Giá ôtô trong nước quá cao: Cần xem lại chính sách bảo hộ

Thứ bảy, 01 Tháng chín 2007, 13:13 GMT+7
  • Gia oto trong nuoc qua cao Can xem lai chinh sach bao ho
    Ôtô nhập khẩu vẫn là mặt hàng quá đắt đỏ với người Việt Nam.

    Trong khi Bộ Tài chính yêu cầu các DN sản xuất ôtô trong nước phải "có trách nhiệm" thực hiện Chỉ thị 18 về chống tăng giá, kiềm chế lạm phát; bản thân các DN này cũng cam kết "sẽ giảm giá bán ôtô"...

    Thế nhưng, biện pháp cấp bách chưa phát huy tác dụng; trong khi tầm nhìn lâu dài vẫn... mù mịt bởi chưa thấy được "nền công nghiệp ôtô vững mạnh"; đồng thời NTD sẽ vẫn phải mua ôtô với giá đắt đỏ.

    Ôtô đắt đỏ vì thuế

    Theo các chuyên gia, giá một chiếc ôtô cùng chủng loại tại VN cao như trời thì ở nước ngoài thấp như vực. Ngay tại các quốc gia ASEAN, giá một chiếc xe ôtô cùng chủng loại cũng thường thấp hơn 2 lần so với tại VN.

    PV từng khảo sát thị trường ôtô tại Campuchia và thấy các dòng xe khá sang trọng như Lexus, Rav-4, CRV, Prado... được người dân sử dụng phổ biến, bởi nó có giá rất rẻ.

    Một công chức VN công tác tại Campuchia - đang sử dụng chiếc Lexus - cho biết anh mua chiếc xe này chỉ với giá 22.000USD. Nếu về VN, chiếc xe này chắc chắn lên hơn 70.000USD. Đó là cách so sánh dễ hiểu mà không cần cao siêu cũng có thể thấy được.

    Vậy xe ôtô tại VN đắt đỏ vì đâu? Câu trả lời đầu tiên chính là mức thuế. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, mỗi chiếc xe ôtô bán tại VN thì thuế đã chiếm tới 55% - 60% trong tổng giá bán. Nếu cộng thêm tất cả các loại giấy tờ, thủ tục thì thường phát sinh vài ngàn USD là điều dễ hiểu.

    Cũng liên quan đến thuế, câu hỏi được đặt ra hàng chục năm nay là tại sao mức thuế lại quá cao? Với các cơ quan hoạch định chính sách, đây là điều có lẽ... không nên hỏi. Bởi lẽ theo các cơ quan này, ôtô được liệt vào hàng tiêu dùng xa xỉ. Vì thế, VN không có chính sách khuyến khích người dân dùng ôtô. Bằng chính sách thuế (thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu - NK) các cơ quan quản lý hy vọng sẽ đảm bảo sự cân bằng trong quản lý - NK - tiêu dùng.

    Thuế cao vì bảo hộ

    Cũng một câu hỏi... quá cũ, nhưng rất thời sự là tại sao VN lại áp dụng chính sách thuế cao đối với ôtô? Thậm chí khi đàm phán quốc tế, đây cũng là một "danh mục" khiến VN phải đàm phán cực nhọc.

    Theo lộ trình gia nhập WTO, đầu năm VN áp dụng mức thuế 80% (gọi chung là xe du lịch). Vừa qua, để hạ cơn sốt giá, Bộ Tài chính quyết định giảm thuế xuống còn 70%. Trong tương lai... dài dài thì mức độ thuế sẽ giảm dần và trong vòng cả chục năm nữa, mức thuế mới có thể bằng 0% theo như cam kết.

    Cùng với việc "không khuyến khích sử dụng ôtô" thì chính sách bảo hộ công nghiệp sản xuất ôtô trong nước cũng là một trong những nguyên do chính của mức thuế cao này. Cụ thể, mục tiêu của bảo hộ chính là để các DN trong nước cũng như liên doanh có thời gian để dần "nội địa hoá" sản xuất ôtô; giảm thiểu lượng ôtô NK nguyên chiếc; hỗ trợ công nghiệp phụ trợ là sản xuất phụ tùng, linh kiện ôtô trong nước.

    Liệu có phải là sự thất bại?

    Tuy nhiên, dù được bảo hộ hàng chục năm, nhưng ngành công nghiệp này đến nay vẫn trì trệ, lẹt đẹt. Theo các chuyên gia kinh tế, với bất kỳ sự giải thích nào đều không thể phủ nhận được công nghiệp ôtô trong nước thuộc diện... nuôi không lớn và có thể nói là thất bại.

    Các chuyên gia phân tích: Tỉ lệ nội địa hoá chưa đạt như mong muốn. NTD vẫn phải chịu mức giá quá cao, mặc dù đã được nội địa hoá tỉ lệ nhất định. Đặc biệt, ngay cả khi chịu mức giá cao thì DN cũng không đáp ứng được nhu cầu. Cuối cùng, các DN chỉ chăm lo cho lợi ích của mình trong khi Nhà nước phải đi lo bảo hộ; NTD phải chịu những chi phí không hợp lý từ cơ chế và DN.

    Chuyên gia Phan Thanh Hoàn (Đại học Kinh tế Huế) đặt vấn đề: Hơn 10 năm VN chưa đạt được tỉ lệ nội địa hoá 20%, vậy hơn 80% còn lại thì sẽ thực hiện trong bao lâu? Ông Hoàn cũng cho rằng, hiện tại VN có sự lũng đoạn về thị trường và chính sách; trong khi dù nỗ lực đến đâu thì công nghiệp ôtô VN cũng khó theo kịp với các nước tiên tiến. Các chuyên gia khác cũng đặt câu hỏi với các cơ quan chính sách: Liệu có nên tiếp tục bảo hộ ngành công nghiệp quá yếu ớt và rất vụ lợi này?

    Một chi tiết đáng chú ý là trong cuộc họp khẩn giữa Bộ Tài chính và các DN sản xuất ôtô cuối tháng 8.2007 vừa qua: Các DN trong nước tiếp tục gây sức ép với Bộ Tài chính đòi giảm thuế NK linh kiện; thiết lập cơ chế đối thoại, tạo điều kiện cho DN tham gia vào xây dựng chính sách.

    Ông Tuấn Anh (Bộ Công thương) cho biết: Đây là những đòi hỏi vô lý bởi lẽ, thuế NK linh kiện đã từng được giảm, vừa qua thuế NK lại tiếp tục giảm; song các DN vẫn không hề "thiện chí" để hạ giá bán.

    Hơn thế, chính sách bảo hộ hiện nay chủ yếu đem lại mối lợi cho liên doanh (một dạng nội địa hoá DN nước ngoài tại VN). Vì thế, cơ quan quản lý cần xem lại chính sách bảo hộ, bởi "hàng rào thuế quan" hiện nay Nhà nước vừa mất thuế, DN lại vụ lợi, còn gánh nặng giá cả thuộc về NTD.


    (Theo Lao Động)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giá ôtô trong nước quá cao: Cần xem lại chính sách bảo hộ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá ôtô trong nước quá cao: Cần xem lại chính sách bảo hộ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gia oto trong nuoc qua cao Can xem lai chinh sach bao ho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá ôtô trong nước quá cao: Cần xem lại chính sách bảo hộ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP