Từ một hội chợ thiếu chữ tín

Thứ tư, 28 Tháng hai 2007, 08:55 GMT+7
  •   Tu mot hoi cho thieu chu tin 

    Một số gian hàng tại Hội chợ “Giao lưu thương mại và xúc tiến xuất nhập khẩu Hà Nội 2007” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô đã được quây lại, ngừng hoạt động. Ảnh: VNN

    Dư luận thành phố đang bàn tán nhiều về quá trình tổ chức và diễn biến của Hội chợ “Giao lưu thương mại và xúc tiến xuất nhập khẩu Hà Nội 2007” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô.

     

    Nhiều ý kiến cho rằng, nhà tổ chức đã không làm hết trách nhiệm, quảng cáo sai sự thật, nhất là có biểu hiện lừa doanh nghiệp (DN) tham gia hội chợ... Sự việc này cần được xem xét, đánh giá khách quan  khi hội đủ thông tin từ các bên liên quan.

     

    Trước hết, xét về tính hợp pháp thì hội chợ nói trên được Cty cổ phần Xúc tiến thương mại-đầu tư và Dịch vụ Đăng Khoa (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) tổ chức theo sự chấp thuận của Sở Thương mại Hà Nội trong thời gian từ ngày 22 đến 28-1-2007. Tuy vậy, ngay sau khi khai mạc, không khí tại đây đã trầm lắng và có biểu hiện ngừng trệ vì một số gian hàng đã tỏ ý bất hợp tác, phản đối nhà tổ chức và không thiết tha với mục tiêu bán hàng. Một số gian hàng đã được quây lại, ngừng hoạt động. Nguyên nhân chính được các chủ hàng đưa ra là nhà tổ chức không quan tâm đến quyền lợi của bên thuê gian hàng, không thực hiện đầy đủ hoạt động phụ trợ như đã hứa, gồm chương trình biểu diễn ca nhạc hằng đêm, triển lãm hình ảnh mang chủ đề “Đất nước - con người Việt Nam”, triển lãm sinh vật lạ và nhất là không tổ chức hội thảo chuyên đề Thương mại sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Nhiều chủ gian hàng cho rằng, nguyên nhân chính khiến Hội chợ vắng teo là do thực tế chỉ có 57 gian hàng tham gia trong khi nhà tổ chức công bố quy mô hội chợ với trên 450 gian hàng, quy tụ nhiều DN “nổi tiếng”, “có tiềm năng xuất khẩu lớn”... Vì vậy, nhiều nhà sản xuất, hộ kinh doanh đã tin và đăng ký tham gia với hy vọng sẽ thu được lợi nhuận xứng đáng. Thực tế hội chợ lại ngược hẳn với sự mong muốn và ý tưởng của họ trước khi tham gia hội chợ.

     

    Ngay khi có thông tin phản hồi, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có mặt kiểm tra và phát hiện nhà tổ chức đã phạm lỗi quảng cáo không đúng về quy mô hội chợ, một số công việc đã công bố nhưng không thực hiện.

     

    Trước thực tế đó, ông Nguyễn Đăng Vương-Giám đốc Cty tổ chức Hội chợ đã phải đối thoại với các chủ gian hàng và giảm 50% giá cho thuê. Tuy sau đó, hoạt động của hội chợ dần trở lại bình thường, trật tự được duy trì song vẫn lèo tèo khách do sự chuẩn bị thiếu chu đáo, ít gian hàng, thiếu hẳn sự đa dạng về chủng loại hàng hóa.

     

    Sở Thương mại đã triệu tập ông Nguyễn Đăng Vương để làm việc về những sự cố trên. Theo ông Vương trình bày, có một số nguyên nhân chủ quan và khách quan rất đáng chú ý: Cty của ông ở TP Hồ Chí Minh nên đã kết hợp và đồng ý để đối tác là Cty cổ phần Thương mại và Tổ chức hội chợ triển lãm số 1 (trụ sở ở quận Ba Đình-Hà Nội) đứng ra kêu gọi các đơn vị tham gia. Cty Đăng Khoa không nắm được tình hình, không hề biết thông tin về tiềm năng và hoạt động của các DN thuê gian hàng. Trên thực tế, phần lớn đơn vị thuê đều là DN ngoài quốc doanh, quy mô nhỏ và hàng hóa không có gì đặc sắc.


     

    Việc chọn nhầm đối tác là nguyên nhân chính đẩy DN của ông vào cảnh bị động và thất bại trong quá trình tổ chức hội chợ, khiến Cty của ông lỗ hơn 200 triệu đồng.

     

    Ông cũng nêu lý do không tổ chức được hội thảo là vì không thể mời được các cơ quan chức năng và những DN có uy tín tham gia, điều này nằm ngoài ý muốn chủ quan của nhà tổ chức (!)

     

    Ông Trương Thành Nhân, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Chi cục Quản lý thị trường) nhấn mạnh, việc Cty Đăng Khoa thông báo quy mô hội chợ gồm 450 gian hàng trong khi chỉ được phép tổ chức 200-250 gian là hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm Pháp lệnh Quảng cáo. Việc tự ý thông báo tăng số lượng gian hàng được coi như một biện pháp của nhà tổ chức nhằm tăng sức hấp dẫn của sự kiện để chiêu khách. Hơn thế, bản thân nhà tổ chức cũng không thực hiện được hội thảo cũng như tự ý nêu tên Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) và Sở Thương mại Hà Nội là các đơn vị bảo trợ chính là tùy tiện. Những vi phạm về quản lý cùng với việc không thực hiện một số hoạt động hỗ trợ cho hội chợ là những nguyên nhân trực tiếp khiến các chủ gian hàng bất bình. Nhà tổ chức phải nghiêm túc nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình. Sở Thương mại đã lập biên bản, kết luận nhà tổ chức đã vi phạm Nghị định 56 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin và báo cáo để thành phố xử lý.

     

    Thiết nghĩ, sự việc nêu trên cũng đáng để các nhà tổ chức hội chợ khác tham khảo, rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra những chuyện tương tự. 

     

    Hồng  Sơn

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Từ một hội chợ thiếu chữ tín

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Từ một hội chợ thiếu chữ tín bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu mot hoi cho thieu chu tin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Từ một hội chợ thiếu chữ tín ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ