Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN: “Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh”

Thứ tư, 31 Tháng mười hai 2003, 19:50 GMT+7
  • Tong Giam doc Tong Cong ty Hang khong VN Chung toi chap nhan canh tranh

    Vừa kết thúc chuyến khảo sát thị trường, chuẩn bị cho việc mở thêm đường bay đến miền Tây Nam bộ, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Xuân Hiển đã trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Niên về các kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines trong năm 2004.

    - Sau khi đã khảo sát sân bay Cà Mau, sân bay Cần Thơ, làm việc với lãnh đạo hai tỉnh này, Vietnam Airlines đã sẵn sàng mở đường bay đến đây chưa?

    - Đây là ý định từ rất lâu của Hàng không Việt Nam. Mục tiêu phấn đấu của Vietnam Airlines, các hãng hàng không của VN là phủ kín các mạng đường bay nội địa, và công cộng hóa vận tải hàng không. Cố gắng làm sao để máy bay đối với người dân cũng quen thuộc như ô tô, tàu thủy, tàu hỏa.

    - Bên cạnh việc phấn đấu khai thác bay các sân bay có thể hoạt động được, vào cuối tháng 3/2004 Vietnam Airlines sẽ mở đường bay TP Hồ Chí Minh - Cà Mau; quý 2/2004 mở đường bay TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, có thể xem xét tiếp tục nối chuyến Cần Thơ - Phú Quốc; tiếp đó sẽ là đường bay TP Hồ Chí Minh - Côn Sơn.

    - Còn sân bay Cam Ranh?

    - Thực ra, trước đây sân bay Nha Trang không phải là sân bay dân dụng mà là trường huấn luyện hàng không. Sân bay Nha Trang có nhược điểm là không thể kéo dài thêm đường băng được. Năm 2003 sân bay Nha Trang đã đón 245.000 khách. Nếu muốn Nha Trang (Khánh Hòa) trở thành trung tâm du lịch thì đến năm 2005-2006 phải đón 500.000 khách, cứ vận chuyển khách bằng máy bay ATR 72 thì sẽ không đáp ứng nổi nhu cầu.

    - Hiện nay Chính phủ đã cho phép chuyển sân bay Cam Ranh sang phục vụ mục đích dân sự. Cam Ranh là sân bay dân sự sẽ mang đầy đủ ý nghĩa chính trị, ngọai giao, xã hội, kinh tế. Ngoài việc tiếp nhận được máy bay ATR 72 thì các lọai máy bay A 320, A 321, thậm chí khi cần thiết Boeing 767 cũng có thể bay được, đảm bảo vận chuyển 500.000 hành khách vào năm 2006.

    - Sân bay Cam Ranh khi nào làm xong nhà ga thì chuyển sân bay Nha Trang sang đây, nó còn liên quan một chút đến 37km đường từ sân bay về Nha Trang, chắc 2004 sẽ xong.

    - Vietnam Airlines sẽ có nhiều kế hoạch phát triển lớn trong năm 2004?

    - Ngày 25/12/2003 Vietnam Airlines vừa đón hành khách thứ 4 triệu. Năm 2003 Vienam Airlines vận chuyển được 4 triệu 50 ngàn hành khách. Đây là một nỗ lực rất lớn. Sau khi bị ảnh hưởng rất lớn do SARS, Vietnam Airlines đã khôi phục lại được, tăng trưởng 1% so với năm 2002. Một vấn đề quan trọng là trong thời điểm khủng hoảng Vietnam Airlines vẫn giữ được những ý tưởng chiến lược phát triển để sau khủng hoảng vẫn đủ sức hội nhập và cạnh tranh.

    - Cho nên hợp đồng mua máy bay Boeing 777 vẫn thực hiện, dù có người hỏi thẳng chúng tôi khách đâu mà chở mà mua máy bay. Thông thường thắng nhau là ở giai đoạn khủng hoảng, anh nào khôn, mạnh phải biết đầu tư để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Một điểm thành công nữa là chúng ta vẫn giữ vững thương hiệu, uy tín, điều hành linh hoạt để không thất thế trên thị trường nào, cho dù doanh thu có thể thấp. Kế hoạch năm 2004 phấn đấu tăng trưởng 18%.

    - Ngày 1/1/2004 Việt Nam sẽ bỏ thị thực cho du khách Nhật. Vietnam Airlines đã chuẩn bị như thế nào để khai thác thị trường Nhật sau sự kiện này?

    - Theo số liệu của Hiệp hội du lịch Nhật và phân tích của tôi, nếu chúng ta làm tốt thì đến năm 2010 sẽ có 1 triệu khách Nhật đến Việt Nam. Thị trường Nhật không chỉ đem lại lợi lớn cho ngành hàng không mà còn cho ngành du lịch, thương mại. Ngoài khoảng 20 chuyến bay/tuần đến Nhật hiện nay (đến Tokyo, Fukuoka, Osaka), cuối năm 2004 sẽ cố gắng bay đến Nagoya miền Trung nước Nhật.

    - Và cùng với sự tăng trưởng, sự cạnh tranh cũng tăng lên?

    - Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh. Thời gian qua, các đối tác ghi nhận Vietnam Airlines đang tăng trưởng có “ấn tượng”. Từ “ấn tượng” này ẩn chứa phía sau đó sự cạnh tranh. Thị trường Hàn Quốc cũng là thị trường sẽ rất cạnh tranh trong vài năm tới vì liên quan đến thị trường Mỹ. Trong Hiệp định hàng không Việt-Mỹ, Mỹ được vận chuyển hàng hóa từ Hàn Quốc vào Việt Nam theo thương quyền 5. Việt Nam chấp nhận sự cạnh tranh đó.

    - Trong tất cả các phương tiện giao thông ở Việt Nam hiện nay, chỉ có duy nhất hàng không là đối thủ cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay Đài Loan có 5 hãng hàng không bay vào VN, Hàn Quốc có 2 hãng, chưa kể một số hãng của Trung Quốc. Mỹ sẽ bay đến VN vào giữa năm 2004 bằng cách nối chuyến qua một điểm nào đó, bằng Boeing 737. Còn Vietnam Airlines cũng sẽ bay đến Mỹ, điểm đến đầu tiên là San Franciso.

    - Xin cảm ơn ông.


    Trần Hùng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN: “Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN: “Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tong Giam doc Tong Cong ty Hang khong VN Chung toi chap nhan canh tranh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN: “Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ