Động cơ tiên tiến i-VTEC trên Acura RDX

Thứ sáu, 30 Tháng mười một 2007, 08:26 GMT+7
  • Sự thông dụng của kiểu xe SUV sang trọng hạng compact được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thập kỷ tới, khi người dùng chuyển từ xe SUV cỡ trung và xe sedan cao cấp sang loại xe SUV nhỏ hơn, với đầy đủ tiện nghi và ít ảnh hưởng tới môi trường.

    Chế tạo tại cùng một nhà máy với Acura TL, chiếc RDX không chia sẻ cấu trúc gầm bệ với bất kỳ chiếc xe Honda hay Acura nào khác, và càng không phải là một phiên bản được cải tiến của mẫu crossover CR-V. RDX 2007 hoàn toàn mới có cùng kích thước với X3 nhưng trục cơ sở ngắn hơn 6 inch (khoảng hơn 15 cm). Điểm đặc biệt trên RDX chính là động cơ 2.3L turbocharged I-4 với công nghệ i-VTEC. Đối thủ của nó có thể là Mazda CX-7 hay Toyota RAV4 V6, tuy nhiên, đây là hai chiếc xe không thuộc các thương hiệu sang trọng.

    15655_preview.jpg
    Động cơ turbo 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2,3 lít, công suất 240 mã lực, công nghệ iVTEC.

    Khi thiết kế RDX, Acura mong muốn tạo cho mẫu xe này một động cơ trọng lượng nhẹ với công suất đủ để cạnh trang với dòng 6 xilanh đang thịnh hành. Mặc dù, động cơ V6 sẽ cung cấp công suất đáng mơ ước, tuy nhiên nó cũng sẽ tạo thêm sức nặng cho trục trước của xe, vì vậy Acura quyết định sử dụng bộ động cơ hoàn chỉnh cho RDX là 2.3L, I4 với hệ thống điều chỉnh trục cam i-VTEC của Honda và tạo ra công suất 240 mã lực tại 6000 vòng/phút, mômen xoắn là 353Nm tại 4500 vòng/phút. Với bộ tăng áp được thêm vào, mômen xoắn tạo ra sẽ nhiều hơn so với bất kỳ động cơ nào khác trong phân khúc của Acura. Động cơ turbo của xe sử dụng một van đặt trong đường hút khí, tăng tốc dòng khí xả để tuốc-bin quay nhanh hơn, nhằm tạo ra lực ép cao ngay cả khi vòng tua động cơ thấp. Với cách này, các kỹ sư của Acura đã hạn chế tối thiểu một vấn đề mà người ta thường gọi là "độ trễ tuốc-bin (turbo lag)"

    15653_preview.jpgSử dụng 4 xilanh nhỏ, trái với cấu hình của một động cơ V6, có điểm thuận lợi đáng kể là thỏa mãn tiêu chuẩn về lượng khí thải. RDX đáp ứng tiêu chuẩn CARB LEV II ULEV (ultra low emissions vehicle – xe với lượng khí thải thấp) cùng với tiêu chuẩn EPA Tier-2 Bin-5. Việc giảm lượng hydrocacbon đạt được bằng cách đặt lại vị trí bộ trung hòa khí thải (catalytic converter) gần với đầu ra tua bin của bộ tăng áp. Điều này thúc đẩy động cơ nóng lên một cách nhanh chóng vì vậy có thể thực hiện công việc chuyển đổi hydrocacbon và cacbon monoxide thành cacbon dioxide và nước, đồng thời phá vỡ NOx. Đầu máy của động cơ cũng được thiết kế với vòng tuần hoàn khí thải bên trong. Điều này giúp giảm đáng kể lượng khí thải NOx bằng cách hạ thấp nhiệt độ trong buồng đốt, dẫn đến sản sinh nitơ oxit và nitơ dioxit.

    Sự phát triển ấn tượng nhất của động cơ Acura 2.3L là thiết kế hệ thống ống phân phối tua bin bộ tăng áp. Hệ thống ống tua bin có một sự sắp xếp cánh điều chỉnh (variable geometry) không quá phức tạp. Thiết kế này có những ưu điểm tương tự với bộ tăng áp biến thiên được sử dụng bởi Porsche, tuy nhiên chi phí không đắt và cấu tạo không rắc rối. Cánh điều chỉnh (variable geometry) cho phép bộ tăng áp vận hành với tỷ lệ khí thải thấp. Khi vòng quay động cơ tăng, nó sẽ khiến tỷ lệ lưu thông không khí qua động cơ và qua ống xả . Nếu như hệ thống ống tua bin bộ tăng áp được định mức để lưu thông công suất tối đa, sau đó động cơ phải đạt tới mức nhất định vòng quay trước khi đủ lượng khí thải tuần hoàn qua ống phân phối và phục hồi năng lượng bởi hệ thống tua bin của bộ tăng áp. Bằng cách giảm tỉ lệ diện tích (area ration - A/R) của ống tua bin, bộ máy tua bin có thể bắt đầu hồi phục một cách có hiệu quả năng lượng khí thải tại vòng quay thấp hơn. Tuy nhiên ống phân phối kích cỡ nhỏ hơn bắt đầu hạn chế sự lưu thông khi vòng quay tăng. Điều này sẽ giới hạn lượng công suất động cơ có thể sản sinh. Để giải quyết vấn đề này Acura đã tạo ra hệ thống tua bin lưu thông biến thiên có thể nhân quãng đường lưu thông cho khí thải.

    rdx_turbo.jpg
    Tua bin biến đổi dòng của Acura


    Ống tua bin biến đổi dòng của Acura vận hành giống như khoang tua bin hình xoáy kép truyền thống. khoang tua bin hình xoáy kép truyền thống có một vách ngăn ở trung tâm đường lưu thông khí thải. Nó vận hành với mạch ống xả bằng cách giữ lưu thông khí thải của những xilanh riêng rẽ liên tiếp để đạt được nhiều năng lượng khí thải hơn. Tuy nhiên, Acura sử dụng thiết kế này theo một cách riêng. Acura tạo ra cơ cấu truyền động được điều khiển bởi trap door (cửa sập) giúp hạn chế khí thải, sau đó trap door này lại mở ra cho phép khí lưu thông quan cả hai cuộn tại vòng quay cao hơn. Thiết kế này tạo cho động cơ nhỏ tận dụng dòng khí thải thừa tại vòng quay thấp, trái với thiết kế truyền thống chỉ tiêu thụ một nửa khí thải qua mỗi hình xoáy.

    • Hoàng Tuấn
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Động cơ tiên tiến i-VTEC trên Acura RDX

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Động cơ tiên tiến i-VTEC trên Acura RDX bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dong co tien tien i VTEC tren Acura RDX ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Động cơ tiên tiến i-VTEC trên Acura RDX ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Công Nghệ Xe của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - CÔNG NGHỆ XE