– Quản lý thuê bao trả trước: Vì sao các thuê bao chưa mặn mà?

Thứ sáu, 04 Tháng một 2008, 07:08 GMT+7
  • Quan ly thue bao tra truoc Vi sao cac thue bao chua man ma
    Thời điểm Tết, có rất nhiều khách hàng mua điện thoại, hoà mạng di động (ảnh chụp chiều ngày 3/1/2008, tại Show room điện thoại FPT Nokia 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Ảnh: Lê Quang

    - Theo các quy định về việc quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước, kể từ 0h ngày 1/1/2008, tất cả các thuê bao trả trước khi hoà mạng phải có đăng ký khai báo các thông tin. Với các thuê bao trả trước đã đang hoạt động, các khách hàng có thời điểm chót tới 31/12/2009 phải khai báo các thông tin, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, qua 3 ngày thực hiện quy định này, còn rất nhiều khách hàng chưa mặn mà thực hiện.

    Theo ghi nhận thực tế tại một số điểm, trung tâm chăm sóc khách hàng của các mạng điện thoại di động cho thấy, số khách hàng mua sim có giảm so với thời điểm trước khi quy định quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực. Phần lớn các thuê bao trẻ trước khai báo là các thuê bao hoà mạng mới, còn với các thuê bao đang hoạt động, hầu như có rất ít khách hàng tới khai báo các thông tin theo yêu cầu. Lý giải về hiện tượng khách hàng chưa mặn mà đón nhận quy định mới này, một đại lý bán điện thoại, các loại thẻ điện thoại trên đường Giải Phóng, Hà Nội cho biết, rất nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ còn thờ ơ với việc thực hiện các quy định khai báo. Việc tuyên truyền chưa đầy đủ và tâm lý còn những hai năm nữa mới hết hạn cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

    Cũng theo người chủ đại lý trên, với những người thực sự có nhu cầu mua sim trả trước để hoà mạng thì việc họ phải khải báo cũng không có gì là phiền hà và sẵn sàng chấp nhận tuân thủ quy định. Tuy nhiên, trong thời gian dài qua, do các mạng di động đưa ra rất nhiều loại hình sim trả trước, rất nhiều chính sách khuyến mại để thu hút thuê bao, thậm chí chỉ cần 50.000 đồng, mua một sim trong tài khoản đã có 150.000 – 160.000 đồng đã khiến nhiều người không tội gì mà không dùng hết tiền lại bỏ sim đi, mua sim mới cho rẻ. Thậm chí, các chương trình khuyến mại nhân đôi, nhân 3 tài khoản còn hấp dẫn hơn khiến nhiều người cứ mua, nạp tiền vài lần, dùng hết tiền rồi bỏ sim, dẫn đến tình trạng thuê bao ảo quá nhiều. Do đó, trong những ngày qua, tình trạng mua sim để dùng theo kiểu này đã giảm, khiến tình hình phát triển thuê bao mới của các mạng di động có giảm đáng kể.

    Có thể thấy rõ trên thực tế, “mua sim dùng hết tiền rồi bỏ” hay “hai tay hai súng” được rất nhiều bạn trẻ và cả một số công chức ưa dùng. Anh Trần Đức Thắng, cán bộ một công ty TNHH cho biết, anh đã dùng điện thoại được 8 năm nay, số máy cũ đã quen không thể thay đổi. Tuy nhiên, trong gần 2 năm qua, do phải gọi điện thoại quá nhiều, anh đã sử dụng chiêu "hai tay hai súng", mua sim ở những đợt khuyến mại có giá trị lớn, dùng hết lại bỏ. Theo anh, giá thành máy điện thoại bây giờ có loại chỉ 500.000 – 600.000 đồng/máy, chả tội gì không dùng kiểu này.

    Trong vai một khách hàng dùng thuê bao trả trước của MobiFone, tôi tới một Trung tâm chăm sóc khách hàng của mạng này trên phố Chùa Bộc và được các nhân viên ở đây hướng dẫn khá nhiệt tình. Tôi chỉ mất vài phút để điền vào một mặt giấy A4 theo mẫu và đối chiếu chứng minh nhân dân, để xác định hoàn thành thủ tục. Theo nhân viên ở đây, nếu không có chứng minh nhân dân có thể dùng giấy phép lái xe hay hộ chiếu để thay thế. Trong 3 ngày qua, trung bình mỗi ngày điểm chăm sóc khách hàng này làm thủ tục đăng ký cho hơn 20 khách hàng và việc đăng ký còn được thực hiện ở nhiều điểm đại lý bán hàng khác. Khách hàng của MobiFone có thể đăng ký qua 3 hình thức là đến trực tiếp các điểm giao dịch, qua tin nhắn và qua trang web .


    Đại diện của MobiFone cho biết, để chuẩn bị cho việc thực hiện quản lý thuê bao trả trước, mạng di động này đã tập huấn cho hơn 90% các đại lý, các trung tâm chăm sóc khách hàng. Tuy vài ngày qua, lượng đăng ký thuê bao trả trước có giảm đáng kể, nhưng đây là một chủ trương đúng, cần phải thực hiện.

    Về việc thực hiện quản lý thuê bao trả trước của Viettel, ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Trên thực tế, từ ngày 1/12/2007 , Viettel đã đưa ra các quy trình thực hiện việc quản lý thuê bao trả trước thống nhất trên toàn quốc. Theo đó, các thuê bao đang sử dụng và thuê bao mới của Viettel có thể đăng ký thông tin cá nhân qua ba phương thức: đăng ký tại hệ thống cửa hàng trực tiếp, qua hệ thống tin nhắn gửi tới số 1414 (nội dung: “ho ten chu thue bao.ngaysinh.sochungminhthu(hochieu)) hoặc truy cập website www.viettelmobile.com.vn . Sau một tháng áp dụng chính sách, đã có hơn 300.000 lượt khách hàng trả trước đăng ký quản lý”.

    Các khách hàng hòa mạng mới, khách hàng đang bị chặn 1 chiều hoặc 2 chiều đang trong thời hạn giữ số; các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài việc đăng ký mới được đăng ký tại các cửa hàng trực tiếp của Viettel Telecom, không thực hiện đăng ký qua tin nhắn. Khách hàng mang theo Chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng tính đến thời điểm hòa mạng đăng ký tại các cửa hàng, đại lý.

    Bình luận về khía cạnh các thuê bao ban đầu còn chưa mặn mà đăng ký, một số chuyên gia viễn thông cho rằng, sở dĩ có tình trạng này là do chúng ta đã quen trong một thời gian dài sử dụng tự do, không đăng ký. Cũng như việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, khi chúng ta kiên quyết thực hiện thì sẽ trở thành thói quen đương nhiên phải làm. Trong thời gian qua, các hệ thống gọi của cảnh sát 113 thường bị gọi quấy rối, báo tin giả; nhiều người sử dụng di động bị nhắn tin đe doạ, tống tiền; các biển quảng cáo rao vặt, khoan cắt bê tông kẻ, vẽ, dán khắp nơi… mà không sợ bị phát hiện cũng một phần do chúng ta buông lỏng quản lý các thuê bao trả trước. Do đó khi áp dụng các quy định mới sẽ dần giúp giảm các tình trạng trên. Hơn nữa, bên cạnh việc giảm được thuê bao ảo, chiếm dung lượng, băng thông của nhà khai thác, thì việc thực hiện nghiêm các quy định này cũng sẽ giúp các nhà khai thác có dự đoán chính xác để nâng cấp mạng lưới, hạ tầng phục vụ khách hàng, chất lượng dịch vụ nhờ đó mà được nâng cao.

    Lê Quang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin – Quản lý thuê bao trả trước: Vì sao các thuê bao chưa mặn mà?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết – Quản lý thuê bao trả trước: Vì sao các thuê bao chưa mặn mà? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quan ly thue bao tra truoc Vi sao cac thue bao chua man ma ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc – Quản lý thuê bao trả trước: Vì sao các thuê bao chưa mặn mà? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ