Cuộc đua tài của những ông vua xe SUV (Phần cuối)

Thứ hai, 23 Tháng bảy 2007, 09:51 GMT+7
  • Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Range Rover đạt nhiều điểm ưu nhất, nhưng khó mà sánh được với sự quyến rũ của Porsche Cayenne. Jeep - chiếc xe Mỹ duy nhất và thể hiện đúng bản chất “hoang d㔠của xe SUV truyền thống. X5 đời mới tốt hơn hẳn trong khi gói trang bị AMG đưa ML-class chen chân vào sàn đấu của những tay cơ bắp...

    Range Rover Sport

    Trong khi ML63 AMG, Cayenne Turbo và Grand Cherokee SRT8 đều muốn nâng tầm chiếc SAV lên mức cao hơn những gì X5 làm được thì Range Rover Sport lại không mấy quan tâm đến điều đó. Thế nhưng, theo nhận xét của DeMatio, chính Range Rover mới là chiếc xe đem đến sự thoả mãn nhiều nhất trong loạt xe được thử nghiệm.

    Đúng như dự đoán, chiếc Range Rover có khả năng giảm xóc ấn tượng khi chạy trên các đoạn đường gồ ghề của vùng Hill Country. Range Rover đạt được sự cân bằng giữa độ êm ái và khả năng kiểm soát mà không cần phải lựa chọn các chế độ cho hệ thống treo. Cũng theo lời của DeMatio: “Tay vôlăng của chiếc xe đem lại cảm giác thực và rất dễ điều khiển khi thay đổi các dạng địa hình, đồng thời giúp cho chiếc xe có sự êm ái khi vào cua”. Những ưu điểm này còn nhờ vào tầm nhìn tuyệt vời cũng như vị trí lái thẳng đứng của Range Rover. Các chất liệu trong khoang cabin xe khá giống với chất liệu trên chiếc Land Rover LR3 rẻ tiền hơn. Nhưng thiết kế táp-lô điều khiển trung tâm và cách sắp xếp lại tạo cảm giác thú vị như đang ở trong buồng lái một chiếc coupe.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Tiếc là Range Rover không thực sự nhanh vì nó quá nặng – có trọng lượng lớn nhất trong 5 chiếc xe này. Xem xét bên trong, bạn mới hiểu được lý do của điều này: chỉ duy nhất có Range Rover sử dụng kết cấu kiểu khung. Không chỉ có thế, các kỹ sư của Land Rover còn “treo” thêm vào 4 góc xe những khối thép để chống rung. Rõ ràng, việc giảm bớt trọng lượng không phải là mối quan tâm chính của Land Rover.

    Mặc dù đã sử dụng thêm hệ thống tăng áp, động cơ V8 dung tích 4,2 lít của Sport vẫn phải “làm việc mệt nhoài” để có thể chuyển động chiếc xe có trọng lượng lớn này. Range Rover Sport là chiếc xe có thời gian lấy gia tốc 0-100 km/h chậm nhất trong số 5 chiếc xe (6,9 giây). Bạn còn cảm nhận được trọng lượng của chiếc Range Rover tại các khúc cua ở vận tốc chậm, thời điểm chiếc xe rõ ràng có sức ỳ lớn.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Range Rover Sport đem lại cảm giác hợp lý. Nhược điểm của nó là cấu trúc khung chế tạo theo công nghệ cũ và quá chú trọng vào tính năng địa hình hết sức đặc biệt của xe.

    Thông số kỹ thuật của Range Rover Sport

    Dài x rộng x cao (mm)

    4.788 x 1.928 x 1.816

    Chiều dài cơ sở (mm)

    2.746

    Tự trọng (kg)

    2.665

    Động cơ

    DOHC V8 32 tăng áp, dung tích 4,2 lít

    Công suất cực đại (ml/v/ph)

    390/5.750

    Mômen xoắn cực đại (Nm/v/ph)

    556/3.500

    Truyền động

    Dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 6 cấp

    Tốc độ tối đa (km/h)

    227

    Tăng tốc 0-100 km/h (giây)

    6,9

    Giá khởi điểm/Giá xe thử nghiệm (USD)

    71.250/77.250

    Mercedes-Benz ML63 AMG

    Chiếc xe của Mercedes-Benz sẽ không nằm trong nhóm SAV này nếu thiếu những cải tiến của hãng độ xe AMG nổi tiếng. Và cũng như Porsche, ML63 đã đưa khái niệm “thể thao” lên một đỉnh cao mới. Tuy nhiên, AMG M-class dường như còn thành công hơn cả Jeep và Porsche. Những gì AMG đã làm được cho chiếc M-class thật đáng kinh ngạc. Ấn tượng nhất là động cơ V8 dung tích lớn của AMG có thể đạt công suất tối đa 503 mã lực và mômen xoắn tối đa 630 Nm mà không cần tăng áp. Mặc dù Grand Cherokee (có trọng lượng nhẹ hơn 290 kg) nhanh hơn ML63 có 0,1 giây về thời gian tăng tốc 0-100 km/h, “chú bé ngỗ ngược” của Mercedes có khả năng tăng tốc tới 160 km/h nhanh nhất. Ấn tượng hơn, động cơ V8 còn đem đến phản ứng mau lẹ ở mọi tốc độ xoay của động cơ và kèm theo đó là tiếng rú ấn tượng.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Động cơ V8 dung tích 6,2 lít của AMG còn nhận được sự trợ giúp từ hộp số bán tự động 7 cấp của Mercedes với các nút bấm đổi số dễ sử dụng. Tay vôlăng của ML63 “chuẩn” hơn tay lái của các đối thủ cạnh tranh khác đến từ nước Đức, khiến cho phóng viên lâu năm Joe DeMatio phải thốt lên: “Hãy tưởng tượng rằng tay vôlăng của Mercedes vận hành tốt hơn so với của BMW hay Porsche!”. Giống như Cayenne, ML73 là chiếc xe tương đối nặng, và cũng sử dụng hệ thống treo gồm các lò xo giảm chấn hơi và hệ thống giảm xóc thích ứng với 3 chế độ hoạt động để chỉnh khả năng điều khiển cũng như cảm giác êm ái.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Thông số kỹ thuật của Mercedes-Benz ML63 AMG

    Dài x rộng x cao (mm)

    4.821 x 1.910 x 1.864

    Chiều dài cơ sở (mm)

    2.913

    Tự trọng (kg)

    2.443

    Động cơ

    DOHC V8 32 van dung tích 6,2 lít


    Công suất cực đại (ml/v/ph)

    503/6.800

    Mômen xoắn cực đại (ml/v/ph)

    630/5.200

    Truyền động

    Dẫn động 4 bánh, hộp số bán tự động 7 cấp

    Tốc độ tối đa (km/h)

    249

    Tăng tốc 0-100 km/h (giây)

    4,5

    Giá khởi điểm/Giá xe thử nghiệm (USD)

    86.275/87.375

    Jeep Grand Cherokee SRT8

    Không phải ngẫu nhiên SRT8 tỏ ra nổi bật trong cuộc thi. Chiếc xe có ngoại hình như vừa “ra khỏi” cuộc triển lãm xe độ SEMA nổi tiếng ở Mỹ. Với các thụt giảm chấn khí nén lớn ở bánh trước, cụm ống xả kép nằm giữa đuôi, lazăng đường kính 20 inch sáng loáng, không thể phủ nhận bản chất SUV của SRT8.

    Dường như chiếc xe được thiết kế để chạy nước rút trong khoảng từ 0-100 km/h. Với thời gian tăng tốc thật đáng kinh ngạc, chỉ 4,4 giây, nhanh nhất trong số những chiếc xe nổi tiếng của châu Âu này, kể cả người họ hàng Mercedes có giá thành đắt gấp đôi với khả năng nhỉnh hơn chút ít (động cơ V8 AMG của Mercedes có dung tích 6,2 lít so với động cơ Chrysler Hemi của Jeep chỉ có dung tích 6,1 lít). Ở tốc độ thấp, cảm giác chân ga của SRT8 thật bùng nổ nhờ động cơ Hemi và trọng lượng tương đối nhẹ. Mặc dù vậy, hệ thống dẫn động 4 bánh liên tục dường như lại là một nhược điểm.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Các thử nghiệm cho thấy khá dễ dàng điều khiển chiếc Jeep cũng như lùi vào điểm đỗ trong đô thị nhờ camera quan sát phía sau có kích thước nhỏ, được bổ sung theo yêu cầu của khách hàng. Nhược điểm của SRT8 là dung tích khoang cabin và khoang để đồ hơi nhỏ, làm ảnh hưởng tới tính đa dụng của chiếc xe. Thêm vào đó, khả năng kéo moóc của SRT8 cũng kém hơn các phiên bản Grand Cherokee khác (1.589 kg so với 3.360 kg của dòng lắp động cơ V8 dung tích 5,7 lít). Tay vôlăng cảm giác thật của SRT8, kết hợp với độ cao gầm xe thấp hơn 1 inch, hệ thống treo chắc chắn và các lốp “siêu rộng bản”, giúp cho xe có những cú đánh vôlăng nhẹ nhàng trên đoạn đường quanh co xuyên qua các trang trại dọc theo con sông Colorado ở ngoại ô thủ phủ Austin. Tuy nhiên, khi chạy trên các cung đường hai làn gập ghềnh hơn của vùng đồng quê, chiếc Jeep khó kiểm soát. Phóng viên kỹ thuật Don Sherman cho biết: “Tôi có cảm giác như chiều ngang và bề dày của bánh xe không phù hợp với thiết kế cơ bản của chassis. Các cú xóc làm chệch hướng khiến cho bánh răng lái không thể kiểm soát nổi, do đó, bạn có cảm giác như đang cưỡi trên một chiếc xe hoang dại, không kiểm soát được hướng đi của mình”.

    Trải nghiệm này cho thấy SRT8 vẫn là một chiếc SUV truyền thống chứ không phải một chiếc SAV hoàn chỉnh. Thực sự nó chỉ là một món đồ chơi hấp dẫn chứ không phải một cỗ máy đáng gờm. Tuy nhiên, SRT8 vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc do giá bán chỉ hơn 40.000 USD.

    Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi

    Thông số kỹ thuật của Jeep Grand Cherokee SRT8

    Dài x rộng x cao (mm)

    4.956 x 1.862 x 1.694

    Chiều dài cơ sở (mm)

    2.781

    Tự trọng (kg)

    2.152

    Động cơ

    OHV V8 16 van dung tích 6,1 lít

    Công suất cực đại (ml/v/ph)

    420/6.200

    Mômen xoắn cực đại (Nm/v/ph)

    570/4.800

    Truyền động

    Dẫn động 4 bánh, hộp số bán tự động 6 cấp

    Tốc độ tối đa (km/h)

    249

    Tăng tốc 0-100 km/h (giây)

    4,4

    Giá khởi điểm/Giá xe thử nghiệm (USD)

    40.800/45.565

    (Theo Tạp chí Ôtô xe máy)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cuộc đua tài của những ông vua xe SUV (Phần cuối)

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc đua tài của những ông vua xe SUV (Phần cuối) bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc dua tai cua nhung ong vua xe SUV Phan cuoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc đua tài của những ông vua xe SUV (Phần cuối) ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP