Detroit Auto Show 2008: Xanh hay mạnh?

Thứ ba, 15 Tháng một 2008, 13:43 GMT+7
  • Tại Triển lãm Detroit Auto Show 2008 (mở cửa vào hôm chủ nhật, 13/01), những chiếc pickup nặng nề và các mẫu thể thao siêu tốc đã đứng trên cùng một sân khấu với xe mini hai cửa cùng những chiếc concept “nhấm nháp” xăng. Trong khi đó, các vị quan chức ngành ô tô thì say sưa nói về tốc độ và mã lực, sau đó lại tán dương những giá trị của nhiên liệu thay thế và động cơ cỡ nhỏ.

    Những thông điệp hỗn hợp như thế là bằng chứng cho một ngành công nghiệp ô tô đang bước vào thời kỳ quá độ với câu hỏi đặt ra: Điều gì quan trọng hơn – kích cỡ hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu?

    5.jpg
    GM trình làng Flextreme concept - một phiên bản Saturn của hệ thống plug-in hybrid E-Flex mà nhà sản xuất này muốn đưa vào hoạt động vào năm 2010

    Câu trả lời: Cả hai

    Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tìm mọi cách để đáp ứng quy định nghiêm ngặt của chính phủ đồng thời phục vụ cho nhu cầu khách hàng về những chiếc xe tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, họ vẫn không quên để mắt tới các đối tượng đam mê tốc độ, công suất và kích cỡ. Tìm ra một hỗn hợp đúng chính là sự kết hợp cái này với cái kia – khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính năng vận hành. “Nếu họ không làm được điều đó, ngành ô tô sẽ lại quay về với năm 1979”, Jim Hall – nhà phân tích ô tô đồng thời là tổng giám đốc của hãng 2953 Analytics tại Birmingham – nhận định.

    2.jpg
    Honda CR-Z - một mẫu thể thao hybrid concept tại Triển lãm
    Theo phó chủ tịch GM - Bob Lutz, dự luật về năng lượng do quốc hội thông qua tháng trước yêu cầu tăng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu lên 40% vào năm 2010 sẽ làm tăng giá trung bình 6000 USD cho mỗi chiếc xe GM vào cuối thập kỷ này. “Nó sẽ gây ra một số trục trặc và phiền toái” Lutz cho biết.

    Mặc dù Detroit đã tham gia vào trò chơi hybrid bấy lâu nay (Mỗi nhà sản xuất trong nhóm Big Three đã giới thiệu vài phiên bản hybrid xăng-điện) nhưng nhiều công nghệ xanh mới được ngành ô tô chào hàng vẫn còn rất đắt đỏ và chưa được chứng minh.

    Hôm qua, GM trình làng một phiên bản Saturn của hệ thống plug-in hybrid E-Flex mà nhà sản xuất này muốn đưa vào hoạt động vào năm 2010. Saturn Flextreme sẽ sử dụng cùng công nghệ với chiếc Chevrolet Volt được giới thiệu hết sức phô trương tại triển lãm Detroit năm ngoái. “Trọng tâm của chúng tôi là nhằm vào tính hiệu quả của nhiên liệu – một bước chuyển 180 độ so với 2 năm trước đây”, thượng nghị sỹ Tom Carper, D-Del., phát biểu. “Rõ ràng các nhà sản xuất đang cố gắng hết sức để đáp ứng những quy định mới”.

    Nghịch lý hay hợp lý?

    Nghịch lý thể hiện rõ trong suốt cuộc họp báo của hãng Ford. Nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu phiên bản mạnh mẽ nhất của chiếc F-150 pickup nổi tiếng, cùng với một chiếc concept “ăn kiêng” dành cho mẫu Explorer thế hệ tiếp theo và thay thế động cơ V6 uống xăng như nước bằng một trong những động cơ 4 xi-lanh EcoBoost mới nhằm tăng 30% khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Ford cũng đang phát triển một lựa chọn EcoBoost cho F-150 vào năm 2010. “Môi trường là một xu hướng thiết kế vô cùng cuốn hút”, giám đốc thiết kế toàn cầu của Ford - J Mays - phát biểu. “Nó không phải đã diễn ra vài năm trước đây mà là đang diễn ra”

    3.jpg
    Ngôi sao nhạc đồng quê Toby Keith, trái, và Mark Fields, chủ tịch Ford châu Mỹ, giới thiệu 2009 Ford F-150 trong ngày dành cho báo chí


    Theo chân Ford, Chrysler cũng giới thiệu chiếc Dodge Ram pickup chiến lược của mình trên tinh thần tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Khoảnh khắc khi hơn 100 chú bò đực được tung ra trên đại lộ Washington để giới thiệu chiếc pickup này hôm chủ nhật quả thực gây ấn tượng. “Những người mua Ram muốn có cả công suất và tính hiệu quả, nhưng lại không muốn làm điều đó một cách thiếu trách nhiệm”, phó chủ tịch Chrysler - Jim Press – cho biết. “Nếu chúng ta có trách nhiệm với xã hội, chúng ta phải mang đến cho khách hàng những lựa chọn cho phép họ giảm nhẹ các ảnh hưởng đó”

    Trên gian hàng triển lãm của General Motors, một nhóm concepts công nghệ cao tiết kiệm nhiên liệu được bố trí bên cạnh chiếc Corvette dũng mãnh và đầy tốc độ. Giám đốc marketing Mark LaNeve cũng không thể làm ngơ trước sự nghịch lý này bằng việc giới thiệu chiếc concept mới nhất của Hummer. “Bạn hoàn toàn có thể khẳng định rằng mình đã đi hết vòng tròn khi nhìn thấy một chiếc Hummer xuất hiện trên quan điểm môi trường và tính bền vững”, LaNeve phát biểu khi vén tấm màn che HX concept. HX sẽ là chiếc Hummer đầu tiên trong dòng chạy bằng ethanol và cũng là chiếc xe đầu tiên trang bị động cơ V6 chứ không phải V8.

    4.jpg
    Phần trình diễn của Hummer HX hôm chủ nhật

    Xu hướng này không chỉ giới hạn ở các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Hãng Honda của Nhật cũng trình làng CR-Z – một mẫu concept thể thao hybrid - và mô hình của chiếc Pilot SUV thế hệ tiếp theo, dự kiến sẽ xuất hiện với một khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

    Tương lai của xe tải

    Một vài chiếc xe con và xe tải lớn trên các gian hàng vẫn còn rơi rớt lại những tàn dư của mấy năm về trước và có thể được thay thế khi các nhà sản xuất ngừng chế tạo chúng để chuyển sang một dòng xe mới thân thiện hơn với môi trường.

    1.jpg
    Chrysler mang hơn 100 chú bò đực tới đại lộ Detroit để giới thiệu chiếc 2009 Dodge Ram pickup mới

    Tuy nhiên, trong khi sedan và SUV lớn có thể bị lu mờ, thì rất ít người trong ngành cho rằng tương lai sẽ thiếu đi các mẫu xe tải. CEO GM - Rick Wagoner - nhận định: “Trong bất kỳ viễn cảnh nào chúng ta có thể nhìn thấy 5 năm tới, không có dấu hiệu cho thấy những gì xảy ra với xe van cỡ lớn cũng sắp xảy ra với xe tải”.

    Và sự xuất hiện liên tục của một số mẫu xe uống xăng đã, đang và sẽ chứng minh xe tải không bao giờ không mất đi dưới những lời chỉ trích.

    • H.H

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Detroit Auto Show 2008: Xanh hay mạnh?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Detroit Auto Show 2008: Xanh hay mạnh? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Detroit Auto Show 2008 Xanh hay manh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Detroit Auto Show 2008: Xanh hay mạnh? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP