Xây 7 hầm đường bộ tại HN: Phí 25 tỉ đồng, ai chịu trách nhiệm?

Thứ tư, 05 Tháng tư 2006, 13:19 GMT+7
  • Xay 7 ham duong bo tai HN Phi 25 ti dong ai chiu trach nhiem
    Bản vẽ phối cảnh hầm đường bộ Ngã Tư Vọng (HN)

    7 hầm đường bộ tại Hà Nội được xây dựng từ năm 2002 trị giá hơn 25 tỉ đồng. Thế nhưng, đến nay, đã hơn 4 năm qua, cả 7 đường hầm này đang bị bỏ hoang. Thậm chí, đường hầm tại Ngã Tư Vọng có nguy cơ không thể sử dụng vì sau khi dự án đường vành đai 2 được triển khai, người ta mới thấy sự bất cập: Cửa hầm lại nằm giữa tim đường. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí này?


    Hầm đường bộ Ngã Tư Vọng: Cửa hầm nằm giữa đường

    Cho đến thời điểm hiện tại, sau 5 năm thi công (từ 26/12/2001), cửa hầm C hầm đường bộ nút giao thông Ngã Tư Vọng đã được thi công xong ở góc đường Trường Chinh - Giải Phóng. Theo sự xác nhận của lãnh đạo Ban quản lý các dự ántrọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (gọi tắt BQL) thì 3 cửa hầm còn lại chưa được thi công, vì chủ đầu tư đã nhìn thấy quy hoạch của đường vành đai II Hà Nội, theo đó, cửa hầm sẽ nằm ra giữa đường và nếu tiếp tục xây dựng sẽ rất lãng phí.

    Được biết, vào năm 2000, Sở Quy hoạch - Kiến trúcđã đề xuất quy hoạch đường vành đai II của Hà Nội và chính thức phê duyệt vào năm 2001. Trong khi đó, đến ngày26.12.2001, BQL mới khởi công xây dựng hầm. Như vậy, có thể thấy rằng quy hoạch đã có trước khi triển khai xây dựng.

    Khi phát hiện ra lỗi, BQL Hà Nội đã thừa nhận những sai sót nhưng rất ...chung chung: Đồ án thiết kế chưa khảo sát kỹ và tập hợp các yếu tố để đề xuất giải pháp khả thi cao; ban quản lý, nhà thầu không lường hết các khó khăn, vướng mắc về thủ tục cấp phép thi công qua đường sắt, di chuyển công trình kỹ thuật, công nghệ thi công qua đường sắt...

    Ông Nguyễn Văn Khay - quyền Giám đốc BQL cho biết: "Thực chất, lỗi này cũng của BQL, của đơn vị tư vấn. Khi chúng tôi kiểm tra thực tế và đối chiếu với quy hoạch lâu dài ở nút đã tạm dừng ngay việc thi công 3 cửa hầm còn lại, báo cáo với Thành uỷ, UBND thành phố để có giải pháp thi công đồng bộ và tránh được tốn kém, lãng phí sau này".

    Giải pháp tạm thời của BQL là khi nào hoàn chỉnh nút giao thông Ngã Tư Vọng (theo quy hoạch) sẽ tiếp tục làm tiếp các cửa hầm, còn việc đào đường hầm thì vẫn tiếp tục, sau đó sẽ nối tiếp các đường hầm này với cửa hầm sau này. Đối với cửa hầm C đã xây dựng thì phải quản lý bằng cách bịt cửa hầm lại.

    Như vậy, quy hoạch một đằng nhưng chủ đầu tư, tư vấn lại làm một nẻo, dẫn tới lãng phí hơn 5 tỉ đồng. Sự lãng phí nghiêm trọng này không thể chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm một cách chung chung như ông Giám đốc BQL đã tự nhận.




    Hầm đường bộ trên đường Phạm Hùng: Bỏ hoang 3 năm

    Trên đường Phạm Hùng (đoạn cắt từ đường Láng - Hoà Lạc tới đường Xuân Thuỷ) có tới 6 hầm đường bộ, được khởi công từ tháng 12/2002 và hiện nhiều hầm đã hoàn thiện về cơ bản. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm trời, những chiếc hầm này vẫn bị bỏ hoang, thành nơi chứa chấp tệ nạn và rác rưởi. Gần 20 tỉ đồng đang bị lãng phí ngay giữa thủ đô.

    Giờ đây, phần lớn trong số 6 hầm đường bộ này đang trở thành điểm bán nước chè, bơm xe đạp của những người dân sống quanh khu vực này. Có mặt tại một hầm đường bộ như vậy, chúng tôi được một người phụ nữ bán nước chè ở đây cho biết, từ hơn 1 năm nay, chị được mấy người bảo vệ hầm đường bộ cho bán hàng rồi nhờ trông hộ ở đây từ sáng tới 7, 8 giờ tối. Chỗ hầm nào có người trông thì còn tạm ổn, chứ những hầm khoá cửa để không thường trở thành nơi cho dân nghiện hút, những người không ý thức xuống tiêm chích, phóng uế, xả rác... Theo chân chị xuống phía dưới hầm, trước mắt chúng tôi là một đường ngầm tối như hũ nút chạy ngang phía dưới con đường. Khi chúng tôi thử bước chân xuống thì ở dưới ngập đầy nước bẩn.

    Chính việc 6 đường hầm đi bộ này không được đưa vào sử dụng cũng đã góp phần làm tăng số vụ TNGT. Theo thống kê của lực lượng CSGT, đường Phạm Hùng cũng là con đường xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng nhất ở Hà Nội.

    Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT - CAHN) cũng đã khẳng định rằng: Sở dĩ trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng một phần nguyên nhân là do dù được thiết kế nhiều hầm đi bộ để đảm bảo an toàn cho người dân sang đường, thế nhưng chưa có hầm nào được đưa vào sử dụng, thế nên người sang đường vẫn tuỳ tiện đi theo ý mình, gây ra TNGT.

    Theo Ban quản lý và điều hành đường vành đai 3, đơn vị thi công các hầm đường bộ, mỗi hầm có kinh phí từ 2,5 - 3 tỉ đồng, nhân lên với 6 hầm, con số này đã gần 20 tỉ đồng. Trong một lần trao đổi với báo chí, đại diện của Ban quản lý và điều hành đường vành đai 3 đã lý giải rằng do sự khập khiễng giữa các cơ quan chức năng trong việc thực hiện thi công nên nhiều hạng mục chưa hoàn thiện cùng lúc, vì thế đường đã xong nhưng hầm đường bộ vẫn chưa thể sử dụng. Và như vậy, những hầm đường bộ này vẫn đang hoàn toàn trong tình trạng vô chủ và chúng sẽ còn xuống cấp nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

    (theo Lao động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xây 7 hầm đường bộ tại HN: Phí 25 tỉ đồng, ai chịu trách nhiệm?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xây 7 hầm đường bộ tại HN: Phí 25 tỉ đồng, ai chịu trách nhiệm? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xay 7 ham duong bo tai HN Phi 25 ti dong ai chiu trach nhiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xây 7 hầm đường bộ tại HN: Phí 25 tỉ đồng, ai chịu trách nhiệm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ