Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu

Thứ ba, 08 Tháng mười một 2005, 12:40 GMT+7
  • Chính phủ vừa nâng mức thuế nhập khẩu xăng từ 0% lên 5%, nhưng giá bán lẻ xăng trong nước sẽ không thay đổi.

    Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trương Chí Trung hôm 7/11 vừa ký ban hành Quyết định 78 về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

    Tai ap thue nhap khau xang dau
    Giá xăng dầu bất thường được coi là một nguyên nhân lớn khiến chỉ số CPI của Việt Nam năm nay không đạt mục tiêu.

    Theo đó, xăng động cơ có pha chì và không pha chì loại cao cấp, xăng động cơ có và không pha chì loại thông dụng, xăng động cơ khác có và không pha chì, xăng máy bay, dung môi, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu nhẹ đã được điều chỉnh thuế nhập khẩu từ 0% như hiện nay lên 5%.

    Các loại dầu thô đã tách phần nhẹ, dầu gốc để pha chế dầu nhờn, mỡ bôi trơn vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu cũ là 5%. Thuế nhập dầu bôi trơn là 10%.

    Sự thay đổi này áp dụng với các tờ khai hải quan từ 9/11/2005.

    Lần điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu gần đây nhất của Chính phủ là động thái hạ thuế nhập khẩu từ 5% xuống 0% hôm 17/3/2005. Như vậy, sau 8 tháng không thu thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính đã áp thuế với xăng nhập khẩu.

    Trao đổi với TS, ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế, Bộ Tài chính - cho biết, sở dĩ quyết định tăng thuế xăng bởi giá dầu thô thế giới (giá nhập khẩu vào Việt Nam) trong khoảng thời gian 1 tháng gần đây đã giảm từ mức trên dưới 65 USD/thùng xuống quanh mức 58 USD/thùng. Mức độ chênh lệch (có lãi) giữa giá nhập và giá bán của các DN xăng dầu trung bình trong 20 ngày gần đây là 8%, thậm chí có lúc lên tới trên 20%.

    "Theo nguyên tắc điều hành giá đã phê duyệt hồi đầu năm 2005, nếu giá dầu lên sẽ giảm thuế, giá xuống sẽ tăng thuế hoặc giảm giá bán. Tuy nhiên, với tình hình giá xăng của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng và tình trạng xuất lậu xăng dầu trong vòng vài tháng qua vẫn không giảm, Chính phủ đã phải lựa chọn phương án tăng thuế nhập xăng", ông Pháp nói.

    Theo ông Pháp, Chính phủ thời gian tới vẫn sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo nguyên tắc Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng chịu.

    Bộ Tài chính cho biết, trước mắt giá xăng bán lẻ trên thị trường sẽ không thay đổi.

    Trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới, trong vòng một năm trở lại đây, Việt Nam đã điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ tới 4 lần.

    Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong tháng 9/2005 nhập khẩu xăng dầu của cả nước đạt trên 817,63 ngàn tấn với trị giá gần 437 triệu USD, giảm 9,87% về lượng và giảm 6,13% về trị giá so với tháng trước. Nhưng so với tháng 9/2004, lượng nhập khẩu trên lại tăng 19,19% về lượng và tăng 79,39% về trị giá. Nhìn chung giá nhập khẩu trung bình các mặt hàng xăng dầu đều tăng.

    Bộ Thương mại cũng dự báo, từ tháng 9 trở đi đến gần hết năm, lượng nhập khẩu xăng dầu sẽ tăng cao nhờ giá đã giảm đáng kể, nhất là giá xăng.

    • Hồng Phúc

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tai ap thue nhap khau xang dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tài Chính của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TÀI CHÍNH