Thách thức về năng lực cạnh tranh

Thứ hai, 22 Tháng một 2007, 08:34 GMT+7
  • Thach thuc ve nang luc canh tranh 

    Lắp ráp sản phẩm tại Nhà máy Ô tô nông dụng Cửu Long (TCty Công nghiệp ô tô Việt Nam). Ảnh: Nguyệt Ánh

    Những năm 90 của thế kỷ trước, ở Việt Nam, 11 liên doanh lắp ráp ô tô với các thương hiệu nổi tiếng thế giới lần lượt tham gia đầu tư các dây chuyền hàn, lắp ráp, sơn và hoàn thiện sản phẩm.

     

    TCty Cơ khí GTVT, tiền thân của TCty Công nghiệp ô tô Việt Nam, ngày đó chỉ có một số nhà máy sửa chữa ô tô như nhà máy 3-2, 1-5... Nhà máy Ô tô Hòa Bình sản xuất xe khách với nhà xưởng, thiết bị còn rất lạc hậu. Nắm bắt được nhu cầu tiềm năng trong ngành vận tải hành khách, TCty đã tạo bước đột phá đầu tiên vào năm 1999 với việc xây dựng một số dây chuyền sản xuất ô tô khách tại Nhà máy ô tô 1-5; tiếp đó đầu tư phát triển thêm nhiều nhà máy khác trên phạm vi cả nước. Công nghiệp phụ trợ từng bước hình thành nhằm thực hiện chủ trương nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời kết hợp xây dựng đội ngũ khoa học công nghệ và đào tạo tay nghề cho đội ngũ lao động.

     

    Sau 5 năm, TCty đã hình thành được 4 cụm công nghiệp ô tô tại Đồng Vạc (Bắc Giang), Nguyên Khê (Đông Anh-Hà Nội), Văn Lâm (Hưng Yên) và Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Ô tô khách các loại từ 24 chỗ ngồi trở lên mang thương hiệu Transinco đã được tiêu thụ rộng khắp trong cả nước với 80% thị phần, góp phần làm thay đổi hình ảnh phương tiện vận tải hành khách công cộng lạc hậu thời bao cấp để lại. Xe khách thương hiệu Transinco đã được xuất khẩu.

     

    Từ năm 2003, TCty bắt đầu tự cung cấp xe tải nhẹ, với mục đích thay xe công nông phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, năng lực sản xuất, lắp ráp xe đã đáp ứng đủ yêu cầu của thị trường.

     

    Tuy nhiên, ngành Công nghiệp ô tô còn nhiều hạn chế về khả năng thúc đẩy phát triển như thị trường nhỏ bé, chưa cho phép đầu tư lớn. Công nghiệp phụ trợ mới chỉ hạn chế trong phạm vi thay thế hàng nhập khẩu, chưa vươn tới được mục tiêu xuất khẩu.

     

    Trong những năm gần đây, ngành đã có sự chuẩn bị cho hội nhập nhưng do xuất phát điểm thấp, thời gian xây dựng chưa nhiều (5 năm) nên lĩnh vực công nghệ, đầu tư mới tập trung chủ yếu vào khung, vỏ xe, lắp ráp nội thất và sản xuất một số linh kiện để khai thác lợi thế về trình độ tay nghề người thợ. Vì vậy, thách thức lớn nhất đối với ngành là năng lực cạnh tranh, khi mà cả về chất lượng và giá cả đều chưa hợp lý. Nếu không có giải pháp đầu tư kỹ thuật, chính sách hậu mãi hấp dẫn và đề cao lòng tự hào dân tộc khi sử dụng hàng nội thì việc duy trì và chiếm lĩnh thị phần để phát triển sẽ rất khó khăn.

     

    Trong công nghiệp sản xuất ô tô, các hãng sản xuất lớn đều có trung tâm nghiên cứu và phát triển với đội ngũ cán bộ và hệ thống trang thiết bị thí nghiệm hiện đại, giúp chế tạo các kiểu xe mới, tối ưu hơn. Vì vậy, mẫu xe của các hãng nổi tiếng, thường là năm sau đều có cải tiến so với năm trước, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Đây là một trong những rào cản mà những nước đi sau, trong thời gian vài ba năm không thể có được, đặc biệt khi Luật Sở hữu trí tuệ được thực thi nghiêm ngặt. Hàng rào kỹ thuật trên sẽ khiến các nước chưa có tiềm lực về tài chính và công nghệ hiện đại như Việt Nam càng khó khăn khi muốn phát triển ngành Công nghiệp ô tô.

     

    Việt Nam đã có “Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020”. Vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp tổng thể liên quan đến cơ chế quản lý và điều hành để việc thực hiện quy hoạch được thuận lợi theo đúng mục tiêu đề ra. Mặt khác cần thực hiện những giải pháp cụ thể đồng bộ, trong đó việc phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cần được quan tâm, vì đây là một trong những yếu tố mang tính kích cầu, giúp cho thị trường ô tô tăng nhanh, theo đó ngành Công nghiệp ô tô phát triển theo.

     

    Minh Quang

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thách thức về năng lực cạnh tranh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thách thức về năng lực cạnh tranh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thach thuc ve nang luc canh tranh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thách thức về năng lực cạnh tranh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ