Siêu thị vào mùa kinh doanh

Thứ hai, 19 Tháng mười hai 2005, 15:45 GMT+7
  • Sieu thi vao mua kinh doanh
    Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là Tết Dương lịch. Tết Nguyên đán Bính Tuất cũng đang đến rất gần. Càng về cuối năm, sức mua của người dân càng tăng mạnh. Không chỉ ở các chợ, thời điểm này, lượng khách đến với các siêu thị đã bắt đầu tăng lên. Các siêu thị đã bước vào mùa kinh doanh nhộn nhịp nhất trong năm.

    Lượng khách tăng gấp đôi so với bình thường

    Không khí của Tết dường như đã bắt đầu hiện diện ở tất cả các siêu thị. Từ các siêu thị ngoại như Metro, Big C đến nội như Co-op Mart, Intimex, Fivimart, Citimart... đều tấp nập người mua, nhất là vào dịp cuối tuần. Các siêu thị trở nên chật chội hơn vì hàng hóa đầy ăm ắp trên các kệ hàng. Ở các quầy thanh toán, khách hàng phải xếp hàng dài hơn, phải chờ đợi lâu hơn. Những người xếp hàng luôn ngán ngại khi thấy người thanh toán trước mình khệ nệ giỏ to, giỏ nhỏ. Bánh kẹo, đồ gia dụng, rượu bia... những mặt hàng chủ lực trong dịp Tết đã bắt đầu tăng mạnh về doanh số bán hàng. Không khí Tết cũng rõ hơn khi các siêu thị đã bắt đầu chưng biển: nhận đặt bánh chưng, giò lụa...

    Trước đây, không ít người ngại ngần mỗi khi bước chân vào siêu thị. Không ít người cho rằng mua sắm ở chợ tiện lợi hơn. Nhưng xu hướng chấp nhận mua sắm tại siêu thị ngày một rõ nét. Chị Lan Anh, một khách hàng thân thiết của siêu thị Fivimart tâm sự: Tôi chẳng có nhiều thời gian để đi mỗi chỗ mua một thứ. Trong khi đó, chỉ cần một vòng quanh siêu thị là đã có thể mua đủ những thứ mình cần. Vừa nhanh, vừa tiện lợi. Về chất lượng, mua hàng trong siêu thị yên tâm hơn hẳn thị trường tự do. Vào dịp Tết, mua sắm trong siêu thị càng tiện hơn vì hàng hóa trong các siêu thị rất phong phú.

    "Từ nửa tháng nay, chúng tôi đã tập trung mạnh cho chiến dịch phục vụ hàng Tết và sức mua cũng đã bắt đầu mạnh", chị Bình, Giám đốc Siêu thị Intimex Hào Nam nhận định. Thực tế, sức hút của các siêu thị chính là nhờ tập trung được lượng hàng hóa hết sức phong phú. Từ đồ Tây, Tàu đến đồ "Made in Việt Nam"; từ hàng rẻ tiền đến đắt tiền... các siêu thị đều có. Người tiêu dùng dù là nhu cầu thường thường bậc trung hay những người rủng rỉnh tiền bạc đều có thể lựa chọn được thứ hàng mình cần trong mỗi siêu thị. Các nhà cung cấp cho biết: Khoảng 20 - 30% hàng hóa tại các siêu thị sẽ có các chương trình khuyến mại. Hình thức khuyến mại cũng hết sức phong phú, từ tặng quà đến bốc thăm trúng thưởng hiện vật, tặng một chuyến du lịch nước ngoài... Đây cũng là điểm khác biệt để thu hút khách hàng đến với siêu thị vào mỗi dịp cuối năm.

    Theo số liệu của Bộ Thương mại, cả nước hiện đã có hơn 160 siêu thị và 32 trung tâm thương mại. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của kênh phân phối siêu thị đạt bình quân từ 15 -20%/năm. Hiện nay, tỷ lệ người dân mua sắm thường xuyên tại các siêu thị đã chiếm khoảng gần 30%. Các chuyên gia thương mại nhận định, sức tiêu thụ hàng hóa cuối năm có thể tăng khoảng 30%, tại các thành phố lớn có thể lên đến 40%. Đây là cơ hội tốt để các siêu thị thu hút khách hàng. Dự kiến, trong dịp Tết, lượng khách đến với các siêu thị có thể tăng từ 40 - 50% so với ngày thường.


    Giữ vững giá và nguồn hàng cung ứng

    Phán đoán sức tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng mạnh từ 30 - 40%, từ trước Tết nhiều tháng, các siêu thị đã lên kế hoạch và làm việc với nhà phân phối chuẩn bị tốt về nguồn cung hàng hóa. Bên cạnh các mặt hàng thông thường, các siêu thị lên kế hoạch dự trữ đối với các mặt hàng có nhu cầu lớn trong dịp tết như: thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, đồ gia dụng, quần áo. Siêu thị Intimex đã chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ Tết tăng hơn 30% so với bình thường. Cùng với mở rộng mạng lưới, hệ thống siêu thị Co-op Mart cũng đã tăng thêm lượng hàng hóa lên 40% so với Tết năm ngoái.

    Năm nay, sức hút của các siêu thị càng lớn hơn đối với những khách hàng có nhu cầu về hàng thực phẩm. Chủ yếu do dịch cúm H5N1, người dân đã ngày càng nhận thức cao hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu như mua gà chẳng hạn, sự lựa chọn số 1 của người dân sẽ là siêu thị. Siêu thị Big C, Intimex cho biết, sẽ đảm bảo lượng gà sạch cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp Tết.

    Để bình ổn về giá cả, siêu thị Intimex còn cho biết, họ đã ký cam kết với nhà phân phối thực hiện không tăng giá trong dịp Tết. Điều này là hết sức quan trọng để thu hút khách hàng. Thị trường cuối năm thường có nhiều biến động về cung cầu và giá cả. Chỉ cần có dấu hiệu khan hàng, giá cả đã có thể bị đẩy lên cao. Thậm chí, tư thương thường tự đẩy giá lên cao với lý do: Tết nên phải tăng giá. Trong khi đó, nhờ đã chuẩn bị tốt về nguồn hàng với số lượng lớn, các siêu thị đều khẳng định sẽ không tăng giá hàng hóa phục vụ Tết.

    Việc đảm bảo về chất lượng hàng hóa cũng luôn là ưu tiên của các siêu thị. Hàng hóa để qua được "cửa" của các siêu thị đều phải tuân thủ quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng, nhất là đồ thực phẩm. Tất cả các nhà cung cấp mặt hàng thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Cục Phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Thương mại) cho biết: Hướng kiểm tra hàng hóa Tết năm nay cũng sẽ tập trung mạnh vào hệ thống các siêu thị và trung tâm thương mại. Những trường hợp gian lận thương mại nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

    Theo TTXVN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Siêu thị vào mùa kinh doanh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Siêu thị vào mùa kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sieu thi vao mua kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Siêu thị vào mùa kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ