Xe cũ nhập khẩu sẽ không quá rẻ so với xe nội

18:55 21/02/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chiều 21/2, Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức, nguyên thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn và Giám đốc Công ty TNHH Đức Hòa Phạm Vũ Đức đã trao đổi trực tiếp với độc giả TS về vấn đề nhập xe cũ. Gần 1.400 câu hỏi đã gửi về tòa soạn.

- Có ý kiến lo ngại cho nhập xe cũ, VN sẽ trở thành bãi thải ôtô cũ, các ông nghĩ sao? (Hoi Hoang, 27 tuổi, HN)

- Ông Đỗ Hữu Đức: Trong thực tiễn mấy năm qua, chúng ta cho nhập nhiều xe cũ và tỷ lệ xe cũ nhập dao động trong khoảng 80-90% tổng số xe nhập khẩu.

Chúng tôi cũng đã có dịp sang nhiều nước ở châu Á và tự hào thấy rằng, so với không ít nơi xe của chúng ta đẹp hơn nhiều mặc dù họ có nền công nghiệp ôtô trước ta. Nói chung, việc so sánh còn phụ thuộc vào điều kiện của từng nước.

Việc hạn chế năm của xe cũ đã nhập khẩu là 5 năm cũng có những mục đích nhất định, để làm sao ngăn chặn nước ta khỏi nguy cơ trở thành bãi rác. Thêm vào đó, vì hiện nay hạ tầng cơ sở của VN chưa phát triển nên chúng ta phải mở cửa dần dần, 5 năm cũng chính là cách mở cửa dần của chúng ta.

Xe cu nhap khau se khong qua re so voi xe noi
Toạ đàm nhận được nhiều câu hỏi của độc giả.

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Thủ Tướng Chính Phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt nam đến năm 2010 tầm nhìn 2020.Chiên lược đó không tính đến việc cho nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Kể cả Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt nam đầu tiên ra đời năm 1992 là căn cứ để cấp giấy phép đầu tư lắp ráp ôtô cũng không tính đến việc cho nhập xe cũ. Nghị định này ra đời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên chưa ai tính toán được điều này.

- Ông Phạm Vũ Đức: Ý kiến cho rằng nước ta sẽ trở thành bãi rác là không hợp lý, vì xe chạy 5 năm với điều kiện cơ sở hạ tầng của nước ngoài vẫn còn rất tốt.

- Mục tiêu cho nhập ôtô cũ là gì? Liệu chính sách này có góp phần thúc đầy nền kinh tế - xã hội của Việt Nam không? (Hoàng Minh, 35 tuổi, TP HCM)

Xe cu nhap khau se khong qua re so voi xe noi
Ông Trương Chí Trung.

- Ông Trương Chí Trung: Mục tiêu của việc cho nhập khẩu xe cũ là đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Khi ta thực hiện được điều đó thì các đối tác đang đàm phán tin tưởng vào những cam kết của VN, đánh giá tốt việc thực hiện cam kết. Nhờ đó nền kinh tế tạo ra hệ số đánh giá tín nhiệm, thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận kinh tế thế giới, môi trường đầu tư trong nước được đánh giá cao hơn.

Xe cũ chắc chắn sẽ có những tác động tới các doanh nghiệp buộc họ phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng cạnh tranh. Nhưng điều đó sẽ tốt về mặt lâu dài, tăng cao hiệu quả kinh tế, kích thích tiêu dùng. Ngoài cái lợi chung cho môi trường đầu tư của VN, còn có những tác động trực tiếp tới các mặt kinh tế xã hội.

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Chắc chắn việc nhập khẩu xe cũ sẽ ảnh hưởng xấu đến nhập siêu của Việt Nam hiện đang ở mức trên 11 tỷ USD. Nếu trung bình giá nhập một ôtô cũ là 10.000 USD thì nhập khẩu 10.000 ôtô cũ làm tăng nhập siêu thêm 100 triệu USD, gần bằng kim ngạch xuất khẩu than của Việt Nam.

- Biểu thuế sẽ căn cứ trên giá nào? Sẽ được căn cứ trên giá quy định của nhà nước hay trên giá mua xe theo biên lai? (Nelson Lam, 26 tuổi, nước ngoài)

- Ông Trương Chí Trung: Trước hết, bản thân các loại thuế áp dụng đối với xe cũ nhập khẩu của Nghị định 12 đã thi hành không có gì mới hơn các loại thuế hiện hành: cũng bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Như vậy nhìn chung sắc thuế không có gì thay đổi, nhưng cách đánh thuế đối với xe cũ có hướng khác.

Ngay từ khi đàm phán, chính phủ VN đã có thoả thuận được sử dụng hạn ngạch hoặc có quyền đánh thuế giá trị tuyệt đối. Bộ Tài chính đang nghiên cứu và sẽ phối hợp với các bộ, ngành để ban hành loại thuế này.

Xe cu nhap khau se khong qua re so voi xe noi
Ông Phạm Vũ Đức.

- Ông Phạm Vũ Đức: Theo tôi không nên áp quota vì làm như thế có thể dẫn đến tiêu cực từ cơ chế xin cho. Bởi nếu áp dụng cơ chế này, những doanh nghiệp Nhà nước bao giờ cũng có ưu thế hơn, thậm chí doanh nghiệp thuộc Bộ thương mại bao giờ cũng được ưu đãi hơn. Chúng tôi là doanh nghiệp chúng tôi muốn một sân chơi bình đẳng thật thoải mái. Nếu tính đến phương án quota cần điểm lại doanh nghiệp kinh doanh rất nhiều, họ thấy cái gì làm được họ làm. xin giấy phép kinh doanh cũng không khó. Nếu phân quota họ ùn kéo lên Bộ Thương mại để xin cấp quota khi đó sẽ khó cho các cơ quan chủ quản.

- Cá nhân mua xe cũ từ nước ngoài về có giá 1.000 USD, sau khi chịu các khoản thuế là 210% (tương đương 3.100 USD) có phải chịu thêm bất cứ khoản tiền nào không?(Nguyen Nang Nghia, 30 tuổi, TP HCM)

- Ông Phạm Vũ Đức: Từ trước đến nay khi chưa có nghị định này, tư nhân không được nhập khẩu trừ trường hợp đi công tác nước ngoài về thì được mang xe về. Với Nghị định 12 này, anh vẫn được nhập khẩu nhưng chỉ nhập ít (1 chiếc). Trong trường hợp đó thì nhập chủ yếu theo đường phi mậu dịch. Nhưng nếu nhập nhiều và có tính chất thương mại thì không được.

Xe của bạn đáng giá 1.000 USD, nhưng việc đánh thuế của nó còn phụ thuộc vào là xe tặng hay xe tự bỏ tiền ra mua. Nếu là xe cho, tặng thì ngoài những mức thuế thông thường ra còn phải chịu thêm thuế thu nhập. Còn nếu bỏ tiền ra mua, ngoài thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, còn phải chịu thêm thuế trước bạ nữa.

- Việc áp hạn ngạch nhập khẩu sẽ dựa trên căn cứ nào? (Dương Quang Dũng, 31 tuổi, Hải Phòng)

Xe cu nhap khau se khong qua re so voi xe noi
Ông Nguyễn Xuân Chuẩn

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Ôtô, nhất là xe con là thứ hàng mà Nhà nước phải quan tâm, nhất là trong thời điểm hiện nay khó khăn về hạ tầng, đường xá. Việc quá tải ôtô còn nghiêm trọng hơn cả việc quá tải xe máy. Chúng ta không nên nghĩ rằng cứ dùng quota là sinh ra chuyện xin cho.

Lấy ví dụ Singapore, chẳng hạn mỗi năm họ cho đấu giá quyền sử dụng 1.000 chiếc xe, 1.000 người trả giá cao nhất được quyền mua ôtô. Họ đã thực hiện việc này rất khôn khéo và không hề có chuyện xin cho. Chúng ta có thể dùng cách này, cách khác điều tiết nhu cầu của người tiêu dùng. Chính phủ cũng không muốn người dân sử dụng xe con nhiều.

- Xe đời 2002, đăng kiểm và giấy tờ đầy đủ ở nước sở tại, tuy nhiên không phải xe chính chủ thì thuế như thế nào? Cá nhân có được nhập xe không? (Nguyen Minh Hoang, 37 tuổi, Đức)

- Ông Trương Chí Trung: Bản thân Nghị định 12 không điều chỉnh điều vấn đề này, nó chỉ điều chỉnh những thương nhân. Những cá nhân người VN vẫn có thể trực tiếp mua xe cũ ở nước ngoài nhưng tuân theo các điều kiện hiện hành, chẳng hạn như xe phải dưới 5 năm và nộp thuế. Vấn đề này chắc chắn sẽ có hướng dẫn thôi. Trước đây là mình mở dần, nhưng bây giờ mở hẳn rồi, không có lý do gì mở cho thương mại mà không mở cho tư nhân.

- Tôi muốn hỏi chế độ nhập khẩu xe hơi đối với lưu học sinh học tập tại nước ngoài như thế nào? Nghe nói chính phủ có quy định về giá trị tối thiểu của loại xe nhập? (Trí Ngọc, Trường Technology Darmstadt (Đức), 24 tuổi)

- Ông Trương Chí Trung: Chúng ta đã bỏ việc tính giá tối thiểu. Trên thực tế, có nhiều phương pháp định giá, trong đó có phương pháp suy luận cuối cùng. Dù chúng ta tuân thủ các quy định của GATT nhưng vẫn có nguyên tắc người nộp thuế phải chứng minh được cái giá cuối cùng mình. Nếu không, cơ quan thuế có quyền áp mức giá.

- Nếu cho nhập xe cũ thì phải cho nhập phụ tùng cũ để thay thế? (Trần Tùng, 30 tuổi, HN)

- Ông Phạm Vũ Đức: Các doanh nghiệp được nhập khẩu ôtô cũ nhưng không được phép nhập khẩu phụ tùng cũ. Chúng tôi có thể nhập khẩu phụ tùng mới về thay thế. Tuy nhiên, nếu là các ôtô đời cũ, hết đát thì rất khó có phụ tùng thay thế. Đó là quy luật tất yếu của thị trường, ông nào tham rẻ thì phải chấp nhận.

- Theo điều 10, Nghị định 12 thì ôtô đã qua sử dụng là hàng nhập khẩu có quy định riêng, xin hỏi đó là quy định gì? Khi nhập khẩu cơ quan hải quan có hướng dẫn tính giá tối thiểu không? (Thanh Tùng, 33 tuổi, Hà Nội)

- Ông Trương Chí Trung: Trong khoản 3 của điều 10, nghị định 12 quy định về việc một số mặt hàng nhập khẩu theo quy định riêng. Trong đó, quy định riêng của ôtô cũ nhập khẩu là phải ít hơn 5 năm kể từ ngày sản xuất.

- Nhà nước ra chính sách cho nhập xe ôtô đã qua sử dụng - vậy thì hãy để cho thị trường tự điều tiết - có cầu thì sẽ có cung? (Hoang Vinh Lam, 28 tuổi, TP HCM)

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Ôtô không phải là một mặt hàng bình thường. Hiện nay đường xá của chúng ta không có, ra đường thì sợ tắc nghẽn. Nếu bây giờ có thêm nhiều ô tô giá rẻ, đường còn tắc, rồi tai nạn giao thông sẽ tăng cao hơn... Tức là có rất nhiều tác hại mà Chính phủ phải để mắt, chưa thể thả lỏng mặt hàng này được.

- Có nên áp thuế suất cho từng đời xe từng dòng xe như xe năm 2005 là 150%, xe 2004 là 180%, xe 2003 là 220%...? (Trần Quốc Bình, 20 tuổi, Đà Nẵng)

- Tôi thấy ý kiến của bạn đọc liên quan đến 3 vấn đề lớn: Nhiều ý kiến chia sẻ với Chính phủ cho phép nhập nhưng không biến VN thành bãi thải, nhiều ý kiến muốn cho nhập để giảm giá xe trong nước, rồi có ý kiến lại phàn nàn cho nhập rồi đánh thuế cao, áp quota thì vừa mở vừa đóng… Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, trong Nghị định cũng nói rất rõ những vấn đề liên quan đến hàng rào kỹ thuật thuế và phi thuế quan. Được nhập nhưng xe không được quá 5 năm. Những chiếc cũ nhập về rõ ràng sẽ góp phần hạ nhiệt cơn sốt giá xe. Tuy nhiên nó cũng không quá rẻ để "bóp chết" các xe trong nước.

Nếu cộng thuế và các chi phí cần thiết, giá xe cũ sẽ không thấp hơn xe cũ của VN. Thực tế thị trường VN vẫn có xe cũ bây giờ cho nhập xe cũ ngoại thì chúng tôi phải tính toán theo hướng giá không quá thấp so với xe trong nước. Có nhiều ý kiến cho rằng nên áp dụng nhiều thuế suất nhưng VN không được phép làm như thế. Giá ôtô cũ mức trần có thể là 150%, tới đây, chúng tôi sẽ trình Chính phủ cách tính thuế tuyệt đối dựa trên các đời xe...

- Ông Phạm Vũ Đức: Thuế suất được quy định cho xe cũ là 150%, nhưng cái doanh nghiệp quan tâm là dựa vào giá nào để tính. Nếu dựa vào GATT thì không có giá tối thiểu. Xe mới đã khó, xe cũ giá lại vô cùng. Xe tốt còn phụ thuộc vào người ta giữ gìn. Ví dụ ở Canada, do đường có băng tuyết người ta rải muối xuống đường để chống trơn trượt, nên dễ hỏng phần khung gầm. Phải tính thêm xem xe có bị tai nạn hay không. Thông thường, nếu mua xe của các công ty thương mại nước ngoài lớn thì cao mà mua của công ty nhỏ thì lại rẻ hơn. Như vậy, hải quan tính giá rất khó. Nếu không cẩn thận thì lại tranh chấp giữa doanh nghiệp và hải quan. Vấn đề quan tâm ở đây là làm thế nào để chống tranh chấp thương mại.

- Thuế suất 150% dành cho tất cả các loại xe dưới 24 chỗ từ tất cả các nước hay có phân biệt hàng nhập từ các nước có ưu đãi thuế quan? Vì đã mua xe cũ thì sẽ không có giấy chứng nhận xuất xứ CO trong bộ hồ sơ nhập khẩu? (Nguyen Thanh Binh, 22 tuổi, TP HCM)

- Ông Trương Chí Trung: Bộ Tài chính đang chỉ đạo cơ quan Hải quan nghiên cứu đề án quản lý ôtô cũ này như thế nào. Tuy nhiên, tôi có thể nói xe chỉ được phép nhập khi dưới 5 năm, nộp đủ thuế, hạn chế tối đa tiêu cực. Tới đây sẽ chuyển sang cơ chế quản lý mới. Quản lý dựa trên độ tin cậy của doanh nghiệp, giá cả, nơi nhập khẩu... đều được giám sát tập trung tại một cơ sở... Tất nhiên hải quan không thể giám sát được tất cả anh nhập ở đâu nhập như thế nào nhưng khi hải quan mời lên tham vấn họ đều phải đưa ra bằng chứng có cơ sở. Tất nhiên, Hải quan căn cứ vào hợp đồng giao dịch của doanh nghiệp và có quyền kiểm tra nhiều khâu khác nhau. Nếu doanh nghiệp làm sai thì bị phạt thật nặng.

Thuế đối với ôtô cũ không hẳn là 150% mà gấp 1,5 lần xe mới, nó có thể tăng lên hoặc giảm theo. Thời điểm này có thể 150% nhưng thời điểm khác lại khác. Thuế còn căn cứ vào xuất xứ, thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với các nước nằm trong diện ưu đãi

- Tôi cho rằng phải chuẩn bị, trang bị hệ thống kiểm tra chất lượng xe với quy mô lớn để kiểm tra. Sau này có thể các hãng như Toyota cũng có thể đem xe cũ ra bán như họ từng làm? (Nguyễn Thành, 22 tuổi, TP HCM)

Ông Đỗ Hữu Đức
Ông Đỗ Hữu Đức.

- Ông Đỗ Hữu Đức: Thực tế việc kiểm tra xe cũ đã làm từ nhiều năm nay. Từ lâu, chúng ta đã có các tiêu chí cụ thể để kiểm tra các loại xe nhập về. Trên cơ sở đó, cục đăng kiểm đã trang bị những trang thiết bị phù hợp với quy định để đảm bảo việc kiểm tra sao cho những chiếc xe nhập về đảm bảo những quy định của Nhà nước. Chẳng qua là hiện nay chúng ta chỉ mở rộng thêm diện xe nhập khẩu mà thôi chứ còn bộ máy đăng kiểm vẫn hoạt động từ nhiều năm nay.

- Làm thế nào xử lý nghiêm để ngăn chặn các kiểm tra viên móc nối với nhà nhập khẩu lưu hành xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng?(Tran Quoc Binh, Giám đốc DN ở TP HCM, 41 tuổi)

- Thực tế là trong bất kể công tác quản lý nào nếu không quản lý phù hợp đều có khả năng nảy sinh tiêu cực. Ngoài việc trang bị các trang thiết bị hỗ trợ, một trong các điểm quan trọng là cần công khai hóa các thủ tục, để những người nhập khẩu nắm được, kiểm soát được quy trình này. Tại mọi nơi mà chúng tôi tiếp nhận yêu cầu kiểm tra và trên website của Cục đăng kiểm đã ghi rất rõ các văn bản, quy trình để DN tham khảo.

Riêng với ôtô, chúng tôi đã thiết lập hệ thống quản lý chung theo cơ sở dữ liệu nội bộ. Như vậy dù ở Hải Phòng hay Đà Nẵng chúng tôi đều có thể kiểm tra cùng một kiểu xe với các thông số tương đương.

Chúng tôi cũng đã tiến hành luân chuyển cán bộ kiểm tra định kỳ 6 tháng, hạn chế khả năng móc nối của các đăng kiểm viên với DN, Cục đã trình bộ GTVT quy chế xử lý các đăng kểm viên sai phạm, tới từng hành vi cụ thể. Và trong thời gian tới, khi chúng ta chuẩn bị cho nhập thêm các loại xe du lịch, chúng tôi cũng đã chuẩn bị một bộ tài liệu bổ túc thêm cho các đăng kiểm viên. Giáo trình này đã xong về cơ bản và sẽ triển khai trước 1/5.

- Ngoài số máy số khung xe ra, các thiết bị khác của xe cơ quan đăng kiểm không thể kiểm soát được. Vậy làm thế nào khi nhà nhập khẩu sẵn sàng mượn phụ tùng để đi đăng kiểm xe để phù hợp với "chất lượng" qui định? (Zirit_jack@hotmail.Com, 28 tuổi, TP HCM)

- Ông Đỗ Hữu Đức: Tôi có cảm giác bạn đọc đang nghĩ sang một lĩnh vực khác là xe đang lưu hành. Loại xe này khi tới định kỳ kiểm tra cũng có xảy ra hiện tượng mượn đồ xe khác để qua các đợt đăng kiểm.

- Ông Phạm Vũ Đức: Trước khi nhập khẩu về phải đến cơ quan đăng kiểm đăng ký. Chỗ này doanh nghiệp có thể gian lận vì khi về đến cảng phải có giấy đăng ký chất lượng hải quan mới cho thông quan. Thời gian chờ đợi này giúp doanh nghiệp có thể tân trang cho sản phẩm của mình. Khi doanh nghiệp về có thể xe hơi xấu một chút họ có thể mượn phụ tùng để lắp sao cho đầy đủ bộ phận. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể có với những chiếc xe mất gương, móp, hỏng.. chứ không thể thay đổi được số khung, số máy... Tất nhiên, người tiêu dùng chấp nhận mua xe cũ thì phải chịu những rủi ro phát sinh như chất lượng kém...

- Ông Đỗ Hữu Đức: Xe cũ đã tới mức phải thay một vài bộ phận thì trước đây có khả năng xảy ra, nhưng khi chúng ta hạn chế 5 năm tuổi thị hiện tượng này ít có. Hiện tượng mượn phụ tùng hiếm.

- Ông Trương Chí Trung: Tới đây, việc quản lý chất lượng phải phối hợp đồng bộ với cơ quan quản lý. Ở thời điểm nhập khẩu xe vào nước cách thời điểm sản xuất phải là 5 năm, tránh lưu kho lưu bãi tại cảng. Bộ Giao thông và đăng kiểm sẽ phải có chế độ kiểm tra, tránh tình trạng sửa chữa trong nước rồi mới đem đăng kiểm.

- Tôi đang làm đại diện cho một số hãng về ôtô của Đức, xin hỏi chúng ta có kiểm soát được chất lượng và xuất xứ của các xe cũ không? (Nguyen Son Minh, 35 tuổi, HN)

- Ông Đỗ Hữu Đức: Vấn đề kiểm tra chất lượng và xuất xứ của xe nhập về đã được làm từ nhiều năm nay. Trong việc thực thi các quy định của Nhà nước liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có những kinh nghiêm nhất định. Chúng tôi đã thiết lập nên một hệ thống để làm sao kiểm soát, kiểm tra cho tốt các loại xe nhập về. Chúng tôi cũng thiết lập các mối quan hệ tốt với các tổ chức đăng kiểm nước ngoài hoặc các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới để bất kỳ khi nào có nghi ngờ về thông số kỹ thuật hoặc năm sản xuất của xe nhập chúng tôi có thể tham khảo những tổ chức này đề tìm được câu trả lời.

Chắc chắn trong thời gian tới, chuyện gian lận về năm sản xuất là khó tránh khỏi, vẫn xảy ra nhưng chúng tôi cũng sẽ có những biện pháp cứng rắn để hạn chế tối đa tình trạng này.

- Mua xe cũ là đánh bạc vì có thể vớ phải xe tai nạn, xe nâng cấp lại. Ông Phạm Hữu Đức nghĩ sao? (Một bạn đọc từng sử dụng xe cũ ở Mỹ, 30 tuổi, Mỹ)

- Mua xe cũ giá rẻ hơn xe mới nhưng không nắm được lý lịch của xe đó thì cũng 5 ăn 5 thua. Có trường hợp người ta chạy hỏng nặng, chỉ sửa chữa tạm để đi được. Lẽ ra cần thay bộ hơi người ta chỉ thay sec-măng, thì lúc đó người mua phải chịu. Ngay cả những người chơi xe VN cũng thế thôi, thường tân trang lại xe trước khi bán.

Từ trước đến nay hải quan chỉ chứng nhận có đúng số xe số khung hay không còn các khâu khác lại thuộc về bên đăng kiểm.

- Ở các nước tiên tiến người ta vẫn cho lưu hành xe cũ sử dụng 15 năm, tại sao ở VN lại quy định chỉ có 5 năm? ( Nguyenkhoa3@aol.Com , 28 tuổi, HN)

- Ông Trương Chí Trung: Mục tiêu của chúng ta là cho nhập xe cũ nhưng phải đạt mục tiêu là quản lý được chất lượng và giá xe không quá rẻ, tác động tiêu cực đến sản xuất, tiêu dùng và thị trường ôtô trong nước.

Việc so sánh với các nước khác là rất khó. Bản thân nước ta cũng cho đăng kiểm, lưu hành các loại xe có niên hạn mười mấy năm. Đối với việc nhập khẩu, mốc 5 năm không phải là mới. Trước đây, việc nhập các loại xe lớn như xe tải cũng theo mốc này. Việc nhập khẩu xe cũ được tiến hành theo từng bước, khi năng lực sản xuất trong nước tăng lên và chúng ta hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì lúc đấy có thể mọi chuyện sẽ khác.

- Ông Phạm Vũ Đức: Theo tôi nên giữ điều kiện nhập khẩu đối với các xe có niên hạn 5 năm. Bởi nếu mở rộng thêm thành 10 năm hoặc 15 năm khi về VN cho phép lưu hành thêm 10, 15 năm nữa thì rõ ràng VN thành bãi rác thải công nghiệp. Theo tôi 5 năm là hợp lý, bởi nếu mua một chiếc xe mới trong vòng 5 năm đầu hầu như không phải thay thế phụ tùng gì cho đến khi bước sang năm thứ 6 còn những việc thay dầu, xăng... thì là căn bệnh bình thường không đáng ngại.

- Xe nhập khẩu sẽ gây sức ép về giá với các liên doanh và trên thực tế một số hãng đã giảm giá? (Thành Tài, 24 tuổi, Nam Định)

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Trên thực tế giá một số xe ôtô vừa rồi giảm không phải do xe nhập khẩu vì từ 1/5 mới được nhập khẩu xe cũ. Quý IV/2005 số xe tiêu thụ chỉ bằng ½ so cùng kỳ 2004 do dân chúng chờ mua xe giá rẻ vì Chính phủ giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Vì thế nhiều đại lý ôtô đã giám chiết khấu của mình để thu hồi vốn. Đầu năm có một vài model mới như Innova, Gentra ra đời nên các model cũ như Zace phải giảm giá bán chứ không phải do áp lực từ xe nhập khẩu.

- Ông Trương Chí Trung: Thực ra, các câu hỏi liên quan đến tác động của giá xe, chất lượng. Nghị định 12 cho phép nhập khẩu xe không quá 5 năm theo hướng đảm bảo những chiếc xe này vẫn tốt thậm chí tốt hơn xe VN. Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn hỗ trợ nền công nghiệp VN bằng chính sách thuế sao cho giá xe cũ không quá thấp so với xe trong nước. Theo tôi, không phải xe cũ tác động đến giá trong nước mà tác động từ phía hội nhập, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Hội nhập nhiều loại thuế giảm, giá xe giảm theo, người tiêu dùng được lợi . Từ 2006 trở đi hội nhập sâu, VN thực hiện một loạt các chính sách mới và chính sách bảo hộ dần được nới lỏng do vậy, các doanh nghiệp trong nước bắt buộc sẽ phải thay đổi chiến lược nếu muốn tồn tại.

- Đánh thuế cao để bảo hộ xe trong nước vậy theo ông các liên doanh đã làm được gì trong 10 năm bảo hộ? (Nguyễn Nam, 27 tuổi, Đà Nẵng)

- Ông Nguyễn Xuân Chuẩn: Một điều ta thấy rất rõ là sau 10 năm bộ mặt đất nước thay đổi rất nhiều. Nhìn ra đường thấy số lượng ôtô thay đổi rất nhiều, dàn xe luôn luôn đổi mới. Các công ty ô tô cũng đào tạo được đội ngũ công nhân lành nghề, năng suất và tay nghề không thua kém các nước ASEAN. Tuy nền công nghiệp phụ tùng còn nhỏ bé những đã có mầm mống nhất định. Chẳng hạn Toyota có một trung tâm chuyên thu gom phụ tùng đủ tiêu chuẩn trong nước gửi ra các trung tâm sản xuất trên thế giới của họ. Tất nhiên con số còn hạn chế ở mức khoảng 10 triệu USD/năm.

Tôi cho rằng đứng ở thời điểm này phê phán 10 năm trước thì không thích hợp lắm. Bất cứ nước nào cũng có những thời điểm bảo hộ cho ngành sản xuất của họ. Chẳng hạn cách đây không lâu thép Nga vào Mỹ bị đánh thuế chống phá giá, hay như tôm Việt Nam vào Mỹ cũng thế. Không có nước nào dại mở toang cửa để giết chết ngành sản xuất của mình, chúng ta cũng chỉ bảo hộ có thời hạn.

Làm thế nào để khi mở cửa hết bảo hộ ngành công nghiệp sống được là ở chính sách. Tôi tin là trong 10 liên doanh sẽ có những liên doanh tồn tại được. Một đất nước 80 triệu dân không thể không có ngành công nghiệp ô tô. Trung bình thế giới 10 người có một xe, nếu nước ta đạt được mức đó phải có 8 triệu xe, so với mức hiện nay là 600 nghìn. Nếu chỉ nhập khẩu thì không lấy đâu ra tiền để mua xe.

Công nghiệp ôtô khi phát triển được phải có thị trường. Hiện chúng ta mới có chừng 50-70 nghìn xe/năm, trong khi để phát triển thị trường được phải là 150.000 xe.

Tất nhiên cho nhập xe cũ sẽ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp, những anh nào yếu sẽ phải rút khỏi cuộc chơi. Tôi vẫn cam đoan nền công nghiệp ôtô này sẽ tồn tại và phát triển. Không thể nào một đất nước có gần 100 triệu dân lại không có ngành công nghiệp ôtô. Tôi cho rằng cùng lắm 10 năm nữa công nghiệp dệt may sẽ chuyển sang nước khác, nhường chỗ cho những ngành công nghiệp như ôtô. Tuy số người làm việc trực tiếp trong ngành này chỉ 5%, nhưng khâu gián tiếp phải là 15%. Ít ngành nào thu được số lượng lao động lớn thế.

- Xin hỏi các ông một câu cuối cùng, sau khi phân tích các yếu tố trên có thể nói liệu xe cũ nhập khẩu giá cả có thấp hơn nhiều xe trong nước, với những xe chất lượng không tồi (Thuỷ Anh, 42 tuổi, Mỹ)

- Ông Trương Chí Trung: Xe cũ nếu đúng là đã sử dụng 5 năm, không gặp các trục trặc gì trong quá trình sử dụng thì vẫn còn tốt nhưng giá không hề thấp hơn nhiều so với xe sản xuất trong nước. Tới đây Nhà nước cũng có những hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

- Ông Phạm Vũ Đức: Doanh nghiệp chúng tôi chỉ mong chính sách thật thông thoáng hợp lý, chắc cũng không ai muốn kinh doanh theo kiểu ăn xổi.

- Ông Đỗ Hữu Đức: Tôi đã trả lời về những tiêu chuẩn đăng kiểm như trên, do thời gian có hạn, nếu bạn đọc có câu hỏi gì thêm nhờ TS chuyển đến chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản.

K.D.

Ảnh: Anh Tuấn

Việt Báo
contentlength: 34268
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..