Đam mê Mercedes SLR

Thứ tư, 08 Tháng ba 2006, 09:17 GMT+7
  • Dam me Mercedes SLR

    Những người ham mê xe cộ hẳn chẳng còn lạ gì với những cái tên như Nardo W12 của VW, Enzo Ferrari, Carrera GT của Porsche, T.R Tuscan, Pagani Zonda… vốn được xếp vào hàng ngũ siêu xe nổi tiếng.

    Quả là khó để xác định xem một chiếc xe thuộc vào loại siêu xa hay không. Người ta căn cứ vào rất nhiều tiêu chí để đánh giá nhưng tựu trung chỉ dựa vào sức mạnh, tốc độ và giá thành lên tới vài trăm ngàn USD… Trong tiến trình phát triển, các nhà sản xuất ô tô đều muốn tạo ra những siêu xe làm hình mẫu tiêu biểu cho mình. Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới luôn theo đuổi hướng đi này nhằm đa dạng hoá sản phẩm của mình và tạo một ấn tượng độc đáo về hình ảnh công ty, công ty thuộc tập đoàn DaimlerChrysler, đang rất nỗ lực trong việc phát triển dòng SLR trong nhiều năm gần đây.

    Không giống như Enzo của Ferrari và Carrera GT của Porsche, những chiếc xe hiện nay đang được bán trên thị trường theo kế hoạch, chiếc Mercedes SLR McLaren được tung ra trong năm 2004. Từ ngày 9 tháng 9, các đại lý của Maybach - McLaren sẽ bắt đầu nhận các đơn đặt hàng về chiếc SLR. Theo dự kiến, giá chiếc này khoảng 350.000USD gồm cả thuế mặc dù Mercedes vẫn chưa tiết lộ giá.

    Bạn có thể lựa chọn các lốp xe 19 inch và bộ ốp như của chiếc xe đời 1955 của Stirling Moss. Trong hai năm đầu, Merc chỉ cung cấp hai màu sơn là bạc, đen và cho phép lựa chọn bộ ốp cho cabin chỉ hạn chế ở màu đen, xám và đỏ. Năm 2005, Mercedes sẽ giới thiệu hơn 14 màu sơn và thêm các lựa chọn 19 màu da cho nội thất của xe. Theo kế hoạch, vào năm 2010, Mercedes sẽ xuất xưởng khoảng 500 chiếc SLR mỗi năm. Một nửa số chúng bán ở Châu Âu, 30% bán ở Mỹ và hơn 10% được xuất khẩu sang Nhật.

    Sản phẩm mà Mercedes đang test thử hiện nay là chiếc Mercedes Benz SLR McLaren, phiên bản trước khi được sản xuất để bán, theo kế hoạch sẽ được hoàn tất cơ bản cho cuộc triển lãm Frankfurt vào tháng 9 này. Theo thiết kế, SLR có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,8 giây. Rất mạnh mẽ! Tỷ lệ phân phối trọng lượng giữa phần trước và phần sau của xe có thể thay đổi từ 49:51 cho tới 47:53. Có lẽ ấn tượng hơn khi chiếc SLR chữ nhật có 10 giây để đạt tốc độ 200 km/h và trong hơn 30 giây với 0-300 km/h. Chiếc SLR quả là rất nhanh! Ấn tượng đầu tiên phải kể tới là khả năng điều khiển của xe với những cú tạt trái, tạt phải rồi trái. Trên những đoạn đường zigzag cùng với những vật cản, chiếc xe hai chỗ này như một quả tên lửa trên đường đua được điều khiển từ xa.

    Vào cua ở số 3 với tốc độ 130km/h thực sự là phần trình diễn ấn tượng nhất của chiếc SLR trong lần test này. Đoạn đường đủ dài để động cơ của chiếc SLR đạt được tốc độ và mô men xoắn thích hợp (734 Nm ở 4500 vòng/phút) và độ trượt vừa đủ để các bánh xe, hệ thống treo, phanh và hệ thống ổn định phát huy tác dụng.

    Chiếc SLR thực sự xuất sắc với những cú cua kiểu này. Nó nhanh, chắc chắn và linh hoạt. Hệ thống lái trợ lực đem lại cảm giác thật cho người lái. Hệ thống treo đuôi giúp cho xe bám đường tốt hơn và hệ thống phanh với một loạt các đĩa phanh bằng ceramic thể phản ứng với những thay đổi nhỏ.

    Khi vào cua phải, chiếc SLR nặng 1500kg thể hiện được phẩm chất đáng kể, tuy vậy, trên đường đua, nó lại hé lộ một số hạn chế. Đặc biệt khi khoảng cách giữa hai đầu đường đua khá ngắn Mercedes Benz McLaren đem lại cảm giác như thể là loại xe lớn và nặng nề. Tiếng rít của động cơ, tiếng ma sát của lốp xe với mặt đường, nghe thật tuyệt vời nhưng chẳng có ích gì với người lái. Hệ thống lái có vẻ hơi cứng khi thay đổi hướng chạy. Có thể với lốp 19 inch, chiếc SLR lại làm việc hiệu quả hơn. Kết cấu thân xe của chiếc coupé vẫn thực sự là một bí mật, có tin nói rằng nó là sự kết hợp giữa vật liệu bằng sợi carbon và nhôm. Giám đốc điều hành McLaren, ông Antony Sheriff cho hay “Chúng tôi muốn tập trung nhiều trọng lượng tới mức có thể vào trọng tâm của xe, bởi vậy, sẽ giảm bớt sức ỳ một cách tối thiểu. Năm loại sợi carbon được sử dụng để tạo ra kết cấu monocoque (như ở chiếc Vauxhall Lightning) có sức chịu lực tuyệt vời. Kết cấu này được kết hợp với nhau và sau đó gắn với giá đỡ động cơ bằng nhôm rất nhẹ, các bộ phận của hệ thống treo và các hộp chống va chạm được làm từ sợi carbon như ở loại xe F1, có thể hấp thụ tới bốn lần năng lượng so với vật liệu thép. Khi chạy, cánh trước rộng hút luồng không khí lên và chạy dọc gầm xe theo sáu kênh. Thiết kế này làm giảm áp suất không khí đáng kể cho toàn bộ bề mặt của gầm xe, bởi vậy, sẽ làm tăng độ bám đường và tính ổn định cho chiếc SLR. Nhằm làm giảm hơn nữa lực nâng phần đuôi xe khi chạy, chiếc SLR được trang bị phanh không khí như ở chiếc 300 SLR nguyên bản đời 1955.


    Đạt tốc độ trên 100km/h, cách sau của xe sẽ làm thành một góc 100 và khi sử dụng nút bấm trên bảng táp - lô thì cánh này có thể nâng tới một góc 300 làm cho xe bám đường tốt hơn. Khi đạp chân phanh thì phanh không khí này sẽ làm thành một góc 600. Bạn có thể cảm thấy lực nâng phần trước xe giảm đi rõ rệt, làm tăng tính ổn định hành trình và giảm bớt được khoảng cách phanh xe như thể một chiếc máy bay khi bung dù ra.

    Mặc dù thiết kế kiểu dáng của SLR không có thay đổi nhiều lắm kể từ chiếc xe Vision SLR, tuy vậy, động cơ của xe được đẩy lùi tới gần cả mét có nghĩa rằng bạn ngồi gần như phía trên của vi sai sau. Người lái và hành khách bị chia rẽ bởi hộp số cồng kềnh. Hầu hết các thiết bị phụ trợ như bình xăng 98 lít được đặt nằm giữa hai vi sai của xe.

    Những thông số vận hành và đặc tính hoạt động làm cho chiếc SLR trở thành một chiếc siêu xe, bộ ốp của cabin rất xa xỉ theo kiểu của một chiếc xe du lịch loại lớn. Giống như chiếc SL, chiếc SLR được trang bị các ghế, các cửa số, khoá cửa điều khiển bằng điện, hệ thống loa Bose và các túi khí bên cạnh, cột lái có thể điều chỉnh bằng điện và toàn bộ nội thất được bọc da và nhôm.

    Khoang lái của chiếc SLR có thể nói là rất chật, thiếu không gian cần thiết vì hộp số của xe quá cồng kềnh. Nút khởi động được đặt ngay trên tay nắm cần số có vỏ bảo vệ và bạn chỉ cần ấn nút này để khởi động động cơ. Từ bên ngoài, chiếc SLR chẳng có gì đặc biệt nhưng bên trong thì hệ thống rạp hát của Anwar Bose lại rất tuyệt vời.

    Chiếc SLR có thể đạt tốc độ tối đa 338km/h, khi vào cua lực tác động lên hệ thống treo và lốp rất lớn. Có thể nói rằng, SLR là bậc thầy của tính ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Bạn có thể lựa chọn chế độ số hoàn toàn tự động, thể thao và số tay bằng cách gạt sang trái hoặc phải (Mercedes gọi hệ thống này là Tipshift) hoặc chỉ cần sử dụng các nút bấm phía sau vô lăng. Bằng cách giật tay nắm khác, bạn có thể lựa chọn ba tốc độ: thể thao, siêu thể thao và đua. Quả là quá nhanh, nhưng so với những chiếc Ferrari F1, BMW SMG hay Audi DSG thì chẳng là gì cả. Christian Fruh, trưởng nhóm dự án cao cấp của Mercedes Benz cho hay “Khi bắt đầu dự án, chúng tôi dự định làm cho chiếc SLR như những chiếc Vanquish, Maranello, nhưng sẽ có giá cạnh tranh, đầy khả thi cho một chiếc siêu xe”.

    Thông số kỹ thuật

    Động cơ: 5.5 V8, 557 mã lực, 734 -fr
    Hoạt động: 0-100km/h trong 3.8 giây
    200km/h trong 10.0 giây, tốc độ tối đa 338km/h
    Truyền động: Hộp số tự động 5 số với tăng tốc, dẫn động bánh sau

    Tạp chí Ô tô Xe máy

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đam mê Mercedes SLR

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đam mê Mercedes SLR bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dam me Mercedes SLR ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đam mê Mercedes SLR ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP