Thành công một nửa!

Thứ bảy, 14 Tháng mười 2006, 19:25 GMT+7
  • Thanh cong mot nua
    Quang cảnh buổi toạ đàm với chủ đề "PR và Hội nhập" tại Press Club chiều ngày 14/10.

    - Buổi toạ đàm chỉ thành công một nửa ở phần "Lễ ra mắt CLB PR ứng dụng" được khéo léo "cài" vào chương trình, nửa còn lại nằm ở phần chủ đề toạ đàm thì không mấy thành công.

    Chiều ngày 14/10, tại Press Club 12 Lý Đạo Thành đã diễn ra buổi toạ đàm mang chủ đề "PR và Hội nhập". Đây là sân chơi giành cho những người đang làm trong lĩnh vực PR của các doanh nghiệp, công ty và cả những người đã và đang quan tâm tới PR. Tuy nhiên, buổi toạ đàm chỉ thành công một nửa ở phần "Lễ ra mắt CLB PR ứng dụng" được khéo léo "cài vào chương trình", nửa còn lại nằm ở phần chủ đề toạ đàm thì không mấy thành công.

    Tự PR cho chính mình!

    Nghề PR (Quan hệ công chúng) mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây và đang có chiều hướng phát triển khá mạnh mẽ. Trong PR có quảng cáo, có marketting và cả có truyền thông. Tuy nhiên PR không "thô" như quảng cáo hay marketting được các công ty, doanh nghiệp sử dụng để "đánh bóng" tên tuổi và không "nhạy cảm" như truyền thông. PR đang nằm ở giữa!

    Phải nói rằng, CLB PRP đã tương đối khéo léo "cài" buổi toạ đàm vào Lễ ra mắt. Nói đúng hơn là tự PR cho chính mình! Có thể coi đây là phần thành công của riêng CLB PRP vì nếu là lễ ra mắt đơn thuần thì họ chỉ có thể mời được các đồng nghiệp trong giới PR. Nhưng vì có thêm buổi toạ đàm với sự có mặt của nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực PR của nước ta nên đã thu hút rất nhiều người "ngoại đạo" cũng đến dự và nghe, cốt để tìm hiểu sâu hơn về PR.

    Việc CLB PRP tổ chức buổi toạ đàm là hoạt động rất thiết thực cho lĩnh vực PR nói chung và những người đang làm nghề PR nói riêng. Hơn nữa, CLB PRP chính là "điểm hẹn" quen thuộc, hấp dẫn với tất cả những ai quan tâm và yêu thích PR. Đó có thể là tín hiệu vui để PR Việt Nam dần đi vào chuyên nghiệp hoá.

    Niềm vui chưa trọn vẹn

    CLB PRP đã chính thức ra mắt và chắc chắn trong tương lai sẽ thu hút nhiều thành viên là những người đang làm PR hay thậm chí cả những ai quan tâm tới PR. Việc hoạt động và phát triển ra sao là chuyện của tương lai nhưng lễ ra mắt đã diễn ra tốt đẹp. CLB PRP cần tổ chức nhiều buổi toạ đàm về PR hơn nữa để những ai quan tâm tới PR có dịp trò chuyện, học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia, khách mời toạ đàm.

    Buổi toạ đàm đầu tiên là tín hiệu đáng mừng cho PR nhưng nếu không có một chút "sạn" thì đây quả là niềm vui rất trọn vẹn cho CLB PRP: vừa chính thức ra mắt vừa thành công trong toạ đàm. "Hạt sạn" chỉ là rất nhỏ nếu chúng ta biết chắt lọc và loại bỏ nó hay đơn giản là tránh những khiếm khuyết không đáng có.

    Có thể lần đầu tiên tổ chức về toạ đàm giành cho PR nên Ban tổ chức cũng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhỏ. Nếu Lễ ra mắt là nội dung chủ yếu thì buổi toạ đàm với chủ đề "PR và Hội nhập" lại là "điểm nhấn" để cuốn hút những ai quan tâm tới PR. Ngay cả người dẫn chương trình MC cũng đã "mào đầu" bằng tiêu chí: khuyến khích những người không làm PR hỏi các vị khách mời.



    Ảnh minh họa

    Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội trong buổi toạ đàm về "PR và Hội nhập".


    Tuy nhiên, phần toạ đàm thường xuyên bị "ngắt" bởi MC tranh luận thêm với khách mời. Điều này cũng dễ hiểu vì MC là người thường xuyên giảng dạy lý thuyết về PR trong khi những khách mời như: Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội, Giám đốc Thiên Ngân (Galaxy) Trần Vũ Hoài, Giám đốc TT phần mềm Công ty FPT, Trưởng ban pháp chế VCCI... lại rất hiểu về PR. Hơn nữa, Giám đốc Trần Vũ Hoài đã có trong tay công ty Thiên Ngân (Galaxy) hoạt động về PR rất chuyên nghiệp.

    Trong buổi toạ đàm, MC có nói về vấn đề "Đã xảy ra trường hợp một số công ty PR sử dụng báo chí làm công cụ truyền thông cho mình và có lúc nói sai sự thật". Đương nhiên, ông Trần Vũ Hoài phải bác lại vấn đề này vì nó ảnh hưởng đến uy tín báo giới cũng như một số công ty đang làm trong lĩnh vực PR. Thiết nghĩ, trong buổi toạ đàm thì MC là người điều khiển chương trình nên tránh những vấn đề mang tính "nhạy cảm".

    Hơn nữa, người dẫn chương trình không nên áp dụng hiểu biết hay chủ quan của mình để làm câu hỏi cho khách mời toạ đàm cũng như "mồi" câu hỏi cho những ai quan tâm. Chúng ta đều biết, PR là nghề rất mới và hiện tại ở nước ta cũng còn ít sách giảng dạy, tài liệu tham khảo... Thêm nữa, từ lý thuyết đến thực tế của lĩnh vực PR còn là khoảng cách khá xa.

    Dù sao, Lễ ra mắt của CLB PRP đã diễn ra thành công. Đây sẽ là "ngôi nhà" giành cho những ai quan tâm, yêu thích nghề PR - một nghề sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai.

    Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội: "Trước đây, PR tại Việt Nam chỉ mang tính tự phát nhưng hiện nay PR đã và đang chuyển sang tự giác, mang tính chuyên nghiệp cao hơn".

    Ông Trần Vũ Hoài - Giám đốc Thiên Ngân (Galaxy): "PR là một nghề có nhiều tiềm năng và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. PR sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp, công ty muốn nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường".


    Phạm Quân

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thành công một nửa!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thành công một nửa! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thanh cong mot nua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thành công một nửa! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ