Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ôtô

Thứ sáu, 15 Tháng ba 2002, 08:00 GMT+7
  • Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Có nước trong bộ vi lọc!

    Khi đèn báo có nước trong bộ vi lọc bật sáng, hãy nhanh chóng đưa xe đến trạm sửa chữa gần nhất. Với động cơ diesel thường, phí tổn sửa chữa khi nước lọt vào hệ thống phun cao áp khoảng 1.000 USD, còn đối với động cơ có hệ thống commonrail, khoản này lên tới trên 3.000 USD!

    Hỏng hệ thống điều chỉnh khoảng sáng gầm xe

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Khoảng sáng gầm xe có vấn đề!

    Thấy cảnh báo này trên công-tơ-mét, cần dừng xe kiểm tra, nếu chỉ do chở quá nặng thì có thể chạy tiếp một cách cẩn thận vì tay lái bị ghì hơn. Nếu xe không chở nặng hoặc đã trút hết tải mà đèn vẫn báo, nên đến trạm sửa chữa ngay khi có thể.

    Hỏng hệ thống hỗ trợ phanh ABS

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Hỏng hệ thống chống trơn trượt!

    Tín hiệu báo hỏng ABS (thường do hỏng đồng hồ đo tốc độ quay của bánh xe) đồng nghĩa với việc hệ thống điện tử sẽ không can thiệp vào quá trình phanh xe. Chú ý, khi bật khóa điện, đèn báo ABS sẽ sáng lên, nhưng đó chỉ là test, nếu mọi việc bình thường, mấy giây sau nó sẽ tự tắt đi. Với cảnh báo này, vẫn có thể tiếp tục chạy xe, nhưng nên thận trọng, vì không có ABS, phanh trên đường cua hay trơn trượt nguy hiểm hơn rất nhiều.

    Mòn má phanh

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Má phanh chỉ còn lại gần 3 mm!

    Trên một số xe đời cũ, đèn này sáng khi hệ thống phanh nói chung có vấn đề hoặc phanh tay đang bị cài. Ở dòng xe hiện đại hơn, nó báo độ dày của má phanh chỉ còn 2-3 mm, xe chỉ chạy được khoảng 2.000-3.000 km nữa là tới cốt kim loại. Khả năng cách nhiệt đã rất kém, cần thay ngay má phanh mới.

    Áp suất dầu máy thấp

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Dầu máy thiếu hoặc loãng quá!

    Ngay khi thấy đèn báo, cần lập tức tắt máy. Như vậy mới còn hy vọng bảo toàn được động cơ. Nếu nó chỉ sáng khi vào cua hay khi phanh gấp, nên kiểm tra mức dầu máy. Nếu sau khúc cua, đèn tắt, có thể tiếp tục chạy theo chế độ giảm ga và tránh các xử lý đột ngột, tới trạm sửa chữa gần nhất. Nếu đèn chỉ sáng lúc chạy chậm và động cơ đã nóng, nên thay dầu máy khác sánh hơn (ví dụ 20W50 thay cho 10W40). Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể do vòng bi trục khuỷu đã mòn.


    Hỏng túi khí hoặc dây an toàn

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Túi khí hoặc đai an toàn bị hỏng!

    Đèn báo sẽ test sáng lên khi bật chìa khóa điện và tự tắt sau mấy giây, nếu hệ thống an toàn hoạt động bình thường. Trong trường hợp đèn này không tắt sau khi test hoặc đột nhiên sáng lên khi xe đang chạy, nên đến trạm sửa chữa ngay khi có thể.

    Cảnh báo về áp suất bánh xe

    Cac den canh bao tren cong-to-met oto
    Áp suất của bánh xe bị tụt!

    Trên các xe hiện đại, áp suất bánh xe được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Khi xe chạy, đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn. Đèn báo có thể bật sáng kèm tín hiệu âm thanh. Cần giảm dần tốc độ, tránh các xử lý đột ngột, dừng xe để bơm hoặc thay lốp dự phòng.

    (Theo Ôtô Xe Máy)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ôtô

    Nhận xét tin Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ôtô

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ôtô bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cac den canh bao tren congtomet oto ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ôtô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TƯ VẤN