Xuất khẩu của Hà Nội: “Được mùa lúa chớ phụ ngô khoai”

Thứ năm, 27 Tháng một 2005, 00:10 GMT+7
  • Xuat khau cua Ha Noi: �SDuoc mua lua cho phu ngo khoai�(HNMĐT) - Khép lại năm 2004, xuất khẩu của Hà Nội coi như đã “về đích”. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.164 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2003. Đây là kết quả mà chỉ mấy tháng trước đây, những người lạc quan nhất cũng không dám mơ. Nhưng vượt lên mọi khó khăn, trở ngại, xuất khẩu Hà Nội đã bắt đầu có những bứt phá ngoại lệ.

     

    Khu vực kinh tế Nhà nước nổi lên như một điểm sáng trong “bức tranh” xuất khẩu của Hà Nội. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu của khu vực này đạt 1.496 triệu USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Rất nhiều tên tuổi của các doanh nghiệp tiếp tục được “đánh bóng” trong bảng vàng thành tích chung của xuất khẩu Hà Nội như: Da giày Hà Nội, Dệt 10 - 10, Haproximex Sài Gòn, Công ty Intimex, Kim khí Thăng Long… Đáng mừng hơn, năm 2004, xuất khẩu của Hà Nội đã vượt ra khỏi những thị trường vốn là truyền thống, để tiếp cận đến Nam Phi, Châu Phi, Mỹ La Tinh, Hàn Quốc, Đài Loan… Tuy nhiên, đằng sau sự mừng vui đó dường như vẫn phảng phất một nỗi lo.

     

    Theo ông Vũ Vinh Phú, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, xuất khẩu của Hà Nội dù tăng trưởng cao nhưng vẫn chủ yếu dựa trên phát triển bề rộng, khai thác của cải tự có như nông sản, tài nguyên, nhân công rẻ. Phân tích sâu hơn cũng thấy, sự gia tăng xuất khẩu vẫn mang tính cơ học, do hai yếu tố giá tăng và lượng tăng quyết định, chứ ít thấy yếu tố giá trị gia tăng trong sản phẩm. Vì thế, nó thiếu chiều sâu, sự bền vững từ cải tiến công nghệ và nâng cao hiệu năng quản lý.

     

    Hiện nay, cơ cấu xuất khẩu của Hà Nội chủ yếu vẫn là hàng thô. Trong đó, khoảng 60- 70% mặt hàng sản xuất phải phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên phụ liệu nước ngoài. Một số mặt hàng như da giày, dệt may… vốn được coi là thế mạnh xuất khẩu của Hà Nội cũng chủ yếu mới dừng lại hình thức xuất khẩu dưới dạng gia công cho bạn hàng nước ngoài. Vì vậy, tăng trưởng có cao nhưng chênh lệch giá trị gia tăng lại không được là bao nhiêu.

     

    Nhiều năm rồi, Hà Nội trăn trở vì bài toán thiếu vùng chuyên canh và nguyên liệu. Nhưng đất chật, doanh nghiệp đông, mặt bằng kinh doanh còn chưa “thoả cơn khát”, lấy đâu ra đất để xây dựng nhà máy vệ tinh. Thực tế này làm ngại bước chân của cả những nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định làm ăn tại Hà Nội. Còn doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thì đành chấp nhận kiểu “ăn sổi ở thì”, nghĩa là thuê lao động đến các địa phương lân cận để thu gom, ăn đong một cách manh mún, nhỏ lẻ. Đây chính là cơ sở khiến chúng ta lo lắng về một tương lai xa của xuất khẩu Hà Nội. Sẽ thế nào đây khi nhiều năm nữa, Hà Nội vẫn thiếu chủ động trong nguyên liệu và thiếu vùng chuyên canh, khi mà quá nửa số hàng nông sản xuất khẩu của Hà Nội vẫn là thu gom từ địa phương khác?

     

    Năm 2005, Hà Nội đặt mục tiêu tăng xuất khẩu khoảng 12- 15%. Nhưng để đạt được điều đó, Hà Nội phải điều chỉnh lại cơ cấu, chủ động trong nguyên liệu, tăng những mặt hàng có hàm lượng chất xám cao, giảm chi phí không hoá đơn, nâng cao năng suất lao động, gắn sản xuất với xuất khẩu, đào tạo chất lượng lao động theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Ông Vũ Vinh Phú còn cho rằng, phải đầu tư xây dựng ngay các trung tâm sản xuất phụ liệu cho ngành công nghiệp dệt may xuất khẩu của Hà Nội. Việc đầu tư này cần phải làm nhanh và đầu tư “dài hơi”, khoảng 10- 15 năm, tránh tình trạng xây dựng xong thì trung tâm đã rơi vào tình trạng lạc hậu hơn so với khu vực.

     

    Chúng ta không phủ nhận những gì mà xuất khẩu của Hà Nội đã làm được. Bản thân các doanh nghiệp đã rất cố gắng. Nhưng hiện tại, những gì mà chúng ta đạt được còn khá nhỏ bé và khiêm tốn, trong khi thị trường lại mênh mông. Hiện Hà Nội đang rất cần nhiều hơn nữa những doanh nhân dũng cảm, có bản lĩnh và năng lực cao để kiến thiết và xây dựng cho sự nghiệp phát triển Thủ đô vững mạnh.

     

    Lan Hương

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xuất khẩu của Hà Nội: “Được mùa lúa chớ phụ ngô khoai”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xuất khẩu của Hà Nội: “Được mùa lúa chớ phụ ngô khoai” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xuat khau cua Ha Noi Duoc mua lua cho phu ngo khoai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xuất khẩu của Hà Nội: “Được mùa lúa chớ phụ ngô khoai” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ