“Bọ” Beetle, xưa và nay

Thứ ba, 12 Tháng chín 2006, 10:51 GMT+7
  • Bo Beetle xua va nay

    Volkswagen Beetle, chiếc xe mang dáng dấp của loài bọ cánh cứng này được biết đến trong giới chơi xe ở Việt Nam với một cái tên đơn giản: “con bọ”.

    Sau 70 năm tồn tại, mẫu xe này không hề có nhiều thay đổi về kiểu dáng so với ban đầu. Thay đổi lớn nhất đến với “con bọ” đến vào năm 1998 khi VW tung ra mẫu VW New Beetle.

    Ở Việt Nam, trào lưu chơi xe “con bọ” khá rầm rộ ở khu vực phía Nam, còn ở miền Bắc trong mấy năm gần đây cũng đã có những người yêu xe quan tâm đến dòng xe này.

    Hiện nay, với số tiền từ 40 đến 50 triệu là bạn có thể sở hữu một chú “bọ” duyên dáng, tuy nhiên, giá có thể cao đến cả trăm triệu đối với những chiếc xe độc hay có giá trị sưu tầm. “Con bọ” được trang bị động cơ 4 xi-lanh đối xứng ngang (flat 4), làm mát gió, dung tích từ 1131 đến 1584 cc tùy đời và năm sản xuất, hộp số sàn 4 tốc độ, hệ thống dẫn động cầu sau và động cơ đặt sau.

    Beetle có giá trị sưu tầm nhất hiện nay là dòng 1100 (1131cc), sản xuất từ 1945 đến 1954, tuy nhiên mẫu xe hay nhất ở phương diện kỹ thuật lại là mẫu sản xuất từ năm 1967 đến 1969 với động cơ 1493 cc (dòng 1500). Do doanh số của Beetle sụt giảm thê thảm, từ đỉnh điểm 1,3 triệu xe/năm của năm 1971 xuống còn 30 ngàn xe/năm trong năm 2003, VW quyết định ngừng sản xuất mẫu xe này và tập trung cho mẫu New Beetle đã ra mắt thị trường từ năm 1998.

    Chiếc VW Beetle cuối cùng mang số 21 529 464 xuất xưởng ngày 30 tháng 7 năm 2003 tại Mexico và hiện nay đang được trưng bày tại bảo tàng của VW tại Wolfsburg, Đức.

    Ảnh minh họa

    New Beetle 2005

    Mẫu xe New Beetle ngay khi ra mắt năm 1998 đã giành được danh hiệu “Xe của năm 1999” do tạp chí MotorTrend bình chọn. Chiếc New Beetle đầu tiên có mặt tại Hà Nội từ năm 2005, tuy nhiên, giờ đây có vẻ cái tên “bọ” không còn thích hợp với nó. Với mức giá 75 ngàn đô-la cho phiên bản Beetle 2005 (giá tham khảo tại Hà Nội, đã đủ thuế), “bọ” không còn là “chiếc xe của mọi người” như lá bài chính trị của Hitler đưa ra từ trước Thế chiến II.

    Phiên bản New Beetle hiện nay chỉ còn có tên cùng dáng dấp của “bọ”, trang bị động cơ cả động cơ xăng và diesel, dung tích từ 1.4 l cho đến 2.0l và động cơ diesel 1.9l (model 2005 có thêm động cơ xăng 2.5l). Mẫu Beetle 2005 hiện có bán tại một số salon ở Hà Nội là phiên bản được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, 115 mã lực, làm mát nước, phun xăng điện tử, dung tích 1984 cc, hộp số tự động 6 tốc độ.

    Thay đổi lớn nhất của Beetle 2005 so với các chú “bọ” kiều diễm là cơ cấu truyền lực, do được phát triển trên nền tảng chiếc sedan Volkswagen Golf nên Beetle 2005 có động cơ đặt trước và dẫn động cầu trước, hoàn toàn xa lạ với “bọ” truyền thống.

    Những chiếc xe “con bọ” đã trở thành một phần cuộc sống của những người yêu xe tại Việt Nam, một điều mà VW Beetle 2005 không thể có được. Tuy nhiên, đây cũng là tiêu chí của Volkswagen, xóa bỏ hình ảnh “xe của mọi người” (people’s car) để cải thiện vị thế của thương hiệu Volkswagen trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

    DT

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Bọ” Beetle, xưa và nay

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Bọ” Beetle, xưa và nay bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo Beetle xua va nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Bọ” Beetle, xưa và nay ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP