Nhiều hãng hàng không châu Á bị điều tra về tội cấu kết

Thứ tư, 15 Tháng ba 2006, 21:35 GMT+7
  • Nhieu hang hang khong chau A bi dieu tra ve toi cau ket

    Các hãng hàng không lớn ở châu Á như Japan Airlines (JAL), Cathay Pacific Airways, Singapore Airlines, Nippon Cargo Airlines, Korean Airlines và Asiana Airlines đều thông báo đang bị các nhà chức trách Mỹ và châu Âu điều tra về hoạt động cấu kết ấn định giá cả vận tải hàng hoá.

    Vụ này đang phủ bóng đen lên mạng lưới vận tải hàng hoá hàng không toàn cầu, một ngành có doanh thu lên tới 50 tỷ USD mỗi năm.

    Vụ việc xảy ra đúng vào lúc các hãng hàng không châu Á đang hào hứng tham gia thị trường vận tải hàng không phát triển mạnh ở Trung Quốc. Trong khi các hãng hàng không Trung Quốc chỉ tập trung vào vận tải hành khách, họ đã biết tận dụng lợi thế vận tải hàng hoá hàng không đang bùng nổ ở thị trường đông dân nhất thế giới. Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), chuyên chở hàng hoá bằng đường hàng không ở nước này sẽ tăng khoảng 12% trong 5 năm tới, sau khi đạt mức tăng 13,6% trong 5 năm qua. Nếu như vậy, tốc độ tăng của vận tải hàng hoá hàng không sẽ vượt mức tăng GDP tổng cộng khoảng 25%.

    Công ty tư vấn quốc tế Frost & Sullivan ước tính năm 2005 chuyên chở hàng hoá bằng đường hàng không ở Trung Quốc đạt 4,6 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2004. Nhiều hãng hàng không muốn nắm giữ thị phần lớn hơn ở thị trường nhiều tiềm năng này, trong đó các hãng hàng không Cathay Pacific và Dragonair đang có vị trí hết sức vững chắc. Trong 3 năm tới, Dragonair dự định bổ sung 5 máy bay vận tải Boeing 747 mới và Cathay Pacific có kế hoạch xây dựng cổng hàng hoá riêng tại sân bay Chek Lap Kok của Hồng Công.

    Bởi vậy tâm lý lo ngại đã xuất hiện trong lĩnh vực chuyên chở hàng hoá bằng đường hàng không, sau khi các nhà chức trách Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Tư pháp Mỹ khám xét văn phòng một số hãng vận tải hàng hoá hàng không châu Á tại châu Âu. Phát ngôn viên JAL tại Tôkyô cho biết các văn phòng của JAL tại sân bay John F Kennedy ở Niu Yoóc bị khám xét và hoạt động vận tải của hãng tại sân bay Frankfurt cũng vậy.

    Hãng hàng không Cathay Pacific khẳng định có chuyến viếng thăm không báo trước của các nhà điều tra tại các văn phòng ở Los Angeles, San Francisco và Frankfurt. Tại Xơun, Uỷ ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc phối hợp với các nhà chức trách châu Âu và Mỹ khám xét các văn phòng của Korean Air và Asiana. Korean Air là hãng vận tải hàng hoá hàng đầu thế giới.

    Tuy nhiên, EU và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa thông báo lời buộc tội đặc biệt nào trong kế hoạch chống lại các hãng hàng không bị nghi ngờ gồm United Airlines, American Airlines, Air France, KLM, British Airways, Lufthansa và Scandinavian Airlines (SAS).

    Nhưng SAS cho hay các nhà điều tra đã khám xét các văn phòng của họ ở Côpenhaghen để tìm bằng chứng liên quan tới khoản tiền phụ thu mà các hãng hàng không áp dụng để bù đắp giá nhiên liệu tăng, chi phí an ninh bổ sung, sau khi xảy ra vụ khủng bố 11/09/01 ở Mỹ, cũng như phí bảo hiểm rủi ro do Mỹ đưa quân vào Irắc.


    Trong tuyên bố của mình, Uỷ ban châu Âu (EC) khẳng định các vụ lục soát trên mới là bước điều tra ban đầu và EC sẽ chưa vội đưa ra kết luận mà chưa có bằng chứng xác đáng. Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ, Gina Talamon, cho biết cơ quan chống độc quyền Mỹ đang điều tra thực trạng chống cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng hoá hàng không và các hãng hàng không đã cam kết hợp tác toàn diện cho công tác điều tra.

    Những người trong cuộc cho rằng vụ điều tra phải tính đến công thức phụ thu nhiên liệu mà hãng Lufthansa thiết kế và đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng. Công thức này khuyến nghị xem xét lại giá nhiên liệu 2 tuần một lần và từ đó điều chỉnh mức phí phụ thu nhiên liệu. Thực tế, nhiều hãng hàng không chấp nhận công thức đó như là hành động đáp lại đề nghị khẩn thiết của khách hàng, những người muốn biết nhiều hơn khi hoạch định chi phí vận tải. Nhìn chung các khoản phụ thu làm tăng thêm 25% giá chuyên chở hàng hoá giữa châu Âu và châu Á.

    Theo Hiệp hội Các Hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương, vận tải hàng hoá hàng không đóng góp đáng kể vào nguồn thu của một số hãng hàng không như Korean Air (32,7%), Asiana (29%) và Cathay Pacific (28,5%). Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết trong quý IV/05, chuyên chở hàng hoá chiếm tới 10% tổng doanh thu của JAL. Vận tải hàng hoá cũng chiếm khoảng 12% tổng thu nhập của thị trường hàng không thế giới. Hãng sản xuất máy bay Boeing dự đoán trong 20 năm tới thị trường vận tải hàng hoá hàng không sẽ tăng 6,2/năm, cao hơn tốc độ tăng của cả vận tải hành khách lẫn kinh tế thế giới.

    Nếu tìm đủ bằng chứng, EU có thể buộc các hãng hàng không phải nộp phạt trên 10% doanh thu hàng năm, cao hơn 2-3% so với mức thông thường. Và tất nhiên khi đó vận tải hàng hoá hàng không sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng dù sao giờ đây họ vẫn làm ăn phát đạt và cổ phiếu vẫn đang lên giá.

    (Theo Asia Times/TTXVN )

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhiều hãng hàng không châu Á bị điều tra về tội cấu kết

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhiều hãng hàng không châu Á bị điều tra về tội cấu kết bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhieu hang hang khong chau A bi dieu tra ve toi cau ket ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhiều hãng hàng không châu Á bị điều tra về tội cấu kết ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ