Tháng 5 trên công trường cầu Bãi Cháy

Thứ năm, 19 Tháng năm 2005, 08:38 GMT+7
  • Thang 5 tren cong truong cau Bai Chay 

    Thi công xây dựng cầu Bãi Cháy (QN)

    Khởi công đúng dịp kỷ niệm 113 năm Ngày sinh của Bác (18-5-2003), tháng 5 này chúng tôi có dịp quay trở lại công trình cầu Bãi Cháy. Sau hai năm, chúng tôi lại được chứng kiến không khí thi đua lao động chào mừng 115 năm Ngày sinh của Bác trên toàn công trường.

     

    Thang máy đưa chúng tôi lên độ cao 50m tháp cầu phía bờ Bãi Cháy, là cao độ của mặt cầu chính. Vịnh Hạ Long hiện ra trước mặt. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thực hiện dự án 6, Ban quản lý dự án 18, Bộ GTVT giới thiệu: đến nay dự án đã hoàn thành phần móng, thân trụ tháp. Chỗ đang đứng là 2 khối dầm trên đỉnh trụ tháp, từ đây lắp đặt xe đúc hẫng để thi công mặt cầu. Trong thời gian  tới, nhà thầu sẽ triển khai đúc hẫng cân bằng 128 khối dầm tại 4 mũi thi công; xây dựng tiếp 36 đốt tháp (mỗi đốt 4,5m) và lắp dựng, điều chỉnh 112 bó cáp dây văng. Đây là những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mỉ nhưng có tính chất chu kỳ, lặp lại nên sẽ được các bên tham gia tập trung nỗ lực để rút ngắn thời gian  thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Dự kiến cầu có thể hợp long vào tháng 4-2006 và hoàn thành vào tháng 8-2006 vượt trước kế hoạch tiến độ 3 tháng.

     

    Khởi công ngày 18-5-2003, đúng dịp kỷ niệm lần thứ 113 Ngày sinh của Bác, cầu Bãi Cháy được chia thành 3 gói thầu chính: BC1 đường và 4 cầu dẫn dài 3,2km phía Bãi Cháy do liên danh TCty Xây dựng công trình giao thông 1 và Licogi thi công. BC2 phần cầu chính và cầu dẫn số 5 do Liên danh Shimizu - Sumitomo Mitsui của Nhật Bản thi công. BC3 đường và 3 cầu dẫn phía Hòn Gai do liên danh TCty 1 và Trường Sơn đảm nhận. Trong đó phần cầu chính dài 903m là loại cầu treo dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực 1 mặt phẳng dây có khẩu độ nhịp chính 435m, hiện đang là kỷ lục thế giới đối với loại kết cấu này.

     

    Tại đây các chuyên gia thiết kế đã áp dụng nhiều công nghệ mới hiện đại. Hai tháp trụ cầu chính cao 138m được đặt trên nền móng thi công theo công nghệ giếng chìm hơi ép hạn chế thấp nhất phương tiện thi công, chấn động, tiếng ồn, bụi... nhưng có ưu điểm độ cứng lớn, dễ kiểm soát chất lượng. Hệ dây văng được bố trí ở giữa cầu không chỉ tạo nên sự thanh  mảnh của cây cầu dưới góc nhìn tổng thể mà còn rất thuận lợi cho du khách đi trên cầu ngắm nhìn Vịnh Hạ Long. Chiều cao thông thuyền của cầu chính là 50m bảo đảm cho tàu sức chở 5 vạn tấn ra vào Cảng Cái Lân thuận lợi.

     

    Đối với gói thầu BC1 và BC3, đến nay liên danh nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần nền đường và móng trụ cầu dẫn. “Công việc còn lại cũng đang được tiến hành khẩn trương, phấn đấu hoàn tất vào tháng 4-2006  theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT giao” - ông Nguyễn Hữu Minh, giám đốc điều hành dự án gói thầu BC1 nói.


     

    Xếp hạng 5 cây cầu dây văng dự ứng lực 1 mặt phẳng dây

    * Cầu Bãi Cháy (Việt Nam) khẩu độ 435m, dài 903m, dự kiến hoàn thành năm 2006.

    * Cầu Elorn (Pháp) khẩu độ 400m, dài 800m, hoàn thành năm 1994.

    * Cầu Sunshine Skyway (Mỹ) khẩu độ 366m, dài 1.219m, hoàn thành năm 1987.

    * Cầu Brotonne (Pháp) khẩu độ 320m, dài 607m, hoàn thành năm 1977.

    * Cầu Puenete Coatzacoaltos (Mê-hi-cô) khẩu độ 288m, dài 698m, hoàn thành năm 1984.

    Ông H.Yanagawa, giám đốc tư vấn dự án cho biết, phần công nghệ mới hiện đại tập trung ở gói thầu BC2, phần cầu chính, để bảo đảm các yêu cầu cao về môi trường cảnh quan. Vì vậy nhà thầu được tuyển chọn hết sức chặt chẽ, đặc biệt là yếu tố kinh nghiệm thi công những công trình có công nghệ tương tự. Hai nhà thầu Shimizu cũng như Sumitomo Mitsui đã đưa đến công trường hàng chục kỹ sư Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Ô-xtrây-li-a, Pháp... Thông qua đây, dự án đã tổ chức 2 khóa đào tạo chuyển giao công nghệ thi công giếng chìm cho phía Việt Nam và sắp tới là công nghệ thi công dây văng. “Các nhà thầu Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp nhận và thuần thục công nghệ mới này” - ông H.Yanagawa khẳng định.

     

    Chúng tôi chợt nghĩ đến ngày phà Bãi Cháy sẽ kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình để nhường chỗ cho cây cầu, không chỉ góp phần nối liền Quốc lộ 18 từ thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Bắc Luân, Quảng Ninh; nối liền hai nửa thành phố Hạ Long mà còn là công trình tô đẹp thêm cho khu du lịch nổi tiếng Vịnh Hạ Long.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tháng 5 trên công trường cầu Bãi Cháy

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tháng 5 trên công trường cầu Bãi Cháy bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thang 5 tren cong truong cau Bai Chay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tháng 5 trên công trường cầu Bãi Cháy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ