Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn BOT

Thứ hai, 31 Tháng năm 2004, 15:54 GMT+7
  • Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng hình thức đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Theo dự án, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài trên 100km sẽ đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với điểm đầu nằm trên đường vành đai III, Hà Nội và điểm cuối là đập Đình Vũ, Hải Phòng.

    Tuyến đường được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc loại A, đạt cấp tốc độ 120km/giờ, tải trọng H30-XB80 (đoàn xe 30 tấn và xe bánh xích 80 tấn). Quy mô mặt cắt ngang nền đường là 35m. Trong đó, bề mặt đường rộng 22,5m, hai làn dừng khẩn cấp rộng 6m, hai dải an toàn 1,5m, dải phân cách giữa 3m và hai lề đường rộng 2m.

    Phần mặt đường được thiết kế dành cho từ 4 đến 6 làn xe (2 - 3 làn xe mỗi chiều). Trong đó, giai đoạn 1 (2006-2008) sẽ xây dựng trước 4 làn xe, giai đoạn 2 (2011-2013) hoàn chỉnh 6 làn xe. Nguồn kinh phí cho dự án là 5.800 tỷ đồng trong đó giai đoạn I có mức đầu tư 5.300 tỷ đồng.

    Do ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng cơ bản hạn chế nên Bộ GTVT đề nghị cho áp dụng đầu tư theo phương thức BOT hỗn hợp giữa nhà đầu tư nước ngoài ( 93%) và nhà đầu tư trong nước (7%). Thời hạn hợp đồng là 22 năm. Trong đó, thời gian hoàn vốn là 19 năm và 3 năm tạo thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư.

    Được biết, việc đặt vấn đề nghiên cứu xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (nằm trong trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) là dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển đường bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế lâu dài của đất nước.

    Bên cạnh đó quốc lộ 5, trục chính gắn kết các tỉnh vùng Đông Bắc với nhau thông qua mạng quốc lộ, tỉnh lộ, sẽ quá thời hạn sử dụng an toàn vào năm 2008, sớm hơn thời gian tính toán trước đây. Do đó, với sức tăng trưởng như hiện nay việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm ở phía Nam quốc lộ 5 hiện nay là phương án hợp lý để thỏa mãn nhu cầu vận tải và rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

    Trọng Hà

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn BOT

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn BOT bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xay dung duong cao toc Ha Noi Hai Phong bang nguon von BOT ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn BOT ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ