Thị trường Tết sôi động, giá tăng nhưng không tăng đột biến

Thứ tư, 01 Tháng hai 2006, 08:50 GMT+7
  • Thi truong Tet soi dong gia tang nhung khong tang dot bien
    Tết đến, sức mua tăng.

    Nhận định về thị trường Tết năm nay, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, các loại hàng hóa (nhất là hàng công nghệ phẩm) không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã giảm so với Tết năm trước và không được người tiêu dùng chấp nhận; hàng chất lượng, có thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm dù giá đứng ở mức cao.

    Tết Bính Tuất năm nay đến sớm, ngay từ cuối tháng 12-2005 đến tháng 1-2006, hoạt động của thị trường Tết đã diễn ra sôi động. Càng những ngày giáp và cận Tết, thị trường càng nhộn nhịp, không khí mua bán diễn ra sôi động; sức mua tăng nhanh và cao hơn hẳn những ngày bình thường cả về số lượng, chất lượng và chủng loại hàng hóa.

    Do chủ động tính toán dựa trên kết quả kinh doanh Tết Nguyên đán năm trước và dự đoán sức mua năm nay tăng khoảng 20 - 30% so với tháng bình thường và khoảng 5 - 10% so với Tết năm trước, cho nên các doanh nghiệp (DN) thuộc các thành phần kinh tế đã có sự chuẩn bị sớm, đầy đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra thiếu hàng. Hệ thống dịch vụ và các loại hình dịch vụ đa dạng, phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng tốt nhu cầu ăn nghỉ, vui chơi, du lịch, lễ hội trong dịp đón Xuân mới. Ðáng chú ý là các ngành vận tải: ô-tô, đường sắt, hàng không đã tổ chức tốt dịch vụ vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng khoảng 15 - 20% so với Tết năm 2005 và khoảng 50% so với ngày thường.

    Tổng hợp kết quả theo dõi, khảo sát của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước thì tình hình thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ Tết như sau:

    Hoạt động thị trường có nhiều tiến bộ

    Ðiều dễ nhận thấy là: Hàng hóa xuất hiện trên thị trường nhiều về số lượng, phong phú về chủng loại, hình thức, mẫu mã bao bì đẹp, chất lượng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ; nhiều loại hàng hóa sản xuất trong nước chiếm lĩnh được thị trường, cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. Các loại hàng hóa (nhất là hàng công nghệ phẩm) không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã giảm so với Tết năm trước và không được người tiêu dùng chấp nhận.

    Các DN thương mại của các thành phần kinh tế, nhất là hệ thống thương mại quốc doanh, hệ thống các siêu thị đã mở rộng mạng lưới, tăng cường thêm nhiều điểm bán hàng mới tạo điều kiện cho người tiêu dùng sắm hàng Tết thuận lợi. Hàng hóa được lưu thông thông suốt giữa các vùng, miền, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện vận tải khó khăn. Hầu hết các DN đều chú trọng nâng cao văn minh thương mại trong kinh doanh; giá hàng hóa, dịch vụ được niêm yết rõ ràng, nhất là các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, các cửa hàng.

    Các DN đều áp dụng các hình thức quảng cáo, khuyến mại hấp dẫn; phát triển, nâng cao và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chế biến, các loại hàng hóa chế biến sẵn rất tiện lợi và giảm chi phí sử dụng cho người tiêu dùng; nhiều loại hàng hóa chế biến sẵn của các DN, siêu thị có uy tín sức mua tăng hơn 70% so với ngày thường.

    Hệ thống thương mại bám sát nhu cầu, không bỏ trống thị trường, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đến chiều tối 30 Tết. Ðáng chú ý là hệ thống các siêu thị năm nay được người tiêu dùng tín nhiệm cả về chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm và giá hàng hóa, cho nên lượng khách đến mua hàng đông gấp hai lần so với trước. Nhiều siêu thị luôn trong tình trạng quá tải vào những ngày giáp Tết, góp phần làm cho doanh thu của siêu thị tăng cao. Các siêu thị ở TP Hồ Chí Minh trước Tết đã đạt doanh thu một tỷ đồng/ngày một siêu thị, giáp Tết đạt hai - ba tỷ đồng/ngày... Người tiêu dùng cũng đã bỏ tập quán "dự trữ" lương thực, thực phẩm với số lượng nhiều chi dùng cho Tết, chuyển sang mua đủ dùng; quen với việc mua thực phẩm chế biến sẵn do hệ thống thương mại dịch vụ cung cấp...

    Giá hàng hóa tăng, nhưng không có đột biến

    Nhìn chung trong những ngày trước Tết giá hàng hóa, dịch vụ đã có xu hướng tăng do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng, đó cũng là vận động bình thường của thời gian diễn ra Tết Nguyên đán hằng năm. Từ ngày 15-12-2005 đến 15-1-2006 chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,2%, trong đó hàng lương thực - thực phẩm tăng cao nhất: 1,7% (lương thực 2,1%, thực phẩm 1,4%), còn hàng phi lương thực - thực phẩm chỉ tăng 0,5%. Những ngày giáp và cận Tết giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm có chất lượng cao và thực phẩm chế biến, bia, hoa quả tươi... tăng lên, nhưng hàng điện tử, điện máy (máy thu hình, tủ lạnh...) lại tương đối ổn định. Giá các loại rau tươi có xu hướng giảm. Giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy ở nhiều địa phương giữ ổn định theo mức giá quy định của UBND tỉnh, trừ những địa bàn mua bán và vui chơi giải trí tập trung đông người, xuất hiện điểm trông giữ xe tạm thời tự phát của tư nhân thì mức giá có tăng cao hơn hai, ba thậm chí 10 lần so với giá ở điểm trông giữ xe được cấp phép hành nghề. Diễn biến giá của các loại hàng hóa, dịch vụ cụ thể như sau:


    Giá lương thực (đồng/kg): giá gạo tẻ thường cơ bản ổn định (ở các tỉnh phía bắc khoảng 4.000 - 4.800, ở các tỉnh phía nam khoảng 4.300 - 4.500); giá gạo ngon, tám thơm, gạo nếp ở Hà Nội tăng khoảng 10% so với ngày thường (gạo ngon 6.000 - 6.500, tám thơm 7.500 - 8.000, gạo nếp 10.000 - 11.000); ở TP Hồ Chí Minh gạo nếp tăng 6 - 6,5% (300 - 400), gạo thơm tăng khoảng 12% (1.000 đến hơn 1.000)...

    Giá thực phẩm tươi sống tăng (đồng/kg): thịt lợn mông sấn ở Hà Nội giáp Tết 40.000 - 45.000, tăng 10%, cận Tết (chiều 30 Tết) khoảng 50.000; ở TP Hồ Chí Minh tương đối ổn định, trừ một số chợ tăng 1.000 - 2.000 (chợ Gò Vấp, Cần Giờ, Tân Bình); ở TP Ðà Nẵng khoảng 40.000, Phú Yên 39.000 - 40.000... Thịt bò đùi những ngày giáp Tết ở Hà Nội tăng khoảng 6 - 10% (80.000 - 85.000), chiều 30 Tết mức tăng cao hơn; ở TP Hồ Chí Minh thịt bò phi-lê khoảng 110.000; ở Ðà Nẵng thịt bò loại 1 khoảng 85.000... Giá gà cũng tăng mạnh ở nhiều thị trường: gà ta làm sẵn ở Hà Nội tăng 7 - 12% (60.000 - 65.000); tại TP Hồ Chí Minh ổn định ở mức cao. Các loại rau tươi: bắp cải, súp lơ, cà chua giá giảm khoảng 12 - 17%. Giá các loại cá cũng đều tăng: cá chép ở các tỉnh phía bắc tăng khoảng 2,5 - 4%, các tỉnh phía nam tăng khoảng 2,5 - 4,5%... Ðối với thực phẩm chế biến giá tương đối ổn định, nhưng giá hàng thực phẩm công nghệ tăng nhẹ.

    Như vậy, nhìn chung giá thị trường Tết năm nay tăng do nhiều nguyên nhân, trước hết là do nhu cầu tăng, sức mua tăng; dịch cúm gia cầm đã được kiểm soát nhưng sản lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường hạn chế đã gây áp lực tăng giá lên các loại thực phẩm thay thế như thịt trâu, bò, thủy hải sản và các loại thực phẩm chế biến... Mặt khác, giá vật tư hàng hóa nhập khẩu phục vụ Tết vẫn đứng ở mức cao tác động đến giá bán trong nước...

    Tuy nhiên, thị trường cũng xuất hiện những nguyên nhân kiềm chế áp lực giá tăng, và trên thực tế nếu không có những nguyên nhân này thì giá còn tăng cao hơn nữa và khả năng xảy ra sốt giá ở một số hàng hóa khó tránh khỏi. Cụ thể là:

    Thứ nhất, Ban Bí thư T.Ư Ðảng, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, các ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo sớm về việc tổ chức đón Tết Bính Tuất vui tươi, tiết kiệm. Trên cơ sở đó các DN thuộc mọi thành phần kinh tế đã có kế hoạch chuẩn bị đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra mất cân đối cung - cầu về hàng hóa, dịch vụ.

    Thứ hai, Nhà nước áp dụng nhiều biện pháp về tài chính - tiền tệ để bình ổn thị trường như: thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng thắt chặt hơn thông qua việc tăng các loại lãi suất tiền gửi từ ngày 1-12-2005 như: tăng lãi suất cơ bản từ 7,8 lên 8,25%, tăng lãi suất tái cấp vốn từ 6 lên 6,5%, lãi suất chiết khấu từ 4 lên 4,5%. Giữ ổn định giá một số vật tư, hàng hóa quan trọng là đầu vào của nền kinh tế như điện, than, xi-măng, thép; giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 5% để giữ ổn định giá bán lẻ xăng, giữ ổn định giá bán các loại dầu.

    Một số địa phương hỗ trợ lãi suất cho DN kinh doanh dự trữ hàng hóa là thực phẩm thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường.

    Công tác thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong dịp Tết được thực hiện quyết liệt hơn. Kho bạc Nhà nước trên địa bàn cả nước đã thực hiện kiểm soát, rà soát chi và từ chối chi những khoản chi không đúng chế độ, vượt quá định mức hàng trăm tỷ đồng...

    UBND các tỉnh, thành phố đều chủ động thực hiện các giải pháp kiểm soát giá trong dịp Tết thông qua việc điều hòa cung - cầu hàng hóa ở địa bàn địa phương, quy định ổn định giá một số dịch vụ. Kiểm soát việc chấp hành kỷ luật của Nhà nước về giá...

    Thứ ba, công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường hơn trước. Các ngành: thuế, hải quan, quản lý thị trường cùng Sở Tài chính trong cả nước đã phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra, thực hiện các phương án chống hàng lậu, vận chuyển kinh doanh hàng cấm; đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý thích đáng theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không có thời hạn sử dụng rõ ràng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (sử dụng phẩm mầu, các chất phụ gia, các loại hóa chất không được phép...), kiểm tra chặt chẽ việc giết mổ, chế biến và lưu thông gia cầm...

    Những ngày Tết cổ truyền đang trôi qua, các tầng lớp nhân dân được đón một cái Tết đủ về vật chất, vui vẻ về tinh thần, an ninh, an toàn cuộc sống; tiết kiệm và không phô trương hình thức... Ðiều đó tạo nên sự phấn khởi, khích lệ chúng ta ngay sau Tết bắt tay vào phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2006 - năm đầu của kế hoạch 2006-2010.

    (Theo Nhân Dân)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thị trường Tết sôi động, giá tăng nhưng không tăng đột biến

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường Tết sôi động, giá tăng nhưng không tăng đột biến bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong Tet soi dong gia tang nhung khong tang dot bien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường Tết sôi động, giá tăng nhưng không tăng đột biến ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG