Xe nội vẫn giữ giá

09:53 26/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 70% xuống 60%, thị trường ôtô trong nước đã có những biến động.

Thị trường ôtô sau khi giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc:

Xe nội vẫn giữ giá

(ANTĐ) - Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 70% xuống 60%, thị trường ôtô trong nước đã có những biến động.

Theo đó, các nhà nhập khẩu tuyên bố xe ngoại sẽ giảm giá từ 5-7%. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn tiếp tục điệp khúc “bình chân như vại”.

Mua bán lừng khừng

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Công ty TNHH ôtô Thiên Bảo Anh cho biết, sau khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc từ 70% xuống 60%, thị trường ôtô ngoại gần như chững lại.

“Rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe chỉ đi tham khảo xe, chờ ngày quyết định giảm thuế có hiệu lực mới mua. Cũng có khách mua ngay nhưng không nhiều. Dự báo, mãi lực có thể tăng lên chút ít trong vài tuần tới” - ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Cũng vì thị trường lắng dịu nên các đơn vị nhập khẩu ôtô về rất nhiều nhưng chưa thông quan ngay, chờ được hưởng chính sách thuế mới.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, Công ty Thiên Bảo Anh có gần 30 đầu xe “ăn chực, nằm chờ” ở Hải Phòng chờ chính sách thuế mới để thông quan. Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết thêm: “Nhiều nhà nhập khẩu khác cũng vậy, nơi ít thì 15-20 chiếc, nơi nhiều có tới 30-40 chiếc”.

Trong khi thị phần xe ngoại nhập có vẻ yên ắng, sức tiêu thụ xe sản xuất trong nước vẫn tiếp tục tăng vọt. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số xe ôtô bán được trong tháng 10-2007 lại tăng lên một kỷ lục mới: 9.081 chiếc các loại, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 1.400 chiếc so với tháng 9-2007.

Trong đó, riêng phân khúc xe thương mại tăng tới 170%. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp, sản lượng bán ra vượt trên con số mơ ước 6.000 xe/tháng.

Xe noi van giu gia Ư

ớc mơ sở hữu một chiếc ôtô vẫn còn xa vời với phần đông dân chúng

Xe ngoại: giảm giá tối đa 7%

Ngay sau khi có thông tin giảm thuế nhập khẩu, ông Huỳnh Dư An - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ôtô châu Âu (Euro Auto), nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW, đã công bố giá xe mới cho các dòng xe Series 3, 5, X5, 7.

Theo đó, các mức giảm dao động từ 1.900 USD tới 4.000 USD, tùy theo các mác xe. Cũng theo ông Huỳnh Dư An, sau khi Euro Auto tuyên bố giảm giá xe, lượng khách hàng đặt xe đã tăng khá mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Giáp - Giám đốc Siêu thị ôtô cũ số 2 Dã Tượng cho rằng, do thuế nhập khẩu giảm (10%) nên giá xe ngoại cũng sẽ giảm xuống chút ít. Tùy theo các mác xe, mức tiền giảm có thể từ 2.000 USD tới 8.000 USD.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Anh, giá xe chỉ có thể giảm tối đa 7%. Đối với các mác xe thông dụng, mức giảm còn thấp hơn, chỉ 4-5%. Chẳng hạn, một chiếc Toyota Camry, trước có giá khoảng 50.000 USD nay sẽ giảm được khoảng 2.200 tới 2.500 USD.

Đương nhiên, những nhà nhập khẩu trực tiếp sẽ có mức giảm cao hơn nhưng cũng không thể quá 8%. Nhiều nhà nhập khẩu ôtô cho rằng, số lượng công ty kinh doanh khá nhiều nên áp lực cạnh tranh lớn, nếu thuế giảm mà không giảm giá xe thì lấy đâu ra khách hàng.

Xe nội: tiếp tục chờ!

Trong khi các nhà phân phối ôtô nhập khẩu tỏ ra khá hứng khởi với việc hạ giá xe thì ngược lại các nhà sản xuất ôtô trong nước lại rất dửng dưng với thông tin này. Cho tới nay, chưa có nhà sản xuất nào công bố giảm giá bán lẻ ôtô.

Thậm chí, một “đại gia” của ngành sản xuất ôtô  trong nước còn lớn tiếng cho rằng, việc Bộ Tài chính liên tục giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc khiến các liên doanh trong nước gặp nhiều khó khăn. “Cứ đà này, chúng tôi chẳng còn cách nào khác là ngừng sản xuất để chuyển sang nhập khẩu ôtô tại Việt Nam.

Còn nếu muốn tiếp tục duy trì nền công nghiệp này thì phải có chính sách linh hoạt để cho nó có đường sống!” - vị này đe dọa.

Trả lời câu hỏi liệu giá xe ngoại giảm có tác động gì tới giá của dòng xe sản xuất trong nước, các nhà kinh doanh ôtô đều cho rằng: chẳng có tác dụng gì! Nhiều người cũng cho rằng, các chính sách điều chỉnh thị trường còn thiếu sắc sảo, đặc biệt là các sắc thuế chưa đủ mạnh nên khó xoay chuyển tình hình.

Ngay cả động thái giảm 10% thuế nhập khẩu cũng chỉ tác động rất nhẹ tới thị phần ôtô nhập ngoại chứ chưa hẳn là cú hích mạnh mẽ để tạo động lực cho thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện mới nói tới chuyện giảm giá xe trong nước. Thế nên, nói về ước mơ có một chiếc xe tử tế cho riêng mình, chính một nhà kinh doanh ôtô còn phải thốt lên: “Giá ôtô vẫn cao ngút, biết chờ tới bao giờ?”.                   

Thành Nam

VietBao.vn
contentlength: 6516
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..