Thị trường ôtô cũ vẫn nhập nhèm để tránh thuế

Thứ ba, 03 Tháng mười 2006, 09:01 GMT+7
  • Thi truong oto cu van nhap nhem de tranh thue

    Ghi hóa đơn thấp hơn giá thực tế, DN sẽ trốn được thuế thu nhập và gian lận trong khâu hoàn thuế VAT. (Ảnh minh họa)

    Sau những tranh cãi về giá tính thuế xe ôtô cũ rộ lên vào giữa năm 2006, hoạt động nhập khẩu mặt hàng này đã trở nên im ắng hơn. Phải chăng việc quản lý nhập khẩu ôtô cũ đã đi vào quỹ đạo hay đây chỉ là “khoảng lặng” giữa các đợt sóng?

     

    Theo Vụ Kiểm tra Thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), đến nay, đã có gần 200 chiếc ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào VN, trong đó phần lớn là những loại xe cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus LX, Toyota Camry...

     

    Điều đáng chú ý là, chưa thấy xuất hiện xe cũ nhập khẩu loại thường thường bậc trung, mà chỉ hoặc là loại cao cấp đắt tiền hoặc loại xe rẻ tiền có dung tích xi lanh dưới 1.0 (giá dưới 20.000 USD).

     

    Theo tính toán, một chiếc Mercedes S500 cũ nhập khẩu, giá doanh nghiệp (DN) khai báo là 14.200 USD, giá hải quan tham vấn 23.000 USD, sau khi tính tất cả các loại thuế (thuế nhập khẩu tuyệt đối, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng...) đến người tiêu dùng giá vào khoảng 100.000 USD.

     

    Trong khi giá bán Mercedes E280 lắp ráp tại Việt Nam là 137.000 USD (được biết xe Mercedes S500 đời 2004, nhập khẩu phục vụ ASEM 5 được bán với giá 200.000 USD).

     

    Chưa kể giữa dòng E và S đã có sự khác nhau về đẳng cấp, hơn nữa tâm lý khách hàng đều cho rằng, xe nhập khẩu bao giờ cũng hơn hẳn xe lắp ráp trong nước về chất lượng.

     

    Chính vì vậy những chiếc xe “xịn” này đều đang rất “đắt hàng”, nhập khẩu chiếc nào bán hết chiếc ấy, ít phải nằm “chầu chực” ở các salon.

     

    Cùng với những chiếc xe “xịn”, giá cao, dòng xe bình dân giá rẻ đang là lựa chọn ưu tiên của các DN nhập khẩu xe cũ, trong đó, đáng chú ý là dòng xe KIA nhãn hiệu Moming với 20 xe đã được nhập khẩu vào Việt Nam.

     

    Hiện giá tính thuế nhập khẩu của những chiếc KIA - Morning đời 2004 - 2005 đã qua sử dụng khoảng 1.500 USD đến 1.700 USD/xe .Tính ra chiếc xe phải nộp khoảng 6.000 USD tiền thuế. Sau khi cộng thêm các khoản chi phí vận chuyển khoảng 2.000 USD, thì tính ra giá thành một chiếc xe vào khoảng 10.000 USD. Trên thị trường một chiếc Kia Morning hiện được chào bán tới 18.000 -19.000 USD (tùy năm sản xuất).

     

    Trao đổi về vấn đề này đại diện vụ Kiểm tra Thu thuế xuất nhập khẩu cho biết, giá khai báo của doanh nghiệp để tính thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng , trong đó có loại xe Kia Morning đã gần sát với thực tế (chênh lệch nếu có chỉ vào khoảng từ 15 đến 20%).

     

    “Giá tham vấn được dựa trên những thông tin hay bằng chứng xác định mức giá cao hơn, thì các cơ quan vẫn có quyền điều chỉnh” - vị đại diện này nói.

     

    Lãnh đạo ngành Hải quan cho biết để ngăn chặn hiện tượng nhập nhèm này, hai cơ quan hải quan và thuế đã có công văn phối hợp trong việc quản lý thu thuế đối với kinh doanh ôtô, xe máy.

     

    Tuy nhiên, việc phát hiện các bằng chứng gian lận này không dễ, bởi trên thực tế, các doanh nghiệp ghi giá bán trên hóa đơn thường là hợp lý với giá khai báo khi nhập khẩu cộng các khoản thuế.

     

    Theo Đầu tư

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thị trường ôtô cũ vẫn nhập nhèm để tránh thuế

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường ôtô cũ vẫn nhập nhèm để tránh thuế bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong oto cu van nhap nhem de tranh thue ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường ôtô cũ vẫn nhập nhèm để tránh thuế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ