Nguy cơ tắc nghẽn cảng biển từ Bắc vào Nam

Thứ tư, 19 Tháng chín 2007, 23:28 GMT+7
  • Tại hội thảo về chủ đề cảng và dịch vụ vận tải biển diễn ra sáng 19/9 tại Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan ngại về về tình trạng quá tải tại các cảng biển của Việt Nam.

    Ông Tan Hua Joo, Giám đốc công ty APL Việt Nam cho rằng, dù Việt Nam có quy hoạch và mở rộng các cảng biển đúng tiến độ thì cũng không thể giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển trước năm 2009.

    Quá tải từ Bắc vô Nam

    Theo ông Tan Hua Joo, tăng trưởng vận tải hàng hoá của Việt Nam đạt 25%/năm trong những năm qua, là mức tăng trưởng cao ổn định mà chưa có quốc gia nào trong khu vực đạt được, ngoại trừ Trung Quốc.

    Nguy co tac nghen cang bien tu Bac vao Nam
    Cảng Hải Phòng cũng trở nên quá tải.
    Hiện tại, 72% hàng hoá được vận chuyển qua các cảng miền Nam, 25% qua các cảng miền Bắc và chỉ có 3% qua các cảng miền Trung. Điều này giải thích lý do các cảng phía Nam đang chịu cảnh quá tải nhất.

    Theo thống kê, các cảng phía Nam sẽ đạt công suất trên 3 triệu TEU năm 2008 , từ mức 2,7 triệu TEU năm 2007 (chiếm 72% tải trọng vận tải biển toàn quốc).

    Rõ ràng, các cảng tại đây đã gặp phải vấn đề lớn về chuyên chở và bốc dỡ hàng hoá. Gần đây đã có thêm một số cảng ICD như ICD Phước Long, New port ICD,... để giảm tải hàng hoá. Tuy nhiên, các đường giao thông dẫn đến cảng cũng lại bắt đầu tắc nghẽn.

    Theo quy hoạch của Sở Giao thông Công chính TP. HCM thì phải tới năm 2012 các tuyến đường cao tốc mới mới được đưa vào hoạt động. Như vậy phải đến lúc đó các vấn đề về vận tải hàng hoá mới hy vọng được giải quyết xung quanh các cảng này.

    Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu tại hội thảo, TP. HCM cần tới 4 tỷ USD để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các khu ngoại vi xung quanh khu vực cảng.

    “Chắc chắn, vấn đề tắc nghẽn tại các cảng biển không thể giảm ngay được trong một thời gian ngắn hạn”, ông Joo nhận xét.

    Trong khi đó, khả năng đáp ứng như cầu của hệ thống cảng khu vực phía Bắc tiếp tục bị hạn chế do hạn chế về năng lực khai thác vận tải của cảng mới Cái Lân (Quảng Ninh).

    Hiện nay mới chỉ có 3 nhà khai thác dịch vụ cảng tại Cái Lân với 3 cầu cảng. Tuy nhiên, cả 3 cầu này cũng đang bị trì hoãn tiến độ khai thác do nhu cầu vận tải trong khu vực không đủ và bãi đang hoạt động không có cần cẩu bốc dỡ.

    Tựu trung lại, ông Tan Hua Joo nhận xét, quy hoạch thiếu tầm nhìn làm cơ sở hạ tầng và dịch vụ cảng biển Việt Nam thiếu đồng bộ, kém hiệu quả.


    Cần những quy hoạch có tầm nhìn

    Trong khi Việt Nam không đầu tư đủ để phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, thì tăng trưởng kinh tế và đầu tư nước ngoài đã vượt quá những dự báo.

    Ông Tan Hua Joo đưa ra ví dụ của Công ty Canon Việt Nam. Sau 5 năm hoạt động Canon đã đạt con số xuất khẩu 1 tỷ USD/năm từ số 0. Lượng xuất khẩu của Canon ước đạt 70 container/ngày. Theo dự kiến, số lượng container xuất khẩu của Canon sẽ tăng lên gấp đôi cùng với việc mở rộng sản xuất tại 2 nhà máy mới là Quế Võ và Tiên Sơn (Bắc Ninh).

    Trong khi đó, nhiều cảng biển, ví dụ như cảng Cái Lân, không có sự đối ứng cơ sở hạ tầng và dịch vụ vận tải trên bờ.

    Hiện nay, cảng Cái Lân không có đường cao tốc kết nối với Hà Nội, dịch vụ hậu cần hỗ trợ như lưu kho bãi không tập trung, cả 3 cầu cảng đang bị trì hoãn tiến độ khai thácvà không có cần cẩu bốc dỡ.

    "VN sẽ cần tới 140 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng cảng. Chúng tôi cho rằng, nếu Chính phủ Việt Nam tạo đủ niềm tin để thu hút các nhà đầu tư tư nhân thì khả năng giải toả nút cổ chai trong phát triển cảng biển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều."

    Ông Ayumi Konishi, Giám đốc ADB

    Trong khi đó, các diễn giả tại hội thảo cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của kế hoạch phát triển cảng Vân Phong trở thành một cảng trung chuyển quốc tế ở miền Trung.

    Các diễn giả cho rằng, khu vực miền Trung không có cơ sở vận tải hàng hoá nào bổ trợ. Lưu lượng hàng hoá ở khu vực này không cao, chủ yếu từ Lào và Campuchia, trong khi trung chuyển hàng hoá quốc tế với Hồng Kông, và Singapore là không khả quan.

    Do vậy, họ cho rằng, duy trì một khoản đầu tư lớn đến 3,5 tỷ USD để xây dựng cảng này đến năm 2015 cho một khu vực không có nhu cầu có thể coi là lãng phí.

    Ông Tan Hua Joo nói. “Theo tôi, chính phủ cần đánh giá đúng về tốc độ phát triển vận tải và có sự hoạch định phát triển phù hợp với tốc độ tăng trưởng 10 đến 20 năm sau”.

    Minh Yến

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nguy cơ tắc nghẽn cảng biển từ Bắc vào Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguy cơ tắc nghẽn cảng biển từ Bắc vào Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nguy co tac nghen cang bien tu Bac vao Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguy cơ tắc nghẽn cảng biển từ Bắc vào Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - KINH NGHIỆM