Nhìn về tương lai

Thứ hai, 18 Tháng tư 2005, 09:11 GMT+7
  • Nhin ve tuong lai 

    Xe buýt đang trở thành một phương tiện di chuyển hữu hiệu với người dân Hà Nội

    Vận tải hành khách công cộng là một trong những giải pháp quan trọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Trong tương lai, vận tải hành khách công cộng, ngoài xe buýt còn có hệ thống đường sắt nhẹ, tàu điện ngầm... những loại hình vận tải không thể thiếu của một đô thị hiện đại.

     

    Mạng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, kể từ khi ra đời mô hình tuyến tiêu chuẩn, liên tục được bình chọn là sự kiện nổi bật trong năm. Nếu năm 2001, lượng hành khách đi xe buýt đạt xấp xỉ 15 triệu lượt người thì năm 2002, năm đầu tiên ra đời mô hình tuyến tiêu chuẩn, lượng hành khách tăng lên 48 triệu lượt. Năm 2005, dự kiến lượng hành khách đi xe buýt tối thiểu đạt 340 triệu lượt, tăng 50 triệu lượt so với năm 2004. Trong lộ trình phát triển, đến năm 2010 lượng hành khách đi xe buýt sẽ đạt con số 500 triệu lượt người. Tương ứng với lượng hành khách, số xe buýt hoạt động là 2.000 xe trong năm 2010. Để thực hiện kế hoạch phát triển, thành phố đã xây dựng cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách công cộng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

     

    Bên cạnh xe buýt thông thường, loại hình xe buýt nhanh, khả năng vận chuyển lớn (BRT) đang được nghiên cứu. UBND thành phố đã đồng ý về nguyên tắc 2 hướng tuyến xây dựng BRT là trục Giải Phóng - Đại Cồ Việt - phố Huế - Hàng Khay - Bà Triệu - Đại Cồ Việt - Giải Phóng và Thanh Xuân - Láng Hạ - Giảng Võ - Nguyễn Thái Học - Thợ Nhuộm - Hai Bà Trưng - Hàng Khay - Tràng Thi - Trần Phú - Trịnh Hoài Đức - Cát Linh - Giảng Võ - Láng Hạ - Thanh Xuân. Theo kế hoạch, tháng 4-2006 báo cáo khả thi sẽ được hoàn chỉnh để Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Thế giới ký kết hiệp định vay vốn. Dự kiến kinh phí xây dựng khoảng 50 triệu USD. Ngoài dự án này, thành phố cũng đã yêu cầu nghiên cứu một số tuyến BRT khác trên trục đường Vành đai III, nối Quốc lộ 6 với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

     

    Cùng với xe buýt, từ nay đến năm 2010, thành phố sẽ lại có xe điện. Dự kiến, tuyến xe điện này sẽ chạy từ Nhổn đến Kim Mã rẽ theo đường Giang Văn Minh - Cát Linh - Văn Miếu qua ga Hà Nội ra đường Trần Hưng Đạo đến Bác Cổ. Trong đó dự kiến đoạn Giang Văn Minh - Cát Linh - Văn Miếu qua ga Hà Nội sẽ chạy ngầm dưới đất. Hiện nay dự án này đang được một Cty tư vấn của Pháp nghiên cứu. Thành phố đã thống nhất về hướng tuyến và chủ trương sẽ đầu tư, áp dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại trên thế giới. Cùng với thành phố, Bộ GTVT đã nghiên cứu hình thành tuyến xe điện trên cao chạy từ Cát Linh đi theo quy hoạch của đường trên mương Hào Nam - Yên Lãng đến đường Láng, qua Ngã Tư Sở vào Hà Đông. Tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt trên cao này là 12,5km, với 12 ga trên cao (khoảng cách trung bình giữa 2 ga là 1 km). Toàn bộ hoạt động của tuyến đường sắt này được điều hành kiểm soát chặt chẽ bằng những thiết bị hiện đại. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, thời gian thi công toàn tuyến dự tính từ năm 2005 đến cuối năm 2007. Trong đó, giai đoạn tháng 10 đến tháng 12-2007 tiến hành chạy thử; tháng 7-2008 chính thức thông tàu và đưa vào khai thác. Phía đối tác Trung Quốc đã đồng ý cho vay vốn cung cấp thiết bị, đào tạo, hướng dẫn vận hành.

     

    Theo quy hoạch phát triển thủ đô, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ phát triển đồng bộ và kết nối hệ thống các khu đô thị mới Linh Đàm, Trung Yên, Dịch Vọng, Nghĩa Đô, Mỹ Đình, Mễ Trì, Bắc sông Hồng... và hệ thống giao thông tĩnh gồm: bến xe, bến cảng, sân bay...

     

    Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội có 8 trục đường sắt đô thị chính là Yên Viên - Ngọc Hồi, ga Hà Nội - Hà Đông, Voi Phục - Cầu Giấy - Cầu Diễn, ga Hà Nội - Nội Bài, ga Giáp Bát - Nam Thăng Long, khách sạn Daewoo - Trung Kính - Hòa Lạc, Bưởi - Đông Anh - Sóc Sơn, Cổ Bi - Kim Nỗ. Theo quy hoạch, xe buýt và taxi đảm nhận 25-30%, đường sắt đô thị đảm nhận 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhìn về tương lai

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhìn về tương lai bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhin ve tuong lai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhìn về tương lai ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ