Trục lợi trong bảo hiểm _ có không?

Thứ hai, 24 Tháng năm 2004, 13:21 GMT+7
  • Truc loi trong bao hiem _ co khong?Trong thời gian qua, trên thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam đã và đang xuất hiện những hiện tượng gian lận của một số khách hàng để trục lợi bảo hiểm.

    Trong thời gian qua, các công ty BHNT đã từ chối đền bù một số trường hợp mà họ phát hiện việc gian lận trong quá trình tham gia bảo hiểm. Ví dụ như: chị Nguyễn Thị N (Hà Nội), sau khi vào viện K (Bộ Y tế) khám bệnh, biết mình bị ung thư, đã vội vàng mua BHNT ở công ty bảo hiểm X và lờ đi bệnh án khi điền vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Gần một năm sau khi tham gia BHNT, chị N bị tử vong với nguyên nhân ung thư tử cung.

    Sau khi tiến hành điều tra cái chết bất ngờ của chị N, công ty BHNT biết được chị N đã không trung thực và có chủ ý che giấu bệnh tật khi khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Một trường hợp đáng buồn khác, anh H tìm đến một công ty BHNT để mua bảo hiểm và khám sức khỏe dưới cái tên người anh trai của mình, trong khi người này đang nằm viện điều trị căn bệnh hiểm nghèo và đang ở giai đoạn hấp hối!

    Tính đến tháng 3/2004, với 5 công ty đang hoạt động trên thị trường BHNT (trong đó có ba công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài, một công ty liên doanh và một công ty trong nước), các công ty đã có được trên 5 triệu khách hàng tham gia BHNT để bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình. Cùng với số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm ngày càng tăng, các công ty BHNT cũng đã giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hàng chục ngàn khách hàng không may gặp rủi ro với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, trên thị trường BHNT cũng đã và đang xuất hiện những hành vi gian lận để trục lợi bảo hiểm, điều này mới thực sự làm các công ty BHNT và các cơ quan quản lý phải bận tâm. Dạng gian lận phổ biến nhất là khách hàng cố tình khai báo không trung thực các thông tin liên quan tới tình trạng sức khỏe của bản thân trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hoặc trong hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

    Bà Lê Thị Băng Tâm, Thứ trưởng Bộ tài chính, cho biết: "Mặc dù chưa xẩy ra những vụ việc trục lợi bảo hiểm lớn và tinh vi như ở nhiều nước phát triển khác, nhưng gian lận bảo hiểm ở Việt Nam cũng không phải là không có".

    Theo ông Lê Quang Bình, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm, Bộ Tài chính, khi hợp đồng BHNT càng nhiều lên, người dân tham gia càng đông đảo, thì những lời phàn nàn, thậm chí đi đến khiếu kiện các nhà cung cấp BHNT là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên phải xem xét thấu đáo là nguyên nhân từ đâu. Trên thực tế, những trường hợp khiếu kiện thường là khi các nhà cung cấp BHNT từ chối việc đền bù cho người mua bảo hiểm, hoặc gia đình của người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

    Nguyên nhân của việc chối từ này là do người mua BHNT không hội đủ những điều kiện để được bảo hiểm. Việc khách hàng khiếu kiện trong những tình huống gặp rủi ro không được đền bù, đã và đang xẩy ra ở hầu hết các công ty BHNT với nhiều nguyên nhân khác nhau.

    Theo TS Phạm Duy Nghĩa, Chủ nhiệm bộ môn Luật kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội, kiêm Trọng tài viên Trọng tài quốc tế Việt Nam, những người tham gia BHNT không phải là người có thu nhập thấp mà là người có thu nhập tương đối cao và ổn định, phần lớn trong số họ là công chức nhà nước. Nhận thức của họ về pháp luật cũng rất khá, vì vậy không thể coi nguyên nhân chính dẫn đến gian lận, lừa đảo trong bảo hiểm là do họ không hiểu biết về pháp luật.


    Rõ ràng, những hành vi gian dối, trục lợi bảo hiểm của một số người không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín cho các công ty BHNT và sự phát triển của thị trường BHNT, mà còn xâm phạm đến lợi ích của những khách hàng trung thực khác. Bởi chính những khách hàng chân chính này sẽ phải chia sẻ một phần trách nhiệm tài chính của mình (qua việc đóng phí) cho những khách hàng gian dối nếu các công ty BHNT không phát hiện ra các bằng chứng của sự gian dối và chấp nhận đền bù.

    Thực tế đã cho thấy, với kinh nghiệm nghề nghiệp, sự hỗ trợ của các tổ chức có liên quan cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thời gian qua, các công ty BHNT đã phát hiện được những bằng chứng sát thực về những hành vi gian lận trong BHNT.

    Tuy vậy, nhiều trường hợp hành vi gian dối rất tinh vi của khách hàng đã gây khó khăn không nhỏ cho các công ty bảo hiểm. TS Nghĩa cho rằng việc doanh nghiệp gặp khó khăn là do: ngành bảo hiểm Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm, các thiết chế thi hành pháp luật từ cảnh sát, thẩm định viên cho đến toà án, nhìn chung chưa hoàn toàn đồng nhất với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

    "Ở chừng mực nào đó, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm rơi vào tình thế đơn thương độc mã trong những nghi vấn của mình. Nghi vấn chứ chưa chứng minh được người ta có trục lợi bảo hiểm hay không", TS Nghĩa nói thêm.

    Việc Nhà nước ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm và gần đây nhất là Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2003 - 2010, tiếp đến Bộ Tài chính cũng ban hành quyết định Hệ thống chỉ tiêu giám sát doanh nghiệp bảo hiểm, đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ trong việc phát triển và giữ gìn sự lành mạnh của thị trường bảo hiểm nói chung và BHNT nói riêng. Tuy nhiên, những nỗ lực trong việc xây dựng một thị trường bảo hiểm lành mạnh còn cần sự phối hợp tích cực của chính những khách hàng tham gia bảo hiểm.

    Việt Chúc (TBKTVN)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Trục lợi trong bảo hiểm _ có không?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trục lợi trong bảo hiểm _ có không? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Truc loi trong bao hiem co khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trục lợi trong bảo hiểm _ có không? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ