Cuộc chiến tăng công suất giữa các hãng xe

Thứ năm, 25 Tháng mười hai 2003, 17:02 GMT+7
  • Trong thời buổi mà hình dáng xe hơi ngày càng trông giống những phi thuyền của người ngoài hành tinh, động cơ của chúng cũng có sức mạnh và tốc độ kinh hoàng. Công suất 500 mã lực không còn là giới hạn khó đạt tới với nhiều hãng xe.

    Theo bạn, trong số các xe sau đây, chiếc nào có công suất lớn nhất: chiếc sedan mới nhất của Subaru, chiếc Acura giá 90.000 USD hay chiếc Nissan 350Z mới được cải tiến? Ai cũng ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời là chiếc sedan thể thao WRX STi 300 mã lực của Subaru. Nó chỉ kém 50 mã lực so với chiếc Corvette của Chvrolet. Hãng Subaru trước đây ít chú trọng đến việc tạo dựng tiếng tăm qua việc chế tạo các động cơ hàng đầu, nhưng nay cũng đã bắt đầu chế tạo và bán các sản phẩm có thể sánh ngang với những quả tên lửa. Sự thật này khiến người ta phải suy nghĩ xem liệu với các tên tuổi lừng danh trong nền công nghiệp ôtô thế giới đang chuẩn bị cho ra mắt những siêu phẩm nào.

    Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe
    Bentley Continental GT. Subaru WRX STi. Lamborghini Murcielago.

    Quả thật đang có một cuộc cạnh tranh ngầm nhưng rất quyết liệt để tạo ra chiếc xe được mệnh danh là có công suất lớn nhất. Tất cả các dòng xe đều đang lao vào cuộc đua với việc lần lượt tung ra những động cơ dung tích 300, 400, 500 mã lực và còn hơn thế nữa. Nếu có đủ dũng cảm và đương nhiên, có đủ tiền, bạn có thể chọn cho mình một chiếc xe mà sức mạnh có lẽ chỉ thua chiếc xe dơi của Batman hay những chiếc xe của điệp viên 007.

    CLB những xe hơi công suất trên 450 mã lực

    Cỗ máy mạnh nhất, tham vọng nhất và cũng đắt tiền nhất chắc chắn là động cơ dung tích 8 lít V16 sắp ra mắt của Bugatti. Đầu năm 2004, nhãn hiệu xe hiện thuộc sở hữu của Volkswagen sẽ cho ra mắt chiếc EB 16-4 Veyron . Công suất xấp xỉ 1.000 mã lực đẩy chiếc xe lao đi với tốc độ tối đa hơn 400 km/h. Các chuyên gia của Bugatti còn tuyên bố rằng kỷ lục lớn nhất của EB Veyron chính là việc nó chỉ mất 14 giây để kim đồng hồ nhích tới con số 300 km/h, vượt qua bất kỳ chiếc ôtô nào không phải xe đua. Nhưng giá của nó cũng ở mức gây choáng váng, khởi điểm đã là hơn một triệu USD.

    Xếp thứ nhì trong cuộc đua và còn chưa rõ bao giờ sẽ có mặt trên thị trường là Cadillac Sixteen. Lần đầu trình làng tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ ở Detroit năm nay, đây sẽ là chiếc sedan mạnh nhất thế giới nếu như hãng mẹ của Cadillac - General Motors - quyết định đưa vào dây chuyền sản xuất. Lật nắp ca-pô có thể thấy động cơ V16 với 32 van, dung tích 13,6 lít. Động cơ này tạo ra công suất tới 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.355 Nm.

    Trong khi chiếc Veyron còn chưa được bán ra và Sixteen có thể sẽ không bao giờ xuất hiện, thì siêu xe hàng đầu mà bạn mua được chỉ có thể là Enzo Ferrari. Giá 670.000 USD, chiếc xe được chế tạo với số lượng giới hạn và được thừa nhận là chiếc xe mạnh nhất trên thế giới hiện nay. Động cơ dung tích 6 lít V12 gắn giữa sinh ra công suất lên đến 660 mã lực và 657 Nm mô-men xoắn cực đại. Cho tới nay, mới có 399 xe Enzo được tiêu thụ. Trong trường hợp cảm thấy không đủ khả năng tài chính, bạn hãy chuyển qua xem xét chiếc Ferrari 575M Maranello, em trai của Enzo. Nó có giá rẻ hơn nhiều, chỉ là 240.000 USD dù được gắn động cơ 5,75 lít V12, công suất 508 mã lực.

    Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe
    Cadillac Sixteen. Mercedes-Benz CL600. Ford SVT Lightning.

    Nằm ở khoảng giữa hai chiếc xe của Ferrari là Lamborghini Murcielago . Chiếc xe có giá 273.000 USD đạt sức mạnh 580 mã lực và 650 Nm. Động cơ V12 dung tích 6,2 lít là lớn nhất từ trước tới nay của Lamborghini, mạnh hơn 30 mã lực so với người anh em Diablo và có tốc độ tối đa 320 km/h.


    Trên những chiếc xe có vận tốc siêu thanh như vậy, đôi khi người ta cũng ngại ngần nếu phải chở theo một hai người bạn hay những người thân trong gia đình. Khi đó, đã sẵn sàng những kiểu sedan sang trọng, đầy đủ tiện nghi. Đứng đầu bảng là một tên tuổi lừng danh trong quá khứ, Maybach, được hồi sinh bởi Mercedes-Benz. Chiếc xe trang bị động cơ Mercedes V12 với 36 van, dung tích 5,5 lít, lốc máy hoàn toàn bằng hợp kim. Ngay cả phiên bản có khoảng cách trục ngắn cũng nặng tới gần 3 tấn, nên lúc này mô-men xoắn cực đại 900 Nm tại mức 2.300 vòng/phút là chỉ số được đánh giá cao hơn so với công suất 550 mã lực.

    Động cơ V16 của Cadillac.
    Động cơ V16 của Cadillac.

    Ngoài Maybach, Mercedes-Benz còn nhiều mẫu xe khác có sức mạnh hơn 450 mã lực. Đứng đầu trong số này về cả hiệu năng lẫn giá cả là những chiếc xe SL600, CL500 và S600. Tất cả đều có điểm chung là gắn động cơ V12 như Maybach nhưng chưa được nâng cấp. Chúng có công suất 493 mã lực và lực kéo 800 Nm ở mức 1.800 vòng/phút. Thấp hơn một chút là các xe AMG mang động cơ V8 như E55 , SL55, CL55 và S55. Có dung tích 5,4 lít, cỗ máy này đạt tới công suất tương đương động cơ V12 nhưng thua xa về mô-men xoắn cực đại, chỉ đạt mức khoảng 700 Nm.

    Cùng với Bugatti, Bentley cũng thuộc sở hữu của Volkswagen. Thành quả đầu tiên của sự kết hợp này là chiếc Continental GT. Động cơ W12 của Volkswagen dường như không phát huy được hết sức mạnh tối đa khi chỉ sinh ra công suất 552 mã lực. Cũng không nên bỏ quên Rolls-Royce. Với việc nó được bán sang tay của BMW, chiếc Phantom đã ra đời. Một chiếc sedan siêu sang trọng! Động cơ 6,75 lít, công suất 453 mã lực và lực kéo 560 Nm. Động cơ này từng được lắp trên xe Serie-7 .

    Một tên tuổi mà nhiều người chờ đợi là Porsche cũng không gây thất vọng. Cayenne Turbo , công suất 450 mã lực và mô-men xoắn 620 Nm, là chiếc xe thể thao đa dụng (SUV - Sport Utility Vehicle) mạnh nhất và nhanh nhất thế giới. Chiếc 911 GT2 của Porsche còn hơn thế. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3,6 lít đặt phía sau có sức mạnh 456 mã lực. Ngoài ra, chiếc Carrera GT sắp ra mắt sẽ là xe Porsche đầu tiên mang động cơ V10. Phần lớn đều biết đến tiếng tăm của Dodge Viper, công suất 500 mã lực. Nhưng ít người biết rằng Dodge mới cho ra mắt một chiếc pick-up Ram SRT-10 có cùng động cơ V10 như Viper nhưng có mô-men xoắn lên tới 710 Nm. Đáng để kể đến trong dòng xe pick-up là chiếc xe mẫu Ford SVT Lightning với sức mạnh ngang Ram SRT-10.

    X.O. (theo Popular Mechanics)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cuộc chiến tăng công suất giữa các hãng xe

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chiến tăng công suất giữa các hãng xe bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chien tang cong suat giua cac hang xe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chiến tăng công suất giữa các hãng xe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP