Phát triển làng nghề với khai thác tiềm năng du lịch văn hoá

Thứ sáu, 24 Tháng mười hai 2004, 09:23 GMT+7
  • Phat trien lang nghe voi khai thac tiem nang du lich van hoa(HNMĐT) - Là địa phương duy nhất trong cả nước đã xác định rõ những tiêu chí làng nghề, quy chế công nhận danh hiệu nghệ nhân...đồng thời là địa phương nằm trong vùng có mật độ làng nghề cao nhất nước (đồng bằng sông Hồng), Hà Nội đang phát triển khá mạnh các làng nghề tiểu thủ công nghiệp.

    Theo  nhóm chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, Thủ đô có 10 làng nghề trên 100 năm tuổi, 14 làng nghề từ 30 đến 100 năm và 6 làng nghề mới.

    Cùng với thời gian, một số ngành nghề truyền thống có bị thu hẹp lại (dát vàng Kiêu Kỵ) hoặc biến mất (giấy sắc Nghĩa Đô, giấy dó Bưởi)...song cũng đã có nhiều ngành nghề mới xuất hiện như đồ gỗ phun sơn ở Liên Hà, may công nghiệp ở Sài Đồng hoặc được phục hưng sau nhiều năm vắng bóng như thêu trướng, thêu lọng ở Hàng Quạt, làm vàng mã ở Yên Hoà... 

    TS Phạm Huy Vinh cho rằng, không chỉ là một kênh đầu tư xã hội đang tạo ra những thành quả sản xuất, kinh doanh đáng kể, các làng nghề nói chung và đặc biệt là tại Thủ đô nói riêng còn có tiềm năng rất lớn về du lịch, văn hoá, vì "đó là nơi sản xuất ra những sản phẩm thủ công mang tính cá biệt, mang phong cách của mỗi nghệ nhân và nét đặc trưng văn hoá của địa phương. Yếu tố văn hoá tinh thần đã kết tinh trong văn hoá vật thể". Ngược lại, phát triển du lịch lại là cách thức tốt nhất và thuyết phục nhất để sản phẩm của làng nghề có thể đến với khách hàng ở khắp "năm châu bốn biển".

    Theo TS Vinh, cần lưu ý chăm chút đến mọi yếu tố làm nên giá trị đó: môi trường văn hoá làng nghề truyền thống (khung cảnh làng quê với những hoạt động lễ hội, phong tục tập quán...); cách thức sản xuất đặc trưng của các sản phẩm truyền thống riêng có, cộng đồng các nghệ nhân với những "bàn tay vàng"... Và cả chợ - nơi gặp gỡ giữa cung và cầu, nơi xuất hiện đầy đủ nhất các sản vật của địa phương, phản ánh rõ nét trình độ kinh tế và yếu tố văn hoá xã hội của làng. Kinh nghiệm từ Thái Lan, một quốc gia trong khu vực, trong lĩnh vực này có thể rất bổ ích cho Việt Nam.

    Ông Vinh cho biết: "Hoạt động du lịch của Thái Lan đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phục hồi và mở mang các làng nghề truyền thống. Gần đây, năm 2001, Chính phủ nước này mới khởi xướng dự án "Một làng, một sản phẩm" nhưng đã gặt hái được những thành quả đáng kể". Được biết, Chính phủ Thái Lan quy định, các công ty du lịch chuyên đưa đón khách nước ngoài đều phải dừng lại tham quan các làng nghề, các trung tâm sản xuất, thương mại, dịch vụ của các địa phương. Các công ty du lịch đã nghiêm túc thực hiện, khách du lịch vẫn thoải mái và hiệu quả kinh tế thu được thì rất ấn tượng!

    Nguyệt Cầm

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Phát triển làng nghề với khai thác tiềm năng du lịch văn hoá

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phát triển làng nghề với khai thác tiềm năng du lịch văn hoá bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Phat trien lang nghe voi khai thac tiem nang du lich van hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phát triển làng nghề với khai thác tiềm năng du lịch văn hoá ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ