Thẻ thanh toán loay hoay tìm chỗ đứng

Thứ bảy, 06 Tháng một 2007, 07:47 GMT+7
  • - Hệ thống thẻ thanh toán hiện đang được các ngân hàng phát triển mạnh tại VN, chỉ riêng trong quí IV/06 đã có nhiều ngân hàng thương mại cổ phần phát hành thẻ mới. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, thị trường này vẫn chưa thể “nở nồi” vì thiếu hẳn thói quen thanh toán bằng thẻ của người tiêu dùng.

    Hiện các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau về dịch vụ tiện ích - gia tăng giá trị cho thẻ mà còn ra sức tập thói quen sử dụng thẻ cho khách hàng.

    The thanh toan loay hoay tim cho dung
    Buổi ra mắt sản phẩm thẻ mới của một ngân hàng tại thị trường TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Sa


    Thẻ tín dụng - vũ khí của ngân hàng

    Theo ông Huỳnh Song Hào, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Vietcombank TP.HCM, thị trường thẻ cuối năm 2006 sở dĩ sôi động vì VN đã bước vào sân chơi rộng là WTO, thị trường tài chính VN càng cạnh tranh quyết liệt hơn khi có thêm nhiều ngân hàng nước ngoài đầu tư vào đây và dịch vụ thẻ tín dụng, thẻ ATM là một loại “vũ khí” đắc lực để ngân hàng thâm nhập thị trường.

    Tương tự, theo đánh giá của Trung tâm thẻ Sacombank, với các tính năng như thuận tiện, dễ sử dụng, thanh toán và kiểm soát thẻ ATM sẽ ngày càng phổ biến hơn. Do vậy, nếu không trang bị cho mình dịch vụ tiện ích về thẻ các ngân hàng trong nước sẽ rất khó khăn khi có sự xuất hiện của các ngân hàng nước ngoài, đây cũng là lý do để các ngân hàng tạo nhiều giá trị gia tăng cho chiếc thẻ.

    Cuối năm 2006 hàng loạt sản phẩm thẻ thanh toán ra đời, mở ra một cuộc “so tài” phát hành thẻ giữa các ngân hàng trong nước. Đầu tiên là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt NamTechcombank, ngân hàng đã này tung ra hàng loạt thẻ thanh toán, nổi trội là thẻ “3 trong 1” F@stAccess cho phép khách hàng gửi tiết kiệm có thể chuyển các khoản tiền nhàn rỗi sang tài khoản tiết kiệm và ngược lại.

    Tiếp theo đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank đã kết hợp cùng tổ chức Visa ra mắt thẻ thanh toán Quốc tế Sacom Visa Debit. Đây là phương tiện thanh toán năng động nhắm vào giới doanh nhân: chủ tài khoản có thể dùng thẻ để thanh toán trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, Sacombank phát hành đến khoảng 20.000 thẻ Visa Debit trong năm 2006 này.

    Không đứng yên, mới đây Vietcombank cùng đối tác là Công ty Truyền thông Sáng tạo VN (CMVN) tung ra thị trường thẻ Vietcombank SG24 - một phiên bản mới của thẻ Conect 24. Loại thẻ này được phát triển dựa trên nền tảng Conect 24, được định vị như một phương thức thanh toán tiện dụng, mang lại cho chủ thẻ nhiều tiện ích.


    Tập thói quen dùng thẻ cho khách hàng

    Để tập thói quen sử dụng thẻ thanh toán cho người tiêu dùng hiện các ngân hàng ra sức dùng “chiêu” riêng “hút” khách hàng.

    Theo dự kiến của Vietcombank, trong năm đầu tiên ngân hàng này sẽ phát hành khoảng 20.000 thẻ. Cho đến thời điểm này Vietcombank đã có khoảng 6 loại thẻ gồm 3 thẻ nội địa và 3 thẻ quốc tế. Trong đó, SG24 là loại thẻ được Vietcombank xem như một loại “vũ khí” đắc lực nhất, ngân hàng này đặt rất nhiều ưu đãi vào chiếc thẻ này. Như ngoài việc là thẻ ghi nợ nội địa được kết nối trực tiếp với tài khoản cá nhân của khách hàng đây còn là loại thẻ đầu tiên có chức năng thanh toán phí thuê bao truyền hình cáp, có chức năng bảo hiểm tai nạn với giá trị khoảng 10 triệu đồng… Thẻ cũng đã kết nối với khoảng 6.000 điểm mua sắm, dịch vụ, giải trí… chấp nhận thẻ và 500 điểm giảm giá cho khách dùng thẻ có logo Conect 24 khi mua hàng.

    Còn với Ngân hàng Đông Á, để lôi kéo khách dùng thẻ ngân hàng này vừa liên kết với Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim tổ chức chương trình cho vay tiền mua hàng không lãi suất. Theo đó, khách hàng có thể vay Ngân hàng Đông Á để mua hàng tại Nguyễn Kim và trả góp hàng tháng với lãi suất 0% thay vì 0,8% như bình thường. Để thực hiện chương trình này 2 doanh nghiệp tổ chức dự kiến sẽ tốn khoảng 1 triệu USD, đổi lại, Ngân hàng Đông Á cho hay họ kỳ vọng sẽ thu hút được từ 40-50% lượng chủ thẻ mới trong ba tháng triển khai chương trình, đồng thời thói quen mua hàng thanh toán qua ngân hàng cũng được dự báo tăng từ 10-20%.

    Bà Phan Thị Mỹ Phương, Giám đốc Ngân hàng Đông Á chi nhánh Phú Nhuận cho hay, việc tài trợ tín dụng cho khách hàng không lãi suất này không gia tăng lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng nhưng gia tăng thị phần, chuẩn bị cho thị trường thẻ thanh toán trong tương lai.

    • Nguyễn Sa
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thẻ thanh toán loay hoay tìm chỗ đứng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thẻ thanh toán loay hoay tìm chỗ đứng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết The thanh toan loay hoay tim cho dung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thẻ thanh toán loay hoay tìm chỗ đứng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tài Chính của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TÀI CHÍNH