Nuôi quân ba năm, dụng quân một giờ

Thứ sáu, 22 Tháng sáu 2007, 15:36 GMT+7
  • Nuoi quan ba nam dung quan mot gio
    Nhân viên Công ty Đại Minh ứng cứu sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Đạt 36 bị đụng chìm tại cảng Lotus

    Không như những người khác về hưu là dành quãng thời gian còn lại để trở về với chính mình và được sum vầy với những người thân trong gia đình, ông Hoàng Văn Lộc lại chọn cách mang giấy tờ nhà thế chấp ngân hàng để mở Công ty Đại Minh chuyên ứng cứu sự cố tràn dầu.

    Tuy nhiên trong thực tế nguồn thu từ hoạt động cứu hộ không đủ “nuôi quân” đã khiến ông giám đốc phải vất vả ngược xuôi suốt sáu năm nay và có lúc tưởng chừng phải buông xuôi…

    Quy trình 24/24, 7/7 và 365/365


    Khoảng 15 giờ, ngày 15-5-2007, nhận được tin báo từ Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM về vụ tai nạn giao thông đường thủy do đụng nhau giữa tàu Hoàng Đạt 36 và tàu Gas Shanghai, tại khu vực cảng Lotus, quận 7, TPHCM, chưa đầy 30 phút sau, từ “đại bản doanh” đóng ở khu vực cảng Cát Lái, quận 2, lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu của Công ty TNHH Đại Minh đã có mặt tại hiện trường.

    Theo ông Hoàng Văn Lộc, Giám đốc công ty, sở dĩ lực lượng cứu hộ triển khai nhanh đội hình và kịp thời có mặt tại nơi xảy ra tai nạn là do Đại Minh áp dụng quy trình ứng cứu “24/24 giờ, 7/7 ngày và 365/365 ngày”. Thứ nhất, lực lượng cứu hộ gần 30 nhân viên được chia thành các tổ trực có mặt tại “đại bản doanh” trong tư thế sẵn sàng 24/24 giờ suốt tuần và duy trì quanh năm. Để tham gia vào lực lượng cứu hộ các nhân viên phải cam kết không sử dụng bia rượu, thuốc lá trong giờ làm việc. Thứ hai, đội tàu ứng phó sự cố tràn dầu luôn luôn được bố trí ở vị trí gần giữa sông, không có cầu cảng để khi cần có thể nhổ neo ngay, không bị ảnh hưởng của thủy triều. Hơn nữa đội tàu cứu hộ còn được trang bị máy phát điện để có thể phát huy tối đa khả năng cứu hộ… “Nếu tàu cứu hộ neo vào cầu cảng, trang thiết bị cứu hộ cất vào kho, sau giờ làm việc lực lượng cứu hộ ai về nhà nấy thì khi có tai nạn giao thông đường thủy xảy ra, gây tràn dầu gặp lúc nước ròng làm sao kịp tập trung đội hình, tàu cứu hộ để xuất phát?”, ông Lộc đặt vấn đề.

    Theo ông Đoàn Thanh Cường, Phó giám đốc phụ trách tàu thuyền của Đại Minh, trong 25 ngày qua (từ 15-5 đến 9-6-2007), lực lượng cứu hộ đã thu gom được khoảng 5.000 lít dầu tại khu vực cảng Lotus. Đókhông phải là vụ ứng cứu duy nhất mà công ty đã thực hiện trong suốt sáu năm nay.

    Về hưu để bắt đầu


    Không như những người khác về hưu là dành quãng thời gian còn lại để trở về với chính mình và được sum vầy với những người thân trong gia đình, ông Hoàng Văn Lộc lại chọn cách mang giấy tờ nhà thế chấp ngân hàng để mở công ty ứng cứu sự cố tràn dầu. Năm 2000, thế chấp căn nhà ở quận Tân Bình, TPHCM, được 2 tỉ đồng nhưng ông Lộc (lúc đó đã 63 tuổi) cảm thấy số tiền đó chưa đủ để mua trang thiết bị và 10 tàu cứu hộ… nên ông vay thêm người thân 2 tỉ nữa. Từ kinh nghiệm làm việc trên biển cả trước đây ở Công ty Cứu hộ Hàng Hải, ông Lộc quyết định đầu tưsắm tàu cứu hộ loại nhỏ và vừa để có thể di chuyển thuận tiện trên hệ thống sông, kênh rạch ở lưu vực sông Sài Gòn - Nhà Bè - Đồng Nai.

    Tuy là công ty tư nhân duy nhất ở TPHCM hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ sự cố tràn dầu nhưng Đại Minh đặt lên hàng đầu ba tiêu chí: cứu người (cứu nạn), cứu của cải, vật chất (cứu hộ) và cứu môi trường (ứng cứu tràn dầu). Ông Nguyễn Đức Huỳnh, Giám đốc Trung tâm An toàn và Môi trường dầu khí (thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam) cho rằng công việc mà Công ty Đại Minh đang thực hiện rất có ý nghĩa trong việc giảm thiểu thiệt hại môi trường không chỉ ở TPHCM.


    “Mục tiêu đặt ra là như vậy, tuy nhiên trong suốt sáu năm qua những vụ tai nạn giao thông đường thủy hay ứng cứu sự cố tràn dầu mà Đại Minh đã tham gia ở khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ cũng chưa quá con số mười bởi không phải lúc nào cũng xảy ra tai nạn và tràn dầu để ứng cứu”, ông Lộc cho biết. Doanh thu không đạt như mong muốn, tiền lãi ngân hàng mỗi tháng phải trả vài chục triệu đồng, trong tình cảnh đó Đại Minh chỉ biết “khéo co thì ấm”.

    Để rèn quân và truyền ngọn lửa yêu nghề bảo vệ môi trường cho nhân viên, đã sáu năm nay ông giám đốc dành đến hai phần ba thời gian sống tại “đại bản doanh”. Chưa đủ, ông Lộc và các thành viên lãnh đạo công ty còn bươn chải, tìm việc làm thêm như bảo vệ hiện trường cho các tàu sang mạn dầu từ tàu này sang tàu kia, để có kinh phí trả lương nhân viên. Cho đến bây giờ số tiền gốc mà Đại Minh vay ngân hàng vẫn chưa trả được, tuổi của ông giám đốc thì ngày càng cao nhưng Đại Minh đã xây dựng được một thế hệ kế thừa. Công ty đã biên soạn được tập tài liệu nghiên cứu quý giá “Phòng ngừa và ứng cứu sự cố tràn dầu trên sông Sài Gòn và các vùng phụ cận”.

    Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Cứu hộ, sau khi tham khảo tập tài liệu mô hình “Phòng ngừa và ứng cứu sự cố tràn dầu trên sông Sài Gòn và các vùng phụ cận” do Công ty Đại Minh biên soạn dày 124 trang, đã nhận xét: “Mô hình phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu thử nghiệm, đúc kết của Công ty Đại Minh đã kết hợp được yêu cầu về công nghệ với thực tiễn của địa phương cũng như của nước ta hiện nay. Đây là tài liệu được đúc kết tốt, có thể bổ sung, hoàn chỉnh, phổ biến rộng rãi, sử dụng làm tài liệu huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng, tăng cường nguồn lực ứng phó sự cố tràn dầu cho cả nước”.

    Công ty TNHH Đại Minh

    337/2/57 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TPHCM.

    ĐT: 08.8457616 - 0903.813545; Fax: 08.8440620.

    E-mail: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ; Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

    (theo TBKTSG)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nuôi quân ba năm, dụng quân một giờ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nuôi quân ba năm, dụng quân một giờ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nuoi quan ba nam dung quan mot gio ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nuôi quân ba năm, dụng quân một giờ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - KINH NGHIỆM