởi pittông thuỷ lực và ráp vào thân xe.

    assemblyline3.jpg assemblyline4.jpg
    assemblyline5.jpg assemblyline6.jpg

    Cửa xe được lắp kính, hệ thống nâng hạ kính và bọc da phía trong. Đây là bộ phận cuối cùng được lắp ráp vào xe trước khi hoàn thiện.

    Trước khi xuất xưởng, mỗi chiếc xe được kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ và được chạy thử trên đường thử của Aston Martin trong nhà máy. Xưởng sửa chữa là xưởng nhỏ nhất nhà máy nơi khắc phục các sai khác nhỏ của xe trước khi xuất xưởng và chuyển tới các nhà phân phối.

    assemblyline10.jpg assemblyline7.jpg

    Quy trình sản xuất và lắp ráp mỗi chiếc DB9 mất khoảng 200 giờ công.

    • G.L

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Quy trình sản xuất Aston Martin DB9

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy trình sản xuất Aston Martin DB9 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quy trinh san xuat Aston Martin DB9 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy trình sản xuất Aston Martin DB9 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP