Siêu xe nhập khẩu, thuế siêu thấp

Thứ tư, 26 Tháng chín 2007, 19:39 GMT+7
  • - Với mức thuế giá trị tuyệt đối áp cho xe cũ nhập khẩu loại có dung tích từ 5.000cc trở lên là 26.500 USD, thì các xe cũ hạng sang nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng mức thuế khá thấp.

    Mức thuế này thấp hơn rất nhiều nếu đem so sánh với xe mới nguyên chiếc cùng loại nhập khẩu phải chịu thuế suất tới 70%.

    Mới đây Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành xác định giá tính thuế nhập khẩu cho 2 siêu xe Roll-Royce Phantom sản xuất tại Anh năm 2005 và 2006 đã qua sử dụng, có dung tích xi lanh là 6.749cc. Do trong kho dữ liệu giá của Hải quan không có giá của loại xe này nên giá căn cứ được lấy từ giá chào bán cho xe mới trên mạng, trừ đi một tỷ lệ phần trăm nhất định. Căn cứ vào giá chào trên mạng với chiếc xe mới loại này sản xuất năm 2007 là 333.350 USD/chiếc, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh đã tính giá chịu thuế với chiếc xe sản xuất năm 2006 là 216.000USD và chiếc xe sản xuất năm 2005 là 194.000USD.

    Với mức giá này giá tính thuế này cộng với thuế giá trị tuyệt đối dành cho loại xe đã qua sử dụng loại 5.000cc trở lên là 26.500USD thì thực tế số thuế phải nộp là quá thấp. Tổng số thuế thuế mà chiếc xe này phải chịu (thuế giá trị tuyệt đối, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng) là 183.712USD và chiếc xe này có giá sau thuế là 399.712 USD. Với chiếc xe sản xuất năm 2005 thì giá tính thuế còn thấp hơn nữa số thuế phải nộp là 169.412USD và có giá sau thuế là 363.412USD.

    Tuy nhiên với loại xe mới thì giá tính thuế là 333.350USD (giá chào bán trên mạng) cộng với 70% thuế nhập khẩu và cộng các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì chiếc xe mới sẽ có giá tới hơn 900.000USD, đắt hơn rất nhiều so với xe cũ nhập khẩu.

    Roll Royce Phantom 2007. (Ảnh minh hoạ)

    Roll Royce Phantom 2007. (Ảnh minh hoạ. Nguồn http://autos.yahoo.com/ )

    Một số ý kiến cho rằng sở dĩ các siêu xe chịu thuế thấp là do phương pháp tính thuế của Hải quan. Chẳng hạn như với 2 chiếc Phantom nêu trên cách tính thuế của Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh là dựa theo Thông báo số 2648/TCHQ-TB ngày 16/6/2007 của Tổng cục Hải quan, hướng dẫn cách xác định thuế với xe cũ nhập khẩu. Theo đó việc xác định giá những xe không có trong dữ liệu giá của Hải quan là căn cứ vào giá chào bán trên mạng với xe mới và sau đó trừ đi 20% các chi phí như đàm phán, các khoản thuế nội địa tại nước sản xuất và tiếp tục trừ đi 10% với xe cũ sản xuất trước đó 1 năm và 20% với xe cũ sản xuất trước 2 năm nên siêu xe được hưởng thuế thấp.

    Hiện đang có nhiều ý kiến xung quanh việc xác định giá tính thuế với các siêu xe nói riêng và xe cũ nhập khẩp nói chung giữa Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh.

    Một quan chức của Tổng cục Hải quan cho biết, giá xe mà Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh lấy làm căn cứ ban đầu để tính (333.350USD) là tương đối sát, nhưng vấn đề ở đây là phương pháp tính. Do phương pháp tính nên dẫn đến giá tính thuế của xe thấp. Hải quan có tới 6 phương pháp xác định giá tính thế, việc thực hiện theo tuần tự từ phương pháp đầu tiên là dựa trên giá trị khai báo của doanh nghiệp. Nếu đã bác bỏ giá trị khai báo thì sử dụng phương pháp 2 là phương pháp trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu giống hệt. Không được thì chuyển sang phương pháp 3 là phương pháp trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu tương tự... đến phương pháp 6 là suy luận.


    Tổng cục Hải quan cho rằng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh chưa thực hiện đúng các văn bản quy định hướng dẫn hiện hành. Theo quy định nếu bác bỏ giá trị khai báo của doanh nghiệp khi xác định với mặt hàng ô tô, cơ quan hải quan không chỉ dựa vào giá chào bán trên mạng trừ đi một tỷ lệ nhất định mà phải xem xét phân tích tổng hợp từ tất cả các nguồn tin có sẵn tại thời điểm xác định giá để áp dụng phương pháp xác định giá theo đúng trình tự, nguyên tắc của các văn bản pháp quy. Phương pháp lấy giá trên mạng, trừ đi một tỷ lệ nhất định là không thuộc 1 trong 6 phương pháp xác định giá. Việc hướng dẫn xác định giá xe cũ từ giá xe mới theo Thông báo số 2648 chỉ là một trong các nguồn thông tin để sử dụng khi xác định trị giá.

    Nhưng theo bà Vũ Thuý Hoà - Trưởng phòng Trị giá tính thuế Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh thì do đây là xe sản xuất theo đơn đặt hàng có số lượng ít, trong kho dữ liệu giá của Hải Quan không có và không có nguồn thông tin nào khác (tính đến thời điểm xe làm thủ tục) trong khi bản thân doanh nghiệp khai giá mua là 160.000USD thì việc xác định không có cách nào hơn.

    Chúng tôi không lấy Thông báo số 2648 làm cơ sở chính để tính mà chỉ coi là tham khảo, bên cạnh đó chúng tôi cũng tham khảo một số thông tin khác. Cụ thể năm 1996 có 1 siêu xe nhập về Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp khai giá mua 60.000USD, sau đó Hải quan tham vấn nâng giá tính thuế lên 180.000USD và năm 2006 có 1 siêu xe nhập về cảng Hải Phòng cũng được xác định giá tính thuế trên 200.000USD. Bất hợp lý ở đây là với xe cũ nhập khẩu ta áp thuế giá trị tuyệt đối và mức thuế giá trị tuyệt đối với loại 5.000cc trở lên là 26.500USD nên không thể làm khác hơn được. Điều này chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Hải quan. - Bà Hoà nói.

    Cũng theo bà Hoà, các công cụ để hỗ trợ hải quan trong công tác xác định giá hiện nay rất thiếu. Doanh nghiệp nhập khẩu chỉ khai với chúng tôi có 1 tài khoản thanh toán, nếu có những tài khoản khác thì hoàn toàn không biết và nhiều doanh nghiệp lại mua xe theo dạng trả chậm tới 1 năm, vì vậy việc xác định giá nói chung không phải dễ dàng gì.

    Với cách xác định trị giá tính thuế và mức thuế tuyệt đối như vậy, một số ý kiến cho rằng những chiếc siêu xe đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua như MayBach 62, Ferrari... được hưởng thuế siêu thấp, trong khi giá bán đến tay người tiêu dùng lại không hề thấp.

    • Trần Thuỷ
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Siêu xe nhập khẩu, thuế siêu thấp

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Siêu xe nhập khẩu, thuế siêu thấp bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sieu xe nhap khau thue sieu thap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Siêu xe nhập khẩu, thuế siêu thấp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ