Phanh đĩa: Hỏng hóc và sửa chữa

Thứ năm, 01 Tháng ba 2001, 15:27 GMT+7
  • Phanh dia Hong hoc va sua chua
    Phanh đĩa bánh trước xe máy.

    Hầu hết các xe máy đời mới đều trang bị phanh đĩa, còn gọi là phanh dầu có độ an toàn cao. Tuy nhiên, so với phanh cơ (phanh đùm) truyền thống, hệ thống phanh dầu dễ gặp hỏng hóc và khó khắc phục hơn.

    Về độ bền má phanh, phanh đĩa có 2 má diện tích nhỏ hơn so với má phanh cơ. Toàn bộ hệ thống phanh đĩa phơi ra ngoài trong khi phanh cơ nằm gọn, kín trong may-ơ bánh xe, do đó má phanh đĩa chóng mòn hơn. Người sử dụng xe cũng khó phát hiện ra độ mòn vì hệ thống phanh dầu luôn tự căn, ép sát má phanh vào đĩa. Tốt nhất, thỉnh thoảng phải quan sát, kiểm tra độ dày của má phanh. Nếu thấy phần phíp (dán vào xương sắt của má phanh) chỉ còn khoảng 1 mm là phải sớm đến hiệu sửa chữa để thay.

    Thay má phanh

    Má phanh thay thế, phổ biến trên thị trường, là loại dán lại. Thợ xe lấy lá côn xe ôtô xẻ, mài rồi dán lên các xương má phanh cũ bằng nhựa ê-bô-xi. Giá loại này khoảng 20-30 nghìn đồng một cặp. Má dán lại đảm bảo chất lượng phải có bề mặt phẳng, dày đều; phần phíp dán lên không chứa vụn tạp của sắt, cát... Má dán lại không thể bền bằng má “gin”. Nhưng theo thợ xe có kinh nghiệm, loại má “made in VN” này không cày xước đĩa phanh. Loại này có thể đi được 7.000-10.000 km, tùy vào việc xe có hay đi mưa không. Vì khi đường lầy lội, đất cát bắn vào làm mòn phanh. Cũng có thể thay loại má phanh “gin”, giá trên dưới 100.000 đồng/cặp tùy loại xe.

    Dầu phanh giảm chất lượng

    Người quen xe, đi khoảng 20.000-25.000 km, sẽ thấy tay phanh khi bóp không còn mềm, nẩy như mới. Điều này có nghĩa dầu phanh đã giảm chất lượng. Trường hợp này chỉ còn cách vệ sinh, thay dầu. Cần chú ý thay đúng loại dầu. Dầu phanh có nhiều loại: DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... nhưng thông thường, nhà sản xuất ghi rõ loại dầu dùng cho phanh của mình ngay trên nắp cốc dầu phanh.

    Cách thay dầu được thực hiện theo trình tự sau: 1/ Mở nắp cốc dầu, dùng xilanh y tế hút bỏ phần dầu còn trong cốc, lấy khăn sạch mềm lau khô; 2/ Đổ từ từ dầu đúng chủng loại (đựng trong lọ kín) cho đầy cốc; 3/ Nới ốc xả (nhỏ, nằm ngay trên cụm phanh, trên đỉnh có lỗ - gọi là air) cho dầu mới đẩy dầu cũ ra, đến khi thấy màu dầu chảy ra đã trong, không có bọt khí thì vặn lại; 4/ Thêm dầu vào cốc cho đủ, đóng cốc dầu lại. Chú ý, bọt khí trong dầu phanh sẽ làm hỏng dầu, phanh hụt không "ăn".

    Dầu trong cốc luôn nằm trong khoảng giữa vạch UPPER và LOWER, hoặc đầy (với cốc dầu chỉ có vạch MIN). Tránh để dầu phanh bắn vào mắt, vì rất độc. Phần dầu còn lại để trong lọ kín, không để trẻ chơi nghịch.

    N.N.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Phanh đĩa: Hỏng hóc và sửa chữa

    Nhận xét tin Phanh đĩa: Hỏng hóc và sửa chữa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phanh đĩa: Hỏng hóc và sửa chữa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Phanh dia Hong hoc va sua chua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phanh đĩa: Hỏng hóc và sửa chữa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP