Hộp số 8 cấp gây chiến tranh trong hệ truyền động

Thứ năm, 20 Tháng mười 2005, 04:11 GMT+7
  • Ngày 18/10, Toyota công bố dự án sản xuất hộp số 8 cấp đầu tiên trên thế giới. Tuy từ chối cho biết thời gian thực hiện dự án nhưng hành động của hãng xe lớn thứ 2 thế giới một lần nữa làm dấy lên cuộc chiến “số” giữa các nhà sản xuất xe hơi.

    Ngành công nghiệp ôtô thế giới đã tiêu tốn hàng tỷ USD cho nghiên cứu và chế tạo bộ truyền động 6 số, 7 số để thay thế hộp số 3, 4 số cổ điển. Hầu hết các hãng xe lớn đều có kế hoạch phổ biến hộp số nhiều cấp trên những sản phẩm của mình. Mercedes cung cấp hộp số 7 cấp 7G-Tronic trên hầu các xe hạng sang, và đây là loại hộp số có nhiều tỷ số truyền nhất hiện nay. Volkswagen trang bị hộp số tự động 6 cấp trên bản Jetta mới, trong khi Ford sẽ lắp hộp số tự động 6 cấp trên Explorer và một phần sản phẩm đời 2006. General Motors đang dần bước vào cuộc chiến bằng cách liên kết với Ford chế tạo hộp số 6 số mới và sẽ lắp trên các mẫu xe của GM vào năm 2006. Theo dự án, Ford và GM cần 700 triệu USD và đến năm 2010, khoảng 10,8 triệu xe trang bị hộp số 5 cấp, 6 cấp hoặc 7 cấp.

    Hộp số 7G-Tronic của Mercedes-Benz.
    Hộp số 7G-Tronic của Mercedes-Benz.

    Thế nhưng, Lexus, một thương hiệu của Toyota lại dự định “chơi trội” bằng hộp số 8 cấp. Hai tháng trước, người phát ngôn của Lexus từ chối bình luận về dự án trên, nhưng ngày 18/10 vừa qua, thông tin chính thức được xác nhận. Toyota sẽ liên kết với nhà cung cấp hộp số Aisin để sản xuất hệ truyền động này và trang bị trên dòng xe hạng sang Lexus.

    Với số cấp càng tăng, nhà sản xuất có thể cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và tăng đặc tính thể thao cho xe. Trên hộp số 6 cấp, ở số nhỏ, động cơ cung cấp nhiều công khi xe bắt đầu lăn bánh; khi ở số cao, nó cho phép động cơ chạy ở mức độ vừa phải, do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo nhà nghiên cứu Casey Selecman, hãng CSM Worldwide, khi chuyển từ hộp số 4 cấp sang hộp số 6 cấp, động cơ có thể cải thiện được từ 3% đến 7% mức tiêu hao nhiên liệu, tương đương 189 lít trên quãng đường 24.000 km (mức tiêu hao trung bình 12 lít/100 km). Con số đó tuy chưa lớn, nhưng nó sẽ tác động tốt nếu xét trên toàn bộ số xe đang sử dụng.

    Tuy nhiên, nhiều hãng xe vẫn chưa nhất trí hoàn toàn với ưu điểm của hộp số nhiều cấp. Honda khẳng định mặc dù trên thực tế hộp số 6 cấp tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số 5 cấp, nhưng các sản phẩm của họ tiết kiệm nhiên liệu bằng các phương án khác mà không cần phải thay hộp số. Theo các quan chức của Honda, tiền phụ trội do đầu tư vào hộp số nhiều cấp ngang bằng với số tiền mà nó tiết kiệm được. Trong khi đó, người phát ngôn của Mercedes-Benz cho rằng hộp số 7 cấp không những giúp tiết kiệm nhiên liệu mà nó còn giảm tiếng ồn khi xe chạy ở tốc độ cao do động cơ chỉ cần hoạt động ở số vòng tua thấp.

    Khó có thể có tiếng nói thống nhất trong vấn đề này, nhưng việc Toyota vẫn tiến hành dự án sản xuất loại hộp số “nhiều hơn 7 cấp” cũng đủ để các hãng xem xét lại chiến lược của mình.

    Nguyễn Nghĩa

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hộp số 8 cấp gây chiến tranh trong hệ truyền động

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hộp số 8 cấp gây chiến tranh trong hệ truyền động bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hop so 8 cap gay chien tranh trong he truyen dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hộp số 8 cấp gây chiến tranh trong hệ truyền động ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP