Hummer: làm gì để chinh phục kỷ nguyên mới?

Thứ ba, 19 Tháng sáu 2007, 15:11 GMT+7
  • Nép mình giữa những rặng núi đá, thị trấn nhỏ Durango đi theo phong cách sống “truyền động 4 bánh”. Một trò tiêu khiển phổ biến ở đây là leo núi bằng ô tô, nghĩa là sau vô-lăng của một chiếc Chevy, Jeep hoặc Toyota. Tuy nhiên, ở khách sạn Rochester trên Đại lộ số 2, một vài công nhân được chỉ định đến sự kiện báo chí của Hummer tại đây đang rửa sạch vết bẩn của những quả trứng vỡ bị ném vào hàng chục chiếc 2008 Hummer H2.
    1.jpg

    Hummer đang gặp vấn đề về hình ảnh. Nó là một “hung thần” uống xăng như nước. Và hiện nay, khi Quốc hội sắp sửa ban hành nhưng quy định mới nhằm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trung bình của các nhãn mác, hay còn gọi là CAFE, thì Hummer buộc phải tìm mọi cách để thay đổi hình ảnh trước đây của mình. Ngay cả Arnold Schwarzenegger, người chủ sở hữu trung thành với thương hiệu Hummer, hiện cũng đã trở thành một nhà môi trường học.

    General Motors tin rằng có thể cải thiện hình ảnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe này mà không làm tổn hại đến hai thuộc tích nổi bật của nhãn mác Hummer: phong cách hầm hố và khả năng địa hình. Đối với những người mới bắt đầu làm quen, GM sẽ giới thiệu loại động cơ chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu diesel và ethanol. Và theo nhiều lời đồn đại, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ này đang có kế hoạch trình làng một chiếc H4 nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tóm lại: GM sẽ tìm cách để thích nghi chứ không bao giờ từ bỏ Hummer!

    3.jpg

    Tổng giám đốc của Hummer - Martin Walsh - phát biểu: “Đấy là những khó khăn nhất thời mà Hummer gặp phải và điều đó không có nghĩa là chúng tôi không vượt trội. Hummer là chính nó với một thiết kế mẫu mực và nổi bật so với những chiếc xe khác. Thiết kế này thu hút sự chú ý bởi vì nó dễ dàng nhận ra bởi những người yêu mến cũng như không yêu mến nó”.

    Thế nhưng trái đất vẫn quay và mọi thứ đang thay đổi, đặc biệt là khi Hummer xuất hiện với một khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hiện nay, H2 vẫn thuộc diện được miễn khỏi những quy định CAFE bởi vì khối lượng tổng thể của chiếc xe này vượt quá 3.855 kg. Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2011, mức quy định miễn cho xe tải lớn sẽ lên tới 4.535 kg.

    Theo ước tính của GM, H2 sẽ đạt mức tiêu thụ 18l/100km trong thành phố và đến17l/100km trên đường cao tốc. Vì vậy, nó sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiêm liệu cho dòng xe của GM tại thời điểm khi Quốc hội Mỹ ban hành quy định CAFE mới. Tuy nhiên, thượng nghị sỹ Carl Levin, D-Mich đang đưa ra một đề xuất hỗ trợ ngành ô tô nhằm tăng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của xe tải lên 7,9l/100km vào năm 2025 so với mức 10,6l/100km như hiện nay. Rõ ràng, những chiếc Hummer không thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn; vì vậy, GM sẽ phải dựa vào xe tải nhỏ để làm điều đó nhưng nhất định họ sẽ làm một điều gì khác tốt hơn.

    2.jpgĐối với model 2009, H2 sẽ được kết cấu để chạy bằng E85, một hỗn hợp giữa ethanol và xăng. Một năm sau đó, H3 cũng sẽ được bổ sung khả năng này. Và với model 2011, Walsh dự kiến giới thiệu một dòng xe tải trang bị động cơ diesel. Mặc dù vậy, những chiếc Hummer sẽ không được trang bị hệ truyền động hybrid hoặc hệ truyền động làm mất tác dụng xi lanh. Hệ truyền động làm mất tác dụng xi lanh sẽ chỉ tăng được một ít hoặc không tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, một kỹ sư của GM cho biết, còn hệ truyền động hybrid sẽ hạn chế khả năng địa hình của Hummer, và vì vậy sẽ làm mất đi hình ảnh nam tính của nhãn mác này.

    Tuy nhiên, có một điều kích thích Hummer để nỗ lực tăng khả năng tiết kiệm nhiên liêu là thị trường nước ngoài. Hiện Hummer đang có mặt tại 34 quốc gia, và năm nay nhãn mác này sẽ mở rộng tới cả Australia và Nam Phi. Năm ngoái, thị trường nước ngoài chiếm 10% doanh số Hummer toàn cầu, đạt 82.000 chiếc và chắc chắn thị phần sẽ tiếp tục tăng khi hãng này tiến chân vào những thị trường mới.

    Để đạt được thành công tại nước ngoài, nơi giá xăng vô cùng đắt đỏ, Hummer sẽ tìm cách giảm kích cỡ của xe. Mặc dù Walsh từ chối xác nhận thông tin model mới sẽ là H4, một chiếc xe nhỏ hơn và rẻ hơn H3 nhưng ông cho biết GM luôn có ý định bổ sung các model. “Chúng tôi đang đặt mục tiêu tăng trưởng toàn cầu bằng cách sản xuất những chiếc xe thu hút các thị trường này”. Logic mách bảo cho chúng tôi rằng có thể giảm kích cỡ để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu”
    4.jpg

    Liệu sẽ có thêm nhiều chiếc Hummer tiết kiệm nhiên liệu để xoa dịu những người quan tâm tới môi trường? Có lẽ là không. Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường cao cấp Rebecca Lindland của Global Insight – một công ty tư vấn có trụ sở ở Lexington, Mass - cho rằng nhãn mác này vẫn có khả năng thu hút những người đam mê địa hình. “Hummer không dành cho tất cả mọi người. Chắc chắn sẽ có nhiều chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng nó không phải là mục tiêu của Hummer”

    Walsh vẫn lạc quan và tin tưởng rằng nhãn mác này có thể thành công trong một kỷ nguyên mà ý thức về môi trường luôn luôn được đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi đang đi trên một con đường chông gai” ông nói, “… chúng tôi sẽ là bất cứ điều gì để tiến tới thành công”


    • H.H

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hummer: làm gì để chinh phục kỷ nguyên mới?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hummer: làm gì để chinh phục kỷ nguyên mới? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hummer lam gi de chinh phuc ky nguyen moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hummer: làm gì để chinh phục kỷ nguyên mới? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP