Nhật Bản đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Thứ tư, 18 Tháng mười 2006, 15:56 GMT+7
  • Nhat Ban danh gia cao moi truong kinh doanh tai Viet Nam
    Ngày càng nhiều chương trình hợp tác, đào tạo giáo dục giữa Việt Nam-Nhật Bản.

    Trước chuyến thăm và làm việc chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham gia của đoàn khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam tới Nhật Bản từ ngày 18 đến 22/10/2006, nhiều ý kiến cho rằng, đây là cơ hội quan trọng, có thể tạo bước đột phá về quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

    "Các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng ngày càng đánh giá cao các điều kiện môi trường kinh doanh và hợp tác thương mại, đầu tư tại Việt Nam". Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam cũng bình luận như vậy khi đề cập nhận định của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với tiến trình xúc tiến hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Theo vị đại diện này, những minh chứng rõ nhất cho đánh giá trên đã được thể hiện qua kết quả các cuộc điều tra về chi phí đầu tư, sản xuất tại Việt Nam và các quốc gia châu Á mà JETRO thực hiện từ đầu năm tới nay.

    Trước hết có thể thấy sự nhìn nhận tích cực của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được khẳng định khá chắc chắn thông qua các cuộc điều tra về hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và điều tra về chi phí đầu tư, môi trường kinh doanh tại Việt Nam và châu Á từ đầu năm tới nay. Không phải ngẫu nhiên mà cả 3 báo cáo kết quả điều tra của JETRO đều khẳng định một xu thế rõ ràng là, Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm lựa chọn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản (hiện hoạt động tại châu Á và Trung Quốc) đang có ý định chuyển các cơ sở đầu tư sản xuất sang nước thứ ba.

    Các yếu tố được doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam có ưu thế so với các quốc gia khác trong khu vực. Đó là giá nhân công rẻ, môi trường xã hội ổn định, nhiều ưu đãi đầu tư chi phí sản xuất ở mức thấp nhất trong khu vực, giúp tăng sức cạnh tranh của môi trường kinh doanh, trình độ lao động khá, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin... "Đây có thể coi là một xu thế khá tích cực, bởi các doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá là một trong những nhà đầu tư "khó tính" nhất thế giới, với những yêu cầu khá cao về môi trường kinh doanh, đầu tư. Một khi họ lựa chọn nơi nào trở thành điểm đến thì cũng có nghĩa là họ đã tin tưởng môi trường kinh doanh nơi đó, có những ưu điểm cạnh tranh hơn.

    Điều đó cho thấy, Việt Nam đã có những cải thiện khá tích cực về môi trường kinh doanh thông qua những nỗ lực cải cách của Chính phủ trong những năm gần đây, đại diện Văn phòng JETRO tại Việt Nam bình luận. Dựa trên những phân tích và kết quả điều tra này, JETRO đã đưa ra dự báo triển vọng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2006 là khá khả quan, với lý do chính được các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định là doanh thu từ thị trường nội địa sẽ tăng lên, hoạt động xuất khẩu tiếp tục sôi động, hiệu quả sản xuất ngày càng cao nhờ khả năng mở rộng sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

    Đặc biệt, cũng theo dự báo của JETRO, trong vòng 1-2 năm tới, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng. Trong quan niệm của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam có thể đứng đầu ASEAN và đứng thứ hai châu Á (sau Ấn Độ) về mức độ hấp dẫn đầu tư. Không chỉ được đánh giá tích vực về môi trường kinh doanh đầu tư, Việt Nam cũng đang ngày càng trở thành đối tác quan trọng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản trên lĩnh vực thương mại. Theo đánh giá của Bộ Thương mại, từ lâu Nhật Bản luôn được coi là thị trường hàng đầu của Việt Nam và chỉ đứng sau Trung Quốc.

    Số liệu thống kê của Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Thương mại) cho thấy 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng trưởng khả quan, trong đó xuất khẩu tăng khoảng 23%, nhập khẩu tăng 14%. Theo ông Vũ Văn Trung, Vụ trưởng Vụ châu Á- Thái Bình Dương (Bộ Thương mại), lý do khiến trao đổi thương mại Việt - Nhật gia tăng nhanh chóng là do hàng hoá của hai nước có tính bổ sung cho nhau, nhờ đó sự gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu đều mang lại lợi ích cho cả hai bên.

    Tuy nhiên, theo ông Trung, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản hiện gặp một số khó khăn do sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường Nhật Bản còn hạn chế so với một số quốc gia xuất khẩu lớn khác như trung Quốc, Thái Lan về chất lường, mẫu mã, giá cả, thương hiệu và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm... Để khắc phục những hạn chế này, ông Trung cho rằng, các DN VN cần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong thời gian tới. Ở cập độ vĩ mô theo nhận xét của lãnh đạo hai nước, triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam- Nhật Bản là rất tốt đẹp. Tuy nhiên hai bên cần có những chiến lược hợp tác thiết thực, hiệu quả nhằm tận dụng tốt những lợi thế cạnh tranh của từng bên để bổ sung cho nhau, từ đó nâng cao hiệu quả hợp tác lâu dài trên cơ sở cùng có lợi.


    (theo Đầu tư)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhật Bản đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Việt Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhật Bản đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhat Ban danh gia cao moi truong kinh doanh tai Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhật Bản đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ