Titanium, quốc bảo VN

Thứ năm, 03 Tháng năm 2007, 23:49 GMT+7
  • Titanium quoc bao VN
    Khai thác titanium trái phép tại Núi Thành (Quảng Nam) - Ảnh: V.H.K

    Căn cứ trên những thông tin giới hạn nhận được, điều mà kỹ sư Đỗ Nhật Nam quan tâm nhất hiện nay là tình trạng khai thác titanium mà ông cho là thiếu một viễn kiến chiến lược ở VN. "Đó là báu vật. Là quốc bảo. Hợp kim titanium là một sản phẩm cao cấp và hiếm nên rất quý. Giá trị ứng dụng và thương mại tỷ lệ thuận với thời gian".

    Ông từng kêu lên: "Là một chuyên gia trong ngành hàng không và không gian tại Mỹ, tôi thật sự ngạc nhiên về tình trạng khai thác bừa bãi titanium tại miền Trung nói riêng và nước ta nói chung. Theo ý tôi, khai thác titanium chủ yếu phải có tầm chiến lược quốc gia, không thể thiếu định hướng và không bền vững như hiện nay. Cần xem titanium như ngọc như vàng vậy".

    Dù ý niệm đây là hợp kim của tương lai, từng có mặt trong game "Space and Colony" với cỗ máy khai thác titanium, tôi không khỏi kinh ngạc: Titanium được ứng dụng trong hàng không dân dụng với trên 160 chiếc Airbus A380 hết 77 tấn (28%) trong khung sườn và 11 tấn (4%) trong động cơ Trent 970 hoặc GP7270. Trong hàng không quân dụng, titanium có mặt trong 3.500 chiến đấu cơ của không quân Mỹ, 6 tấn (22%) trong khung sườn và 2,5 tấn (9%) trong động cơ F135 của Pratt và Whitney. Không chỉ vậy, nó còn được ứng dụng trong khung hấp nhiệt, ốc vít, vỏ và nhiều cơ phận khác trên phi thuyền con thoi của Mỹ. Nhỏ hơn như xe bọc thép, tàu ngầm, tàu chiến, tên lửa, trực thăng hoặc nhỏ nhất như điện thoại di động, gọng kính, sườn xe đạp, dụng cụ mổ, nữ trang, laptop... titanium cũng tự hào có mặt. Nó giống như Maradona, Ronaldo trong bữa tiệc World Cup. Như Michael Jackson, Madonna trong âm nhạc thế giới. Và như chính nó bởi không hợp kim nào sánh nổi titanium khi đặt trong ma trận công năng kỹ thuật, ứng dụng công nghiệp !

    Titanium quoc bao VN
    Xe hơi Titanium - Ảnh: Inter
    Vậy mà hơn 20 năm qua, titanium ở VN bị khai thác vô tội vạ, dưới nhiều hình thức. Các công ty, các đầu nậu bán thô ra xứ người với giá rẻ như cho. Họ đưa ra luận điệu chỉ trúng một nửa, rằng cát đen - tên gọi khác của titanium ở VN - gây phóng xạ. Nhưng đáng lý ra phải hỏi thêm rằng nếu có hiện tượng nhiễm xạ thì tại sao lại có nhiều khách hàng nước ngoài giành nhau mua ? Họ nhân danh dự án du lịch, dự án trồng rừng để khai thác trắng titanium. Thậm chí, khi Chính phủ ra lệnh cấm và hạn chế khai thác có phép, một số địa phương lại lách luật bằng chiêu bài "làm sạch môi trường". Gần đây nhất, chính quyền một tỉnh nam Trung Bộ cho phép khai thác titanium trong khu kinh tế để có mặt bằng giao cho các nhà đầu tư làm... kinh tế. Một ngân hàng lại hăng hái cho các doanh nghiệp vay vốn để làm cái việc khai thác titanium không bền vững, không thân thiện môi trường. Không chỉ ở Bình Thuận, Bình Định, gần đây ở Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế... những rừng dương, động cát ven biển bị đào bới suốt đêm ngày không thương tiếc hầu tận diệt nguồn cát đen. Titanium siêu lợi nhuận. Nhìn đâu họ cũng thấy tiền, tự bịt mắt trước hậu quả nặng nề lấp ló phía tương lai! Mà họ tự bịt mắt rất lâu, từ những năm thập niên 1980 rải rác tại Hà Tĩnh, Bình Thuận, Bình Định dẫn đến cao trào khai thác đầu thế kỷ 21 ở một loạt tỉnh thành miền Trung, cho đến tận lúc này.
    Titanium quoc bao VN
    Có 28% trọng lượng (77 tấn) khung máy bay Airbus A380 làm bằng hợp kim titanium
    Ở Đông Nam Bộ, tôi từng tận mắt chứng kiến những đồi cát đồng mô ven biển Hàm Tân tỉnh Bình Thuận bị những cỗ máy cổ lỗ sĩ lắng lọc, đào bới kinh hoàng. Những rừng dương ngã đổ. Những làng xóm càng lúc trơ trọi dưới mặt trời chói chang. Các đầu nậu đến từ TP.HCM đã tận thu cát đen và tận diệt cây xanh dù trong các hợp đồng khai thác có điều khoản hoàn thổ, trồng lại rừng dương nguyên trạng. Đã diễn ra cuộc tranh giành lãnh địa giữa các phe nhóm, thậm chí chỉ trong một đêm, nhóm mạnh thế hơn đã đốt sạch lán trại của nhóm kia. Rồi người ta chặt chân bò, không cho chúng đưa tang vật về trụ sở chính quyền. Dữ dội hơn, một giám đốc khai thác titanium bị bọn con buôn bắn tin "chặt đầu" nếu ông ta không giải tỏa được "thủ tục" đưa con tàu chở cát đen lậu của họ ra ngoài hải phận! Một chuyện khác: Một doanh nghiệp rau quả có trụ sở chính tại TP Phan Thiết lại được đăng ký thêm chức năng kinh doanh "mua bán, khai thác quặng và các loại mỏ khác". Một lần, doanh nghiệp này lập tờ khai hàng hóa xuất khẩu 125 tấn tinh quặng Ilmenit Oremin có tỷ lệ TiO2 (Titanium Dioxide) là 52% cho một công ty Trung Quốc với giá tổng cộng 6.500 USD. Hàng được định ngày xuất đi từ một cảng ở TP.HCM trong khi doanh nghiệp rau quả này chưa xuất trình được nguồn gốc chế biến tinh quặng mà chỉ chứng minh trước đó có mua của Công ty cổ phần lương thực - dịch vụ Quảng Nam 300 tấn quặng titanium thô - thực chất là cát đen - với giá 400.000 đ/tấn! Thời điểm ấy, cách nay 3 năm, nếu được chế biến sâu, 1 tấn TiO2 có giá xuất khẩu đến 2.500 USD! Mới đây thôi, hồi tháng 3.2007, cũng tại Bình Thuận nóng lên tin hàng chục cây số đường bờ biển từ huyện Hàm Tân đến Hàm Thuận Nam đang đứng trước nguy cơ biển lở. Đó là hệ quả của nạn khai thác cát đen trái phép diễn ra rầm rộ từ đầu năm dù Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để ngăn chặn tình trạng này từ cuối tháng 2.2007.

    Đ.N.K


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Titanium, quốc bảo VN

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Titanium, quốc bảo VN bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Titanium quoc bao VN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Titanium, quốc bảo VN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Từ Năm Châu của chuyên mục Người Việt Bốn Phương.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - NGƯỜI VIỆT BỐN PHƯƠNG - TIN TỪ NĂM CHÂU