Xứ người, thống đốc bán khoai...

Thứ tư, 22 Tháng chín 2004, 10:24 GMT+7
  • Hình ảnh Thống đốc bang Washington Gary Locke mặc tạp dề mời khách thưởng thức món khoai tây chiên của bang Washington tại nhà hàng gà rán Kentucky (TPHCM) khiến chúng ta phải nhìn nhận lại công tác xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời gian qua.

    Hiện nay, VN có tới 59 trung tâm XTTM, 64 hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ thông tin, tư vấn kinh doanh, hội chợ, triển lãm. Nghĩa là gần như mỗi tỉnh đều có một trung tâm XTTM nhưng hoạt động XTTM còn thụ động, chủ yếu trông chờ vào kế hoạch và ngân sách từ Trung ương. Chẳng thế mà tại hội nghị XTTM toàn quốc mới đây, đa số các ý kiến đều cho rằng, chất lượng XTTM chưa cao là do chậm trễ trong việc thông báo kế hoạch XTTM hằng năm (thường hết quý I mới có) và xét duyệt kinh phí cho các đề án XTTM của Bộ Tài chính nên các DN không chủ động triển khai được. Đơn cử năm 2003, Thủ tướng phê duyệt 184 đề án song kinh phí cấp chỉ được 22% so với số tiền đề nghị ngân sách hỗ trợ... Như vậy có thể thấy, một dây chuyền “nhẫn nại” chờ đợi được hình thành và công tác XTTM cứ ì ạch theo quy trình: Các tỉnh trông chờ vào kế hoạch và ngân sách từ Trung ương, các trung tâm xúc tiến lại trông chờ tỉnh rót xuống, DN lại đợi trung tâm...

    Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, cái được lớn nhất của công tác XTTM trong thời gian qua là nhận thức tầm quan trọng của công tác XTTM ở cả cấp quản lý Nhà nước, các trung tâm XTTM và DN. Nhưng nếu chỉ nhận thức về vai trò thôi thì công tác XTTM mãi dừng ở giai đoạn “có cho oai”, người ta tham gia hội chợ, mình cũng tham gia. Họ đi khảo sát thị trường, mình cũng thành lập đoàn đi xúc tiến…

    Còn điều quan trọng nhất để tạo ra những cơ hội thật sự là tính chủ động thì chúng ta lại đang thiếu. Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã khẳng định, để thay đổi căn bản về chất trong công tác XTTM thì chính cơ quan XTTM phải chủ động về kế hoạch, DN phải chuẩn bị kỹ cho các chuyến đi tìm hiểu thị trường. Các tỉnh phải tự trích ngân sách của mình cho công tác XTTM. Ngân sách Trung ương chỉ dành để xúc tiến cho các ngành hàng và các thị trường trọng điểm chứ không chia đều cho các tỉnh, vừa kém hiệu quả, vừa tạo tính ỷ lại. Về phía Nhà nước, Bộ Thương mại đang đề nghị thành lập Quỹ XTTM và dành phần đáng kể để chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm XTTM. Tuy nhiên, để công tác XTTM thực sự có chất lượng, phải thay đổi nhận thức về tính chủ động của những người làm công tác XTTM và DN, họ phải thực sự vào cuộc chứ không chỉ cưỡi ngựa xem hoa như thời gian qua.

    HK (NLĐ)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xứ người, thống đốc bán khoai...

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xứ người, thống đốc bán khoai... bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xu nguoi thong doc ban khoai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xứ người, thống đốc bán khoai... ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ