Taxi Hà Nội: Giảm giá để mở rộng thị trường

Thứ năm, 29 Tháng mười một 2001, 13:13 GMT+7
  • Đi taxi cuốc ngắn lợi hơn.

    Hiện nay, nếu có nhu cầu đi vài trăm mét, khách hàng cũng được các hãng taxi Hà Nội phục vụ với mức giá 1.450 đồng (cho 250 m đầu). Trong khi trước đây, chỉ đặt chân lên taxi, khách đã phải trả ít nhất 10.000 đồng cho 1,5 km đầu tiên. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố đã trao đổi với báo giới về sự "đột biến" này.

    - Nguyên nhân nào khiến các hãng taxi trong Hiệp hội đồng loạt áp dụng cách tính mới để cạnh tranh?

    - Hà Nội hiện có 23 đơn vị là thành viên của Hiệp hội, với 1.700 đầu xe. Lượng xe tham gia hoạt động ngày càng nhiều, trong đó số xe "dù" (taxi chui) chiếm một phần đáng kể. Vì vậy, muốn tồn tại, các hãng phải tính đến việc mở rộng thị trường bằng cách hướng tới nhóm đối tượng có nhu cầu đi trên một quãng đường ngắn.

    Từ ngày 20/11, phương thức phục vụ mới này đã được áp dụng tại 7 hãng xe thuộc Hiệp hội như: Taxi Hương Lúa, City, Hoàn Kiếm, 52... Sự kiện Công ty Tân Hoàng Minh (không phải là thành viên của Hiệp hội) đưa ra phương thức tính giá cước mới cũng có thể tác động tới việc điều chỉnh của các hãng thành viên.

    - Ngoài việc phục vụ đối tượng có nhu cầu đi cuốc ngắn, còn có thay đổi gì trong cách tính giá cước đối với nhóm hành khách đi đường dài?

    - Có thể nói, cách tính giá mà các hãng đang áp dụng hiện nay lợi hơn cho những đối tượng có nhu cầu đi từ vài trăm mét tới vài kilomet. Còn với khách hàng đi đường dài, các hãng đều có chính sách giảm giá, chỉ còn khoảng 3.800-4.000 đồng/km kể từ kilomet thứ 15 hoặc thứ 21 tuỳ hãng. Riêng taxi 52 đã giảm giá chỉ còn 2.450 đồng/km từ kilomet thứ 11 đến kilomet thứ 20.

    - Hiệp hội Taxi có khống chế các thành viên của mình về mặt giá cả?

    - Không hề có chuyện đó. Vài năm trước, khi tính giá, các hãng đều phải tuân theo mức giá trần và giá sàn do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Tuy nhiên, sau khi có quyết định của Chính phủ về việc bãi bỏ các giấy phép con, trong đó có giấy phép hành nghề taxi, thì các hãng không còn chịu bất cứ sự khống chế nào về giá. Hiện nay, thành viên của Hiệp hội tự đặt giá cước dựa trên những tính toán sao cho khách hàng chấp nhận được mà vẫn đảm bảo doanh thu.

    - Liệu việc các hãng taxi Hà Nội lặp lại cách tính chia nhỏ quốc đường của TP HCM trước đây có thể duy trì được bao lâu?

    - Đúng là trước đây, các hãng taxi trong TP HCM đã từng áp dụng cách tính này và sau một thời gian, họ đã phải bỏ. Tuy nhiên, không thể vì thế mà cho rằng các hãng taxi Hà Nội đang đi theo vết xe đổ của các hãng trong Nam.

    Ở Hà Nội, đường sá ngắn hơn, ít đường một chiều hơn so với TP HCM, do vậy nhu cầu đi taxi cuốc ngắn cũng nhiều hơn. Có thể xem đây là một yếu tố khiến việc thay đổi cách tính giá của một số hãng taxi Hà Nội sẽ đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, trong kinh doanh không thể nói trước điều gì. Tôi coi đây cũng chỉ là bước thử nghiệm của các hãng.

    - Giá hạ có kéo theo sự giảm sút về chất lượng phục vụ cũng như vấn đề an toàn cho hành khách không?

    - Cũng có chuyện một số hãng chạy theo việc cạnh tranh, giành giật khách nên chất lượng phục vụ bị giảm sút. Kèm theo đó là những yếu tố làm giảm an toàn giao thông. Những xe chất lượng xấu vẫn được tận dụng đưa vào phục vụ. Hiện chúng ta chưa có một quy định chuẩn về taxi mà vẫn mạnh ai nấy làm.

    (Theo Lao Động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Taxi Hà Nội: Giảm giá để mở rộng thị trường

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Taxi Hà Nội: Giảm giá để mở rộng thị trường bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Taxi Ha Noi Giam gia de mo rong thi truong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Taxi Hà Nội: Giảm giá để mở rộng thị trường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ