Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế ôtô

Thứ tư, 16 Tháng sáu 2004, 11:47 GMT+7
  • Thue tieu thu dac biet la cong cu han che oto
    Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào.

    Bộ Công nghiệp vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành ôtô VN đến 2010. Trả lời phỏng vấn VnExpress, Thứ trưởng Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cho biết Nhà nước chủ trương đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao vì cơ sở hạ tầng ở VN chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhiều ôtô con.

    - Vì sao các năm tới, Chính phủ sẽ nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe con từ 24% như hiện nay lên 56%?

    - Hạ tầng cơ sở ở VN chưa đáp ứng được nhu cầu nên Nhà nước không khuyến khích sử dụng xe con mà khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe khách... Chẳng hạn, nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì rất nhiều người ở Hà Nội sẽ mua ôtô, lúc ấy không có đường mà đi. Cách đây 10 năm có một chiếc xe máy là rất quý nhưng hiện nay mỗi gia đình có tới 3-4 xe. Ôtô cũng vậy, nếu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt giá xe bằng với khu vực, trung bình 15.000-20.000 USD/chiếc, lúc đó nhiều người mua được, giao thông sẽ ách tắc ngay. Khi nào đường sá tốt, Nhà nước sẽ giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt.

    - Ông có nhận xét gì về tình trạng các hãng xe liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại gần đây?

    - Điều đó cho thấy hồi cuối năm 2003, đầu 2004 doanh nghiệp lợi dụng tình thế để tăng giá xe quá cao. Họ dựa vào thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu linh kiện để tranh thủ tăng giá. Thời điểm đó lại rơi vào cuối năm, dân chúng tập trung mua xe nhiều.

    - Bộ Khoa học công nghệ vừa đưa ra cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo thang điểm 100. Thứ trưởng đánh giá thế nào về cách tính này?

    - Trên thế giới có nhiều cách tính nội địa hóa khác nhau. Ngay trong ASEAN, mỗi nước mỗi khác nên bình luận rất khó. Theo tôi, hợp lý nhất là tính phần giá trị sản xuất được trong nước so với cả chiếc xe.

    - Ông có đồng tình với ý kiến cho rằng yêu cầu tăng cường tỷ lệ nội địa hoá ở VN là không thích hợp vì thị trường quá nhỏ?

    - Tỷ lệ nội địa hóa cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào thị trường. Tại VN, mỗi liên doanh bán được vài nghìn xe/năm, do vậy yêu cầu họ nội địa hóa là khó vì để đầu tư một nhà máy họ phải bán được vài trăm nghìn bộ. Nhưng điều này không có nghĩa là không làm được. Ví dụ, tuần tới Toyota khai trương một nhà máy sản xuất linh kiện tại VN, một số dùng ở trong nước, còn lại để xuất khẩu. Năm nay, họ dự kiến xuất khẩu tới 20 triệu USD.

    Khó thực hiện nội địa hóa đến đâu, năm 2005 Nhà nước cũng phải yêu cầu các liên doanh thực hiện tối thiểu 25%.

    - Những công ty xuất khẩu nhiều sẽ được ưu đãi gì?

    - Chúng tôi có thể đề nghị Bộ Tài chính xem xét phần xuất khẩu đó tính thành giá trị thực hiện nội địa hóa, tất nhiên phải có phương pháp tính hợp lý.

    - Liệu chúng ta sẽ có chế tài để xử phạt những liên doanh không thực hiện nội địa hóa như đã cam kết?

    - Câu hỏi này thuộc về thẩm quyền của Bộ Kế hoạch Đầu tư. Chúng tôi không bình luận.

    - Thị trường VN tiêu thụ lượng xe nhỏ như vậy sao vẫn có nhiều dự án xin đầu tư?

    - Đúng thế, hiện nhiều tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư vào ngành ôtô VN nhưng trước mắt chúng ta chưa xem xét. Tôi cho rằng, họ nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ với hơn 80 triệu dân, GDP tăng trưởng nhanh. Đến lúc GDP đạt trên 1.000 USD/người, ngành công nghiệp ôtô sẽ phát triển tốt. Các hãng nước ngoài muốn duy trì đại diện ở đây để đón đầu ngành công nghiệp trong tương lai.

    Phong Lan thực hiện

    Độc giả có thể gửi ý kiến tại đây:


    Họ tên
    Email
    Gửi tới
    Tiêu đề
    Nội dung
    Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
    Với Internet Explorer 4.0 trở lên, bạn có thể nhập tiếng Việt theo kiểu Telex
    mà không cần bộ gõ.
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế ôtô

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế ôtô bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thue tieu thu dac biet la cong cu han che oto ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế ôtô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ